Các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày đúng cách

Trong các loại da thì da dầu mụn là loại da khó chăm sóc hơn cả. Để da khỏe đẹp, không mụn thì cần sử dụng các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày đúng chuẩn. Vậy chăm sóc thế nào? Cần lưu ý những điều gì?

Da dầu có lớp dầu trên da khiến khuôn mặt luôn bóng nhẫy. Da dầu dễ bị nhầm với da hỗn thiên dầu, tuy nhiên da dầu thì tiết dầu trên toàn bộ khuôn mặt còn da hỗn hợp thì không. Để nhận biết bạn sử dụng giấy thấm dầu thấm khắp các vị trí trên mặt, nếu chỗ nào cũng có dầu thì dích thị da bạn thuộc loại da dầu. Ngoài ra làn da dầu thường có lỗ chân lông to.

Thông thường dưới lỗ chân lông sẽ có một tuyến bã nhờn chuyên sản xuất ra dầu tự nhiên để giúp duy trì độ ẩm, giúp da mịn màng và mềm mại. Tuy nhiên khi tuyến bã nhờn tiết quá nhiều lại làm da bóng dầu và dễ nổi mụn, dễ bắt nắng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu có thể là từ di truyền, rối loạn nội tiết tố, stress, ảnh hưởng từ các loại thuốc có thể tăng tiết nhờn, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. Do vậy sử dụng các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày là vô cùng quan trọng.

Tại sao da dầu thường hay có mụn?

Lớp dầu trên da khi ở mức vừa phải sẽ giúp giữ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi lão hóa. Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, người có da dầu thường có tốc độ lão hóa chậm hơn 3 lần so với người có da khô. Tuy nhiên dầu nhờn dư thừa quá nhiều lại là nguyên nhân gây ra mụn.

cac-nguyen-nhan-gay-mun
Điểm danh nguyên nhân gây ra mụn

Ở người có mụn trứng cá thì tỷ lệ tiết nhờn cao gấp 3 lần bình thường. Khi cặn bẩn, dầu nhờn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông sẽ gây ra tình trạng vụn viêm, mụn mủ, mọc bọc, mụn đầu đen vô cùng khó chịu. Đặc biệt nếu không tuân thủ các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày, da sẽ khó mà đạt được sự ổn định được.

Các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày

Khi chăm sóc da dầu mụn thì điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ đó là hãy luôn giữ da được sạch sẽ. Tuy nhiên không phải vì thế mà chọn các sản phẩm làm sạch quá mức, loại bỏ hoàn toàn dầu trên da. Làm như vậy hiệu quả sẽ bị phản ứng ngược khiến da càng tiết thêm nhiều dầu.

Thay vào đó hãy chọn những sản phẩm chuyên dành cho da nhờn và mụn, có chứa một thành phần như: Stearyl glycyrrhetinate, Axit salicylic, Sodium Ascorbyl Phosphate – Bởi chúng rất phù hợp cho có làn da dầu mụn. Các khuyên gia da liễu đã đúc kết các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày dưới đây để giúp da luôn khỏe đẹp và ổn định:

1, Tẩy trang

Tẩy trang giúp lấy đi bã nhờn, lớp trang điểm dư thừa để giúp da thông thoáng, sạch sâu. Đặc biệt với làn da dầu mụn thì tẩy trang là việc làm quan trọng đầu tiên. Tuy nhiên bạn hãy sử dụng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng để không làm tăng tiết thêm nhờn bạn nhé.

tay-trang-cho-da-dau-mun
Tẩy trang vô cùng quan trọng khi chăm sóc da dầu mụn

2, Rửa mặt

Rửa mặt là một trong các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày sau bước tẩy trang. Để loại bỏ hoàn toàn những bã nhờn, bụi bẩn còn sót lại, bạn cần rửa mặt bằng các sản phẩm chuyên dụng cho da dầu mụn. Nên sử dụng nước ấm, tránh chà xát quá mạnh để da không bị hư tổn. Mỗi ngày nên rửa mặt 2 lần và bạn cần tránh xa các sản phẩm chứa nhiều hương liệu.

cac-buoc-cham-soc-da-dau-mun-hang-ngay-bang-sua-rua-mat
Sử dụng sữa rửa mặt không chứa cồn

3, Sử dụng nước hoa hồng

Nước hoa hồng giúp cân bằng dầu thừa trên da, thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn hãy sử dụng nước hoa hồng sau bước rửa mặt để kiểm soát dầu thừa và cân bằng độ PH. Đồng thời tạo điều kiện để da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn.

Su-dung-nuoc-hoa-hong-cho-da-dau-mun
Sử dụng nước hoa hồng

4, Sử dụng kem dưỡng da

Với da dầu và mụn chúng hãy lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng da không chứa nhiều dầu, trên sản phẩm thường có chữ FREE-OIL. Sử dụng các loại này để không gây bít tắc lỗ chân lông, giảm nguy cơ gây mụn.

Với da dầu mụn, bạn nên lựa chọn kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, nhanh thấm. Lựa chọn đúng kem dưỡng chính là việc làm quan trọng trong các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày.

5, Kem trị mụn

Đối với làn da dầu và có mụn, bạn hãy sử dụng kem trị mụn để trị mụn trên da. Ngoài ra kem trị mụn còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn, giúp loại bỏ mụn cũ và hạn chế mụn mới xuất hiện. Khi chọn kem trị mụn hãy sử dụng kem trị mụn có chứa BHA, AHA, axit salicylic để đạt hiệu quả.

6, Sử dụng kem chống nắng

Các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày không thể thiếu được chống nắng. Đối với da dầu mụn hãy chọn các loại kem chống nắng không chứa cồn, không gây bít tắc lỗ chân lông, kiềm dầu hiệu quả. Đồng thời hãy kết hợp với các biện pháp chống nắng khác để bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

kem chống nắng cho da dầu mụn

Lưu ý khi chăm sóc da dầu mụn

Thực hiện các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • NÊN rửa mặt mỗi ngày 2 lần sáng và tối, thao tác nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh.
  • NÊN chọn sản phẩm chăm sóc da chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đúng loại dành cho da dầu mụn.
  • NÊN sử dụng các loại sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng, dễ chịu
  • KHÔNG sử dụng sản phẩm có gốc dầu hoặc cồn vì sẽ gây kích ứng cho da
  • NÊN dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày, chọn sản phẩm không chứa dầu và có dạng nước.
  • KHÔNG chạm vào mặt liên tục vì có thể lây lan dầu và vi khuẩn từ tay lên mặt.

Để chăm sóc da dầu mụn tuy không đơn giản nhưng cũng không quá khó như bạn nghĩ. Nhằm tránh những sai lầm trong chăm sóc da và sở hữu một làn da khỏe mạnh, bạn nên áp dụng các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày trên đây, đảm bảo bạn sẽ sớm sử hữu một làn da sạch bóng dầu nhờn.