Cấp cứu cơn viêm tụy cấp tại nhà, bạn cần biết

Nguyên nhân gây viêm tụy cấp

Nguyên nhân gây viêm tụy cấp thường do sỏi mật, hoặc uống quá nhiều rượu. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như: Sau phẫu thuật, chấn thương, nhiễm khuẩn ở vùng bụng và do dùng thuốc lâu ngày (những thuốc như thuốc lợi tiểu thiazid, furosemid, thuốc ngừa thai).

Viêm tuỵ cấp thường khởi đầu bằng đau ở vùng bụng thượng vị, có thể lan ra sau lưng và những vị trí khác. Cơn đau có thể xảy ra đột ngột, sau đó tăng dần sau khi ăn. Một số bệnh nhân viêm tuỵ cấp cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, bụng trướng và tức, buồn nôn, sốt, mạch đập nhanh. Trong các trường hợp nặng, có thể bị mất nước và tụt huyết áp, suy tim, suy hô hấp, suy thận.

viem-tuy-cap

Biến chứng khôn lường

Viêm tụy cấp có thể gây các biến chứng nặng nề trên các cơ quan khác như gan, thận, tim mạch cụ thể:

Ở phổi: Viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi nhất là đáy phổi trái, xẹp phổi hoặc viêm đáy phổi. Biến chứng nặng nhất về hô hấp là hội chứng suy hô hấp cấp ở người lớn. Ngoài ra, nếu bị viêm tụy cấp xuất huyết hoại tử, người bệnh cũng dễ bị hội chứng đông máu động mạch.

Ở hệ tiêu hóa: Viêm tụy cấp sẽ gây rối loạn tiêu hoá, thường biểu hiện qua loét dạ dày, tá tràng, tiêu chảy, buồn nôn.

 Ở hệ tim mạch: Viêm tụy cấp sẽ làm giảm huyết áp, trụy tim, mạch đập nhanh.

Ở thận: Viêm tụy cấp sẽ làm suy thận, giảm thể tích tuần hoàn máu, kèm theo urê trong huyết cao dẫn tới tử vong.

Cấp cứu cơn viêm tụy cấp tại nhà

Cũng theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Bạch Đằng thì trước một bệnh nhân bị viêm tụy cấp, chúng ta phải xử lý vô cùng khẩn trương và cấp bách. Nên thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

– Đặt bệnh nhân nằm ở trên giường theo tư thế đầu ngang, không đặt trong tư thế đầu cao hơn thân người vì trong trường hợp huyết áp tụt thấp, não sẽ không đủ máu có thể dẫn đến hôn mê.

– Khi bệnh nhân nôn, hãy để cho bệnh nhân nôn sạch. Không nên giữ ngực, giữ cổ để chống lại. Bởi nôn trong trường hợp này có tác dụng làm giảm tải bớt áp lực dạ dày, giúp bệnh nhân giảm đau. Ngoài ra, nó còn làm giảm lượng thức ăn trong dạ dày, tá tràng, giảm sự kích thích sản sinh thêm men tụy trong cơn đau.

– Tuyệt đối không cho người bệnh ăn bất cứ thứ gì hay uống bất cứ thứ gì. Kể cả đó là nước đường, nước sữa hay uống thuốc. Chỉ cần một chút thức ăn, một ngụm sữa sẽ làm cho bệnh tình ngay tức khắc trầm trọng hơn. Nên nhớ, thức ăn chính là tác nhân kích thích tụy tiết ra enzym mạnh. Trong tình huống này, men tụy đang quá cao, thì việc ăn sẽ giống như “đổ thêm dầu vào lửa”. Nhịn ăn, nhịn uống là biện pháp tốt nhất trong trường hợp lên cơn viêm tụy cấp đột ngột.

– Không xoa bụng, đè tay lên bụng hay đặt bất cứ vật gì trên bụng bệnh nhân để tránh kích thích vào tụy gây xuất huyết tụy, nguy cơ tử vong sẽ cao hơn. Hãy để cho người bệnh tự tìm thấy tư thế giảm đau để giảm thiểu tác động tiêu cực tới hệ tim mạch. Việc tác động lên thành bụng dù nhẹ cũng đủ để gây ra kích thích tại vùng tổn thương.

– Cuối cùng, đưa bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

Chú ý: Sau khi qua cơn nguy hiểm, người bệnh viêm tuyến tụy cấp tính nên có chế độ ăn chia thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa một ít, ăn thức ăn mềm, hạn chế ăn mỡ.