Giải pháp trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà cực hiệu quả

Ăn không tiêu buồn nôn là một vấn đề rất phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai, khiến người bệnh có cảm giác khó chịu trong lúc ăn và sau khi ăn. Nguyên nhân của tình trạng ăn không tiêu buồn nôn có thể do ăn quá nhiều, ăn quá nhanh, ăn thức ăn không dễ tiêu hoặc có chứa nhiều chất béo hoặc đường, do căng thẳng, lo lắng, bệnh trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe, tiêu hoá,…

Vậy giải pháp hiệu quả giúp trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà là gì? chi tiết ở bài viết phía bên dưới nhé.

Ăn không tiêu buồn nôn

Ăn không tiêu buồn nôn

1. Ăn không tiêu buồn nôn và tác hại nếu không trị nhanh dứt điểm

Ăn không tiêu là tình trạng phổ biến mà nhiều người mắc phải, gây ra tình trạng chướng bụng, khó chịu, đau bụng, thậm chí buồn nôn, nôn mửa,… hiện tượng ăn không tiêu này thường xuất hiện sau khi ăn hoặc trong lúc ăn. 

Thông thường thì tình trạng ăn không tiêu buồn nôn không quá nguy hiểm. Nhưng cũng có một số trường hợp thì biểu hiện ăn không tiêu buồn nôn là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn mà chúng ta không nên chủ quan. Nếu ăn không tiêu buồn nôn là dấu hiệu bệnh lý mà không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả khó lường. 

Những tác hại đầu tiên của ăn không tiêu buồn nôn là: gây nên cảm giác khó chịu, chướng bụng, đau bụng, cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa,… Các tình trạng này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, dễ suy nhược. Ngoài ra, nếu trường hợp ăn không tiêu buồn nôn kéo dài, ăn không tiêu buồn nôn do tác động của các bệnh lý tiềm ẩn thì có thể ảnh hưởng đến gan mật, đường ruột, bao tử, thận,… 

Chính vì thế, nếu tình trạng ăn không tiêu buồn nôn kéo dài hoặc kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì chúng ta nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, tránh những tác hại cũng như hệ luỵ khôn lường.

  • Lưu ý:

Các triệu chứng thông thường của ăn không tiêu buồn nôn gồm cảm giác đầy bụng, khó chịu, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn. Các triệu chứng này có thể xuất hiện ngay sau khi ăn hoặc trong khi ăn. Nhưng nếu bạn mắc chứng ăn không tiêu buồn nôn kéo dài, đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như: đầy bụng khó tiêu kéo dài, nôn có máu, giảm thèm ăn, sụt cân quá mức,… thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể kịp thời.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ăn không tiêu buồn nôn

Tình trạng ăn không tiêu buồn nôn cũng có thể do một số nguyên nhân tương tự như tình trạng ăn không tiêu thường gặp:

  • Ăn không tiêu buồn nôn do thói quen ăn uống hằng ngày. Ví dụ như ăn quá nhanh, nhai không kỹ, vừa ăn vừa nằm, vừa ăn vừa uống, vừa ăn vừa nói chuyện,… Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể do các loại thực phẩm, thức ăn không lành mạnh, nổi bật trong đó không thể không kể đến thực phẩm chiên rán, thực phẩm nhiều dầu mỡ,… Cũng khiến hệ tiêu hoá hoạt động khó khăn và dễ gây nên tình trạng ăn không tiêu buồn nôn.
  • Ăn không tiêu do cơ thể không dung nạp lactose: tình trạng cơ thể không thể dung nạp lactose, hay còn gọi là không tiêu hoá được lactose cũng là một trong số các nguyên nhân gây nên tình trạng khó tiêu, ăn không tiêu buồn nôn.
  • Ăn không tiêu do  lo âu, căng thẳng: Khi cơ thể thường xuyên trong tình trạng stress, căng thẳng, lo lắng quá độ, haowjc lo âu trong một thời gian dài thì cơ thể sẽ kém hấp thụ hơn, quá trình tiêu hoá diễn ra bất thường, từ đó gây ra tình trạng ăn không tiêu buồn nôn.
  • Ăn không tiêu buồn nôn do mang thai (ở nữ giới): một số chị em phụ nữ gặp tình trạng ăn không tiêu buồn nôn có thể là dấu hiệu của việc đang mang thai. Tình trạng này còn thường được gọi là nghén, xuất hiện do thay đổi nội tiết tố và các hoocmon bên trong cơ thể khi mang thai.
  • Ăn không tiêu buồn nôn là biểu hiện của các bệnh lý: Một số bệnh lý về hệ tiêu hoá hoặc các bệnh lý về tuyến mật, gan thận,… Ngoài ra, còn một số bệnh lý khác cũng có thể gây nên tình trạng ăn không tiêu buồn nôn, cụ thể:
Ăn không tiêu buồn nôn có thể do các bệnh lý khác

Ăn không tiêu buồn nôn có thể do các bệnh lý khác

Nhiễm khuẩn HP gây tổn thương bao tử/ dạ dày, viêm loét dạ dày gây nên chướng bụng, ợ chua, nôn ói, ăn không tiêu buồn nôn.

