5 Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà không dùng thuốc

Chữa viêm amidan ở trẻ tại nhà không dùng thuốc là phương pháp được rất nhiều người ưa chuộng và áp dụng nhiều. Viêm amidam là nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì rất dễ xảy ra nhiều biến chứng khác nguy hiểm cho trẻ.

1. Viêm amidan ở trẻ em và triệu chứng

Amidan là một loại hạch bạch huyết nằm ở phía sau họng, nó có vai trò tạo kháng thể chống lại vi khuẩn lạ xâm nhập và ngăn ngừa viêm nhiễm. Hệ hạch bạch huyết nói chung và amidan nói riêng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch cơ thể.

Tuy nhiên, do nằm phía sau họng nên hạch amidan rất dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập gây hại. Khi đó, tình trạng viêm amidan xảy ra khiến hạch này viêm và sưng lên. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm amidan nhưng trẻ em là đối tượng dễ mắc phải hơn và diễn biến bệnh cũng phức tạp hơn do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch cơ thể phát triển không toàn diện.

Hơn nữa, viêm amidan hoàn toàn có thể lây nhiễm khi tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus lan truyền qua tiếp xúc với miệng, dịch tiết, giọt bắn đường hô hấp, nước bọt của người bệnh. Triệu chứng điển hình của bệnh chính là viêm và sưng amidan.

Viêm amidan ở trẻ em có các triệu chứng khởi phát đột ngột như:

  • Đau họng.

  • Sốt, có thể sốt cao do nhiễm trùng.

  • Khó nuốt.

  • Khám thấy amidan đỏ tấy, sưng, đôi khi có lớp mủ trên bề mặt amidan.

  • Có thể có hạch ở cổ.

  • Đau tai, đau đầu khi nhiễm trùng lan rộng.

Triệu chứng bệnh rất đa dạng tùy theo mức độ nhiễm trùng cũng như sưng viêm của amidan ảnh hưởng đến hoạt động nuốt thức ăn và các cơ quan xung quanh như thế nào. Nhìn chung với những triệu chứng này, cha mẹ rất dễ nhận biết trẻ bị viêm amidan. Khi đó hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám y tế và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Các cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà

Các phương pháp sau giúp trẻ giảm sưng đau do viêm amidan gây ra.

Súc miệng với nước muối

Nguyên nhân gây viêm amidan đó là tình trạng nhiễm trùng, vì thế nước muối ấm sẽ giúp sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn.

Cổ họng sẽ được làm dịu và giảm đau tốt hơn. Cần duy trì súc miệng thường xuyên cho đến khi tình trạng viêm amidan giảm bớt. Cách pha nước muối ấm thích hợp như sau:

  • Dùng nước ấm khoảng 40 – 50 độ C đựng trong 1 ly nước.

  • Thêm 1 thìa cà phê muối.

  • Khuấy đều cho muối tan.

  • Cho trẻ súc miệng để nước muối sát khuẩn quanh miệng và vùng amidan. Lưu ý quan sát tránh để trẻ không nuốt nước muối khi súc miệng.

Dùng nghệ làm giảm viêm amidan

Nghệ là gia vị cũng như dược phẩm tuyệt vời vốn được sử dụng rất lâu trong y học phương Đông. Đặc tính của nghệ là tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, vậy không lý do gì để không sử dụng loại củ tự nhiên này trị viêm amidan cho trẻ?

Cách thực hiện như sau:

  • Pha bột nghệ trong nước ấm, cho trẻ súc miệng vài lần trong ngày để giảm đau, làm dịu cổ họng. Có thể kết hợp 1 ít muối để sát khuẩn.

  • Pha bột nghệ vào ly sữa ấm cho trẻ uống trước khi đi ngủ. Hương vị thơm ngon của sữa kết hợp với bột nghệ vừa giúp chữa lành tổn thương amidan, vừa đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Dùng giấm táo trị viêm amidan

Giấm táo với các acid tự nhiên có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn tốt, vì thế có thể dùng điều trị viêm amidan cho trẻ. Bạn pha giấm táo với nước ấm, cho trẻ uống hàng ngày cho đến khi triệu chứng bệnh biến mất. Trẻ có thể không thích uống giấm táo do mùi khá nồng song nó lại rất tốt nên hãy khuyến khích trẻ sử dụng.

Lá trầu không mật ong chữa viêm amidan

Trong 100g lá trầu không có chứa đến đến 2,4% tinh dầu. Loại tinh dầu này lại sở hữu dẫn xuất của phenol và nhiều hợp chất phenolic khác. Tác dụng chủ yếu của chúng là chống oxy hóa kháng khuẩn, diệt trùng, độc tính tế bào, ức chế được nhiều vi sinh vật gây bệnh đường hô hấp như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn Coli, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn. Do đó có thể điều trị viêm amidan tương đối tốt.

Cách thực hiện:

  • Lấy 10 lá trầu không đem giã nát rồi hãm cùng nước sôi.
  • Sau đó bỏ bã, chắt lấy nước cốt và pha cùng 4 muỗng mật ong, uống 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn 30 phút.

Chữa viêm amidan bằng trà gừng

Nhiều nghiên cứu của y học hiện đại đã chứng minh được dược tính của gừng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Bởi gừng sở hữu hoạt chất liên quan đến capsaicin và piperine, có khả năng diệt khuẩn, chống viêm, trừ ho, giảm đờm. Để chữa viêm amidan bằng gừng có rất nhiều cách:

Cách thực hiện:

  • Gừng thái thành lát nhỏ hãm cùng nước sôi thành trà gừng, uống mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.
  • Gừng thái thành lát nhỏ, trộn cùng mật ong, đem hấp cách thủy trong khoảng 10 phút. Sau đó bỏ bã, chắt lấy nước cốt uống.

Các cách chữa viêm amidam tại nhà là phương pháp cần sự kiên trì trong một thời gian dài. Do đó, nên cho bé đến các trung tâm thăm khám và tìm đến các bác sĩ chuyên môn để được chuẩn đoán và đưa ra cách điều trị thích hợp cho bé để rút ngắn thời gian nhé!

Xem thêm: Các loại kháng sinh chữa viêm họng dành cho trẻ em

Xem thêm: Cách chữa viêm xoang bằng cây cỏ hôi tại nhà cực hiệu quả