Uống trà giảm cân có hại không? cần lưu ý điều gì

Trà giảm cân là một trong những mặt hàng rất hot thời gian gần đây. Tuy nhiên, không ai thực sự biết uống trà giảm cân có hại không, nên sử dụng trà như thế nào và tác dụng giảm cân của chúng đến từ đâu?

Đã có rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ dùng trà giảm cân và nhận về những tác dụng phụ không như mong muốn. Vậy thực tế, uống trà giảm cân có hại không và chúng ta có nên sử dụng các loại trà này với mục đích giảm cân lành mạnh?

1. Trà giảm cân là gì?

Hiện nay, việc sở hữu một vóc dáng xinh đẹp đã không còn khó khăn với rất nhiều cách khác nhau. Và một trong những phương pháp giúp giảm cân hiệu quả được nhiều người đang lựa chọn đó chính là sử dụng trà giảm cân. Nói một cách dễ hiểu nhất, trà giảm cân là một loại nước uống được chiết xuất từ những loại trà có trong tự nhiên, qua những giai đoạn phơi khô, chế biến để tạo thành những ly trà thơm ngon và mang lại nhiều hiệu quả. Hơn hết, trà giảm cân sẽ là một trong những nguồn nguyên liệu có thể giúp chị em phụ nữ chinh phục vóc dáng trong thời gian ngắn nhất.

Thế nhưng, với hàng loạt những loại trà kém chất lượng, hàng loạt những thông tin lan truyền trên mạng internet về những loại trà giảm cân thì đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Cách sử dụng trà giảm cân như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong quá trình chinh phục vóc dáng? Cùng Elipsport khám phá câu trả lời qua những thông tin dưới đây.

Uống trà giảm cân có tốt không

Uống trà giảm cân có tốt không

2. Tác dụng của trà giảm cân

Chỉ với tên gọi trà giảm cân thì chắc hẳn chúng ta đã có thể hiểu được những tác dụng cơ bản của loại trà này rồi đúng không nào? Thế nhưng bên cạnh công dụng chính là hỗ trợ giảm cân giữ dáng thì những loại trà này còn mang lại rất nhiều những hiệu quả khác, tác động đến nhiều yếu tố trong cơ thể. Đơn cử, những loại trà giảm cân sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích khác. Một trong số đó có thể kể đến như:

  • Uống trà giảm cân giúp bạn giảm sự thèm ăn
  • Sử dụng trà giúp ngăn ngừa hấp thụ chất béo
  • Hoạt chất trong trà giúp tăng cường trao đổi chất
  • Giúp cơ thể giải phóng độc tố gây hại sức khỏe
  • Đốt cháy calo một cách hiệu quả giúp giảm cân

3. Có những loại trà giảm cân nào?

3.1. Bạch Trà

Trong những cách uống trà giảm cân, bạch trà là một trong những gợi ý thông minh để giúp bạn nhanh chóng chinh phục vóc dáng thon gọn. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, bạch trà là một loại trà chế biến đa dạng từ các búp chè màu bạc và lá đã được thông qua giai đoạn chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó được hấp chín và sấy khô và trở thành một trong những nguồn thức uống mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng. Thông qua giai đoạn chế biến, bạch trà vẫn còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng để mang lại những lợi ích trong sức khỏe của mọi người. Do vậy, bạch trà sẽ có nhiều công dụng hơn so với trà đen và trà xanh mà mọi người vẫn hay sử dụng hàng ngày.

Là một trong những loại trà quý hiếm và mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, bạch trà còn khiến tâm có tên gọi từ lớp lông tơ màu bạc trắng mịn phủ lên chồi chưa mở của cây chè. Không chỉ dừng lại ở những công dụng tuyệt vời, Bạch Trà còn được nhiều người ưa chuộng bởi hình thức bên ngoài vô cùng bắt mắt, hương vị dịu nhẹ, tinh tế để giúp bạn có những giờ phút thưởng trà thật thư giãn.

Bạch Trà hiện đang là một trong những loại thuốc bổ mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Trong Bạch trà có ít cafein hơn so với trà đen hoặc trà xanh, ít hơn nhiều so với cà phê và nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những người không muốn sử dụng đến những chất kích thích này mà vẫn có thể giữ được cơ thể luôn trong trạng thái tỉnh táo nhất cho một ngày làm việc.

Là một trong những quà tặng giá trị từ thiên nhiên, Bạch trà có khả năng ngăn ngừa sự xâm nhập của nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh và là một loại thuốc bổ tuyệt vời để bảo vệ cơ thể, làm giảm các triệu chứng của bệnh tật và thúc đẩy quá trình phục hồi của hệ xương khớp và mang đến cho bạn một làn da tươi mới.

