Hướng dẫn cách chăm sóc da sau nặn mụn an toàn

Mụn là nỗi ám ảnh của mỗi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Không nên tự ý nặn mụn tại nhà, nhưng nhân mụn vẫn nên được lấy ra khỏi làn da nhằm giúp loại bỏ hoàn toàn mụn, tránh tái phát về sau. Và việc này cần được thực hiện bởi những chuyên viên có kinh nghiệm, đảm bảo làn da không để lại thâm, sẹo cũng như khiến nốt mụn bị viêm nhiễm nặng hơn.

Nếu không biết cách chăm sóc da sau nặn mụn hiệu quả, chúng ta có thể phải đối mặt với hậu quả như: sẹo rỗ, thâm nám, nhiễm trùng… Vì vậy, hôm nay, bạn hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc da sau nặn mụn như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao chăm sóc da sau nặn mụn lại quan trọng?

Điều đáng lo lắng là sẹo mụn và vết thâm có thể tồn tại vĩnh viễn. Nếu chúng ta không chăm sóc da đúng cách sau khi nặn mụn trong vòng 3 tháng sẽ để lại di chứng.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Chăm sóc da sau nặn mụn

Trải qua thời gian này, các tổn thương ở da sẽ trở nên khó điều trị hơn. Đây là lý do tại sao chăm sóc da sau nặn mụn ngay lập tức là cách hiệu quả nhất để tránh sẹo vĩnh viễn. Với việc sử dụng các phương pháp chăm sóc đúng cách, có thể đẩy lùi hậu quả của sẹo và thâm nám do nặn mụn.

Ngay sau khi nặn mụn, da sẽ ở trạng thái nhạy cảm. Do vậy, chúng ta cần phải ghi nhớ những quy tắc sau trong quá trình chăm sóc:

Ngăn ngừa sẹo

Đây là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da sau nặn mụn. Để ngăn ngừa sẹo hoặc nám, điều quan trọng là phải chữa lành vết thương và thúc đẩy tái tạo làn da mới một cách lành mạnh.

Ngay tại vị trí nặn mụn, nên sử dụng các loại kem giúp hỗ trợ điều trị. Để ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và suy yếu, bạn nên sử dụng sản phẩm không chứa dầu mà chứa các chất làm dịu tự nhiên.

Làm dịu làn da

Chăm sóc da sau khi nặn mụn cần lưu ý gì? Điều đầu tiên chúng ta cần là làm dịu làn da sau khi bị kích thích, làm dịu các nốt viêm đỏ. Chúng ta nên sử dụng các sản phẩm có thể làm mát da, giảm viêm.

Làm dịu da sau trị mụn

Làm dịu da sau trị mụn

Các sản phẩm có chứa các thành phần làm dịu sẽ giúp chống lại sự kích ứng da. Thay vì sử dụng các kem bôi, nên lựa các loại mặt nạ có đặc tính làm dịu. Các tinh chất sẽ làm cho da trở nên dịu nhẹ và giảm nguy cơ viêm nhiễm tại chỗ.

Bảo vệ làn da đang tổn thương

Sau khi nặn mụn nên chăm sóc da như thế nào? Để bảo vệ các vùng da bị tổn thương khỏi tác động của môi trường, có thể sử dụng miếng dán mụn. Điều này giúp quá trình lành thương tốt hơn, ngăn bụi bẩn, vi khuẩn và các tạp chất xâm nhập vào vết thương.

Ngoài ra, miếng dán trị mụn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng sau nặn mụn vì thường chúng có chứa các chất điều trị mụn.

Hướng dẫn chăm sóc da sau nặn mụn

Ngày chăm sóc da đầu tiên sau nặn mụn

Tránh dùng tay chạm vào da

Bạn nên tránh dùng tay sờ chạm trực tiếp vào da. Sau khi nặn mụn, làn da của bạn nhạy cảm hơn rất nhiều. Mặc dù các vết sưng viêm có thể làm bạn khó chịu.

Tránh dùng tay chạm vào da sau nặn mụn

Tránh dùng tay chạm vào da sau nặn mụn

Tuy nhiên việc đụng chạm vào nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Điều này sẽ làm chậm quá trình lành thương và có nguy cơ để lại sẹo rỗ , vết thâm vĩnh viễn.

Tránh sử dụng các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da quá dày

Sau khi nặn mụn nên làm gì? Sau khi nặn mụn thường khuôn mặt của bạn sẽ sưng đỏ. Đa số đều thấy rất ngại và muốn che những vết sưng này bằng trang điểm. Nếu sử dụng lớp trang điểm hoặc dưỡng da quá dày sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, dễ nhiễm khuẩn. Việc ngừng trang điểm cũng giúp cho các loại serum hoặc dưỡng chất giúp lành thương có hiệu quả hơn.

Đừng lo lắng, bạn có thể tiếp tục thói quen trang điểm thông thường vào hôm sau. Khi bắt đầu trang điểm lại, hãy đảm bảo những dụng cụ trang điểm được sạch sẽ để tránh gây nhiễm khuẩn cho da.

Xoa nhẹ nhàng khi rửa mặt

Hãy nhớ rằng, làn da của bạn lúc này vô cùng nhạy cảm. Hãy nhẹ nhàng xoa và mát xa mặt khi rửa.  Quá trình nặn mụn có thể làm phá vỡ các hàng rào bảo vệ da. Vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng, dưỡng ẩm, theo lời khuyên của bác sĩ. Đây là một trong những vấn đề khi chăm sóc da sau nặn mụn bạn cần chú ý.