Trào ngược dạ dày thực quản khiến cơ thể khó chịu, đau tức lồng ngực, buôn nôn, nôn mửa,…

Viêm loét dạ dày khiến các cơ quan hệ tiêu hoá tổn thương, gây nên cảm giác mệt mỏi, hay ợ chua, ợ hơi, nôn ói đặc biệt mỗi lúc ăn đồ chua cay.

Bệnh Crohn khiến người bệnh buồn nôn liên tục, kèm theo các triệu chứng khác như đau vùng bụng dưới, tiêu chảy kèm sốt cao, đi tiêu ra máu,…

Hội chứng IBS hay còn được gọi là viêm dạ dày co thắt, khiến cho người bệnh thường xuyên đau và chướng bụng, kèm theo một số dấu hiệu như táo bón, buồn nôn,…

3. Triệu chứng nhận biết ăn không tiêu buồn nôn

Một số triệu chứng điển hình của một người ăn không tiêu buồn nôn dễ dàng nhận thấy nhất là:

  • Tình trạng đầy bụng, chướng bụng khó tiêu, ăn ít nhưng no lâu do thức ăn không được tiêu hoá tốt sau mỗi bữa ăn.
  • Hay ợ hơi, ợ chua haowjc xì hơi liên tục nhưng vẫn không giảm được cảm giác chướng bụng buồn nôn khó chịu.
  • Cảm giác chua miệng, cổ họng và lồng ngực chua nóng do axit trào ngược gây ra cảm giác buồn nôn.
  • dạ dày nóng lên và co thắt, kèm theo âm thanh rột rột.
  • Bụng đau râm rang, âm ỉ kéo dài.

4. Các cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà hiệu quả

Sử dụng thuốc tây

Ăn không tiêu uống thuốc gì?

Ăn không tiêu uống thuốc gì?

Việc sử dụng thuốc tây để trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà là phương pháp dễ dàng và nhanh chóng nhất mà chúng ta có thể thực hiện được. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang lo lắng và thắc mắc rằng “Ăn không tiêu uống thuốc gì?” và “Ăn không tiêu có thể chủ động tự uống thuốc tại nhà được không?”,… Thì câu trả lời là có thể nhé. Và chúng ta có thể chọn các loại thuốc hỗ trợ tiêu hoá, trị đầy bụng khó tiêu và hạn chế buồn nôn sau:

– Thuốc trị đầy hơi H2, thuốc ức chế khí dư trong cơ thể gây đầy hơi chướng bụng Lansoprazole, Omeprazole,…

– Thuốc Domperidon, Metoclopramid,… Hỗ trợ kích thích sự co bóp dạ dày để tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

– Thuốc hỗ trợ tiêu hóa Menpeptine, Festal, Alipase,… giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn và bảo vệ hệ tiêu hóa đường ruột.

Áp dụng các bài thuốc đông y dân gian

Các bài thuốc dân gian từ cây cỏ thiên nhiên cũng có thể giúp điều trị chứng ăn không tiêu buồn nôn hiệu quả và rất dễ dàng để thực hiện tại nhà. Ví dụ như: uống trà bạc hà, trà quế, trà gừng + mật ong,… đều đặn khoảng 2-3 lần /tuần sẽ nhanh chóng đánh bay cảm giác buồn nôn do ăn không tiêu đấy nhé.

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Một số trường hợp ăn không tiêu buồn nôn là do thói quen ăn uống kém khóa học hằng ngày gây nên, chính vì thế mà việc thiết lập cho bản thân một thói quen lành mạnh và khoá học sẽ giúp cơ thể đẩy lùi và ngăn ngừa tình trạng ăn không tiêu buồn nôn này. Các thói quen tốt cho hệ tiêu hoá và điều trị nhanh chứng ăn không tiêu buồn nôn gồm: ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ, hạn chế các thực phẩm khó tiêu/ nhiều dầu mỡ, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể thao lành mạnh và tránh xa các chất kích thích như bia rượu,… Bên cạnh đó, chúng ta có thể bổ sung cho cơ thể các loại men tiêu hoá hoặc men vi sinh để hỗ trợ tiêu hoá và tăng cường sức khỏe đường ruột.

>>> Men tiêu hoá cho người lớn

Cảm ơn bạn đọc đã xem hết bài viết này, chúc bạn nhiều sức khoẻ và hiểu rõ về tình trạng ăn không tiêu buồn nôn để điều trị và tìm ra phương pháp phòng ngừa cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.