3.2. Trà Xanh

Trà xanh là một trong những loại trà có thể giữ được hương vị gần giống với lá trà nguyên chất để mang đến cho bạn những giờ phút thưởng trà thật sảng khoái. Sau khi được thu hoạch, trà xanh được đem đi chế biến ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn để tiêu hủy Enzyme để ngăn ngừa quá trình lên men của trà xanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng chất dinh dưỡng trong trà xanh cho vai trò quan trọng để phòng bệnh cũng như chữa được nhiều căn bệnh, nhưng hơn cả đây vẫn là một loại trà được sử dụng để giảm cân một cách hiệu quả.

3.3. Trà Gừng

Như bạn đã biết, trà gừng từ xưa đến nay luôn là một trong những nguồn thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc điều trị, hỗ trợ điều trị các triệu chứng về đường ruột cũng như tiêu hoá. Và bên cạnh đó, trà gừng còn có những công dụng khác như giảm buồn nôn, chống viêm, chống bệnh truyền nhiễm, tăng cường chức năng não, điều hoà đường huyết và là một trong những nguồn thực phẩm có thể hỗ trợ bạn giảm cân an toàn tại nhà. Để có thể mang lại nhiều công dụng trong cuộc sống của chúng ta, trong trà gừng có nhiều thành phần dinh dưỡng như gingerol, zingerone, shogaol và paradol. Trong số này thì gingerol được xem là thành phần chính tạo nên những tác dụng tuyệt vời của gừng.

Không chỉ dừng lại ở đó, uống trà gừng còn có khả năng giúp bạn hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm bởi nhiều loại vi khuẩn ngoài môi trường, giúp bạn giảm buồn nôn, điều hòa khí huyết để mang đến bạn những lợi ích bất ngờ khi sử dụng 1-2 ly mỗi ngày.

3.4. Trà gạo lứt

Trong gạo lứt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng để giúp các chị em giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. Đây là xu hướng giảm cân an toàn được nhiều người sử dụng và mang đến nhiều hiệu quả rõ rệt. Nếu như bạn nào đã từng tìm hiểu về những nguồn thực phẩm có thể giảm cân thì chắc hẳn cái tên gạo lứt sẽ luôn xuất hiện. Trà gạo lứt là một trong những loại thức uống chứa rất ít calo, giúp ngăn ngừa các chất béo tích tụ và đốt cháy calo một cách nhanh chóng hơn.

Trong gạo lứt cũng chứa carbohydrate phức giúp cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ thể, làm giảm đi cảm giác đói và thèm ăn.

3.5. Trà bồ công anh

Bồ công anh thường được nhiều người sử dụng như một loại rau có thể chế biến thành những món ăn giảm cân như salad, món luộc, xào…Và hơn cả, trà bồ công anh sẽ là một trong những nguồn thực phẩm có thể giúp bạn nhanh chóng chinh phục vóc dáng thon gọn. Để có thể mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, trà bồ công anh có chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và một hàm lượng canxi cần thiết để giúp bạn luôn có một sức khỏe tốt.

Cách chế biến trà bồ công anh cũng khá đơn giản, bạn hãy rửa bồ công anh tươi thật sạch, sau đó ngâm trong nước có pha một muỗng giấm trắng để làm sạch bụi bẩn và nhiều loại ký sinh trùng ra khỏi rau bồ công anh. Với phần rễ, bạn có thể làm sạch, đem nướng lên ở nhiệt độ 200 độ C trong 1 giờ, sau đó đem ngâm với nước sôi và để trong 10 phút, sau đó thưởng thức như những loại trà thông thường. Vì hàm lượng dinh dưỡng trong hoa bồ công anh khá nhiều nên bạn không nên sử dụng quá liều lượng cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trước khi sử dụng cách uống trà giảm cân với bồ công anh nhé!

Uống trà giảm cân hiệu quả

Uống trà giảm cân hiệu quả

3.6. Trà ổi

Và cách uống trà giảm cân tiếp theo mà tôi muốn giới thiệu đến bạn đó chính là trả ổi. Trong thành phần của quả ổi có chứa nhiều chất giúp bạn kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả nhất. Sử dụng trà ổi đúng cách sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, ngăn tinh bột chuyển hóa thành đường và hạn chế hình thành mỡ thừa trong cơ thể để giúp chúng ta nhanh chóng hoàn thành mục tiêu giảm cân.

Như những gì đã thể hiện ở nội dung trên, uống trà giảm cân là một trong những cách an toàn để giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả, giúp người sử dụng nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng một nguồn dinh dưỡng nào đó quá mức cho phép cũng sẽ mang đến nhiều hệ quả không tốt cho sức khỏe. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi bắt đầu sử dụng một nguồn dinh dưỡng nào.

Bên cạnh trà ổi giảm cân, bạn có thể tham khảo thêm một số loại trà giảm cân khác như:

  • Trà bụp giấm
  • Hồng trà
  • Trà Ô Long
  • Trà Phổ Nhĩ
  • Trà Rooibos
  • Trà Dung
  • Lá Sen

4. Nguyên tắc khi uống trà giảm cân

4.1. Tìm loại trà bạn thích

Đương nhiên rồi, uống trà giảm cân với những nguồn nguyên liệu như đã nêu trên thì bạn cần tìm cho mình một loại trà mà bạn thích để có thêm động lực giảm cân mỗi ngày.