Xoa nhẹ nhàng khi rửa mặt

Xoa nhẹ nhàng khi rửa mặt

Tạm ngừng dùng toner

Các chuyên gia chăm sóc da khuyên rằng nên tạm ngưng sử dụng nước hoa hồng trong 1 – 2 ngày sau khi nặn mụn. Đặc biệt nếu chúng có chứa cồn hoặc có chứa thành phần tẩy tế bào chết, se khít da. Những chất này có thể gây kích ứng hoặc khô da.

Sau khi thực hiện liệu pháp lấy nhân mụn, bạn không cần phải sử dụng toner. Các chuyên gia thẩm mỹ đã làm sạch sâu và cân bằng lại làn da trong quá trình thực hiện.

Hạn chế đi xông hơi

Thường hầu hết các viện thẩm mỹ hay spa đều có dịch vụ xông hơi. Đây là hình thức thư giãn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ngay sau khi nặn mụn, bạn không nên thực hiện những liệu pháp xông hơi này. Thời gian hạn chế ít nhất trong vòng 1 ngày.

Cẩn trọng khi thực hiện mát xa mặt

Bạn nên cẩn trọng khi thực hiện thao tác mát xa mặt truyền thống bằng tay. Dặn dò nhân viên mát xa cẩn thận khi thực hiện. Tốt nhất là nên tránh mát xa mặt trong thời điểm này.

Thận trọng khi massage mặt

Thận trọng khi massage mặt

Sắp xếp lại việc tập luyện của bạn

Sau khi nặn mụn, bạn nên chờ ít nhất một ngày trước khi tập thể dục. Sau khi nặn mụn, nhiệt độ vùng da mặt có thể tăng lên. Mồ hôi có thể gây bít tắc các lỗ chân lông. Bạn nên nghỉ 1 – 2 ngày trước khi đi tập trở lại để cho da có thời gian nghỉ ngơi lành thương.

Ngày chăm sóc da thứ 2 – 3 sau nặn mụn

Không nên tẩy tế bào chết

Chăm sóc da sau nặn mụn ở ngày thứ 2 -3 bạn cần lưu ý tránh tẩy tế bào chết. Giải thích rõ hơn, tẩy tế bào chết quá mức có thể làm hỏng lớp bảo vệ da của bạn và có thể dẫn đến viêm.

Hầu hết các phương pháp chăm sóc da mặt đều kết hợp với tẩy tế bào chết trong quá trình làm. Bạn nên hạn chế bất cứ thứ gì có thể gây kích ứng da trong vài ngày sau khi lấy mụn. Thay vào đó hãy dùng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng.

Tránh xa các sản phẩm trị mụn và các phương pháp điều trị tại nhà khác.

Khi nói đến cách chăm sóc da sau nặn mụn, tốt nhất là đừng lạm dụng các sản phẩm điều trị quá mức. Các sản phẩm điều trị mụn trước đây bao gồm retinoils, toner với axit salicylic. Những sản phẩm này có thể khiến mặt bạn trở nên sưng đỏ hơn.

Tốt nhất để tránh hầu hết các mặt nạ. Chỉ nên sử dụng các mặt nạ có tính chất dịu nhẹ, làm mát. Hầu như các thành phần trong các phương pháp điều trị này có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Các mặt nạ dưỡng ẩm thường chứa các thành phần như axit hyaluronic. Đây là một lựa chọn tuyệt vời giúp làm giảm sự nhạy cảm của da.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào sau khi nặn mụn.

Tránh ánh nắng mặt trời

Lưu ý về cách chăm sóc da sau nặn mụn là bạn nên hạn chế các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với mặt trời như: Đi bơi, tắm nắng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, nên che chắn cẩn thận.

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Làn da sau khi nặn mụn sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Da dễ bị tổn thương bởi tác động của tia UV. Sau một vài ngày, bạn có thể sử dụng loại kem chống nắng dành cho da nhạy cảm với SPF từ 30 trở lên khi ra đường.

Ngày chăm sóc da thứ 4 – 7 sau nặn mụn

Trì hoãn các phương pháp điều trị khác

Bên cạnh việc quan tâm sau khi nặn mụn nên làm gì, bạn cần biết những vấn đề cần hạn chế giúp làn da nhanh chóng phục hồi.

Theo đó, bạn nên trì hoãn ít nhất 1 tuần trước khi thực hiện các điều trị khác như: laser, tẩy lông… Việc trì hoãn giúp da có thời gian lành thương tốt hơn. Nếu thực hiện các điều trị liên tục có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn. Mặt khác, còn có nguy cơ gây hại thêm cho da.

Việc nắm rõ các mẹo chăm sóc da tại nhà, đặc biệt là cách chăm sóc da sau nặn mụn là vô cùng quan trọng. Nếu không chăm sóc kỹ sẽ gây ra nhiều hậu quả lâu dài. Cần cẩn trọng trong quá trình lấy nhân mụn cũng như quá trình chăm sóc da sau đó. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về cách chăm sóc phù hợp cho trường hợp của mình. Không nên đến các trung tâm chăm sóc da không có uy tín, nên tham khảo rõ những đánh giá trước khi thực hiện chữa trị tại bất kì trung tâm nào.