8 Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Từ xa xưa, người ta sử dụng cây chùm ngây như loại cây ăn hằng ngày của mọi người nhất là các vùng châu phi. Hiện nay nhờ kho học tiên tiến họ đã tìm hiểu kĩ hơn về loại cây mà họ thật sự bất ngờ những tác dụng của cây chùm ngây. Không chỉ là một loại cây dinh dưỡng hằng ngày mà chúng còn là dược liệu không thể thiếu trong việc điều trị các loại bệnh. Qua bài viết sau đây chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn “8 Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe” chắc chắn bài viết nà sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều cùng tham khảo nhé!

cây chùm ngây

Những tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe

1. Cây chùm ngây là gì?

Cây chùm ngây hay ba đậu dại(tên khoa học: Moringa oleifera) là loài thực vật thân gỗ phổ biến nhất trong Chi Chùm ngây (tên khoa học: Moringa) thuộc họ Chùm ngây (Moringaceae), xuất xứ từ vùng Nam Á nhưng cũng mọc hoang và được trồng, khai thác, sử dụng nhiều nơi trên thế giới do có giá trị kinh tế cao.

Tên tiếng anh của cây chùm ngây : Horseradish tree (cây cải ngựa), Drumstick tree( cây dùi trống), Bel-oil tree (cây dầu bel)

2. Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe

  • Phòng bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng và xơ nang

Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

  • Tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu

Lá của cây chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine) nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật.

Trên thực tế, hàm lượng protein của cây chùm ngây nhiều ngang thịt, do đó nó rất có lợi cho những người ăn chay vì họ sẽ không lo bị thiếu protein. Protein là chất đặc biệt cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da và máu. Nó cũng quan trọng với cơ thể vì là chất cần thiết trong quá trình sản xuất các enzyme và hormone.

  • Phòng ngừa loãng xương

Với hàm lượng canxi và magie phong phú, cây chùm ngây trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn nếu bạn bổ sung chúng qua ăn uống hoặc dùng để pha trà.

Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê lại giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì cây chùm ngây chứa nhiều cả hai dưỡng chất này này nên nó đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác.

  • Phương pháp ngừa thai của dân tộc Raglay

Cứ 5 ngày thì dùng 2 nắm rễ cây chùm ngây còn tươi (150g) rửa sạch băm nhỏ nấu với 2 lít nước còn nửa lít thuốc chia uống 2 lần trong ngày.

cây chùm ngây

Cây chùm ngây với những tác dụng ra sao?

  • Trị tăng cholesterol, tăng lipid máu, tăng triglycerit, làm giảm axxit uric, ngăn ngừa sỏi oxalat

Mỗi ngày dùng 100g rễ tươi (30g khô) rửa sạch, nấu với 1 lít nước sôi 15 phút. Uống cả ngày.

  • Giúp ổn định huyết áp và đường huyết, bảo vệ gan, trị suy nhược

Mỗi ngày dùng 150 g lá Chùm ngây non rửa sạch, giã nát, thêm 300 ml nước sạch, vắt lấy nước cốt (hoặc dùng máy xay sinh tố) thêm 2 muỗng canh mật ong, trộn đều, chia uống 3 lần trong ngày.

  • Trị u xơ tiền liệt tuyến

Rễ Chùm ngây tươi 100 g lá Trinh nữ hoàng cung tươi 80 g (hoặc rễ Chùm ngây khô 30 g lá Trinh nữ hoàng cung khô 20 g). Nấu với 2 lít nước còn lại nửa lít. Uống 3 lần trong ngày.

  • Tốt cho da

Giống cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) – một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa ở người.

cây chùm ngây

Cây chùm ngây có thể chế biến thành trà và bột cho trẻ

Từ những bài viết trên hi vọng chúng sẽ những thông quý giá cho các bạn. Ngoài ra cây chùm ngây người ta có thể phơi khô để chế biến thành các loại trà chùm ngây giúp bạn mỗi buổi sáng đều có tinh thần minh mẫn cho một ngày làm việc.

Nguồn: www.baithuocquy.com