4.2. Cẩn thận với trà cho người ăn kiêng

Hãy tham khảo ý kiến của những chuyên gia, người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất, tránh những tình huống không mong muốn hoặc tác dụng phụ xảy ra

4.3. Đọc thành phần trên nhãn

Trước khi sử dụng một sản phẩm nào, bạn cần đọc kĩ thành phần có trên bao bì, và uống trà giảm cân cũng không ngoại lệ. Hãy đảm bảo cơ thể bạn không bị dị ứng với bất kì thành phần nào của trà.

4.4. Tạo thói quen hàng ngày

Việc tạo lập một thói quen tốt chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều hiệu quả bất ngờ. Và việc sử dụng những loại trà giảm cân cũng không ngoại lệ. Hãy uống trà giảm cân đúng giờ, đúng liều lượng, đừng nên lười biếng bạn nhé!

5. Lưu ý khi uống trà giảm cân

Không phải tất cả các loại trà giảm cân đều mang lại những lợi ích như nhau, tùy theo từng loại sẽ có những đối tượng phù hợp. Do vậy, điều quan trọng là bạn phải biết mình thực sự phù hợp với loại trà nào, uống bao nhiêu thì sẽ có tác dụng. Và bạn biết không, không phải ai cũng có thể uống trà giảm cân đâu!

Với những thông tin trên, mong rằng uống trà giảm cân có hại không sẽ không còn là nỗi lo của nhiều bạn trẻ. Hãy tham khảo đúng thông tin, sử dụng đúng loại trả phù hợp với bản thân để việc chinh phục vóc dáng xinh đẹp không còn là nỗi lo mỗi ngày nhé!

6. Uống trà giảm cân có hại không?

Các loại trà có tác dụng giảm cân trên thị trường vô cùng đa dạng và hầu hết được quảng cáo có tác dụng giảm cân thần tốc, nếu uống thường xuyên có thể giảm từ 3-5kg/tuần và không hề đề cập đến những tác dụng phụ khiến người tiêu dùng không biết uống trà giảm cân có hại không?. Cũng chính nhờ những lời quảng cáo này, các loại trà giảm cân đã thu hút sự chú ý của những ai đang khổ sở vì thừa cân mua về sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả của trà giảm cân không như mong muốn và thậm chí có hại.

Trường hợp như chị Mỹ Hạnh (Hà Nội) chị kể: “Sau khi uống trà giảm cân mua của người quen, cân nặng của chị có giảm nhưng kèm theo đó là cảm giác chán ăn, mất ngủ và dần dần suy nhược cơ thể. Vì lo lắng nên chị Hạnh đã dừng sử dụng”.

Uống trà giảm cân có hiệu quả không

Uống trà giảm cân có hiệu quả không

Một trường hợp khác là chị Ánh Minh (TP.Hồ Chí Minh): Khi dừng uống trà giảm cân, cơ thể chị đã tăng cân trở lại với tốc độ nhanh và nhiều hơn trước kia nên hiện nay chị đã không dùng nữa. Như vậy, có thể thấy, uống trà giảm cân có những tác hại nhất định, đặc biệt là khi bạn chọn loại trà không có uy tín, bán trôi nổi trên thị trường.

Trả lời câu hỏi uống trà giảm cân có hại không, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học và thực phẩm đã đưa ra ví dụ về loại trà giảm cân có chứa hai chất Sibutramine và Phenolphtalein hiện nay đã bị cấm trên thị trường. Theo ông, đây là hai chất giúp giảm béo với cơ chế đơn giản là gây ức chế thần kinh làm mất cảm giác đói nên người sử dụng sẽ không muốn ăn và chúng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Tuy nhiên, do các chất này tác động vào hệ thần kinh trung ương nên khi dùng có thể dẫn tới tác dụng ngược, khiến người sử dụng có nguy cơ bị hoang tưởng, tim mạch, cao huyết áp… Chính vì vậy, các loại trà giảm cân trên thị trường nếu có hai loại hợp chất này sẽ bị cấm lưu thông. Ngược lại, nếu bạn sử dụng trà giảm cân đúng cách và chọn sản phẩm uy tín, không chứa các chất độc hại thì chúng vẫn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể thấy, việc uống trà giảm cân có hại không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại trà, cách sử dụng, chế độ ăn uống… Do vậy, nếu đã chọn uống trà giảm cân, bạn cần chú ý vào những yếu tố này. Đặc biệt không nên chọn những loại trà giảm cân không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để sử dụng vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe khi dùng. Ngoài ra, một chế độ ăn uống và tập luyện thể thao hợp lý cũng là một biện pháp tốt để giảm cân.

Xem thêm: