12 tuổi ‘cậu nhỏ’ chỉ dài 2 cm

Trả lời:

Với một biểu hiện đơn thuần như vậy, rất khó chẩn đoán có phải là chứng bệnh gì không. Tuy nhiên, với dương vật bé như anh mô tả đúng là rất đáng lo ngại, và cần phải thăm khám chuyên khoa. Thực tế, người ta khuyến cáo trẻ trai trên một tuổi nên đi khám nếu “cậu nhỏ” bé hơn 2 cm.

Cach-phong-tranh-va-dieu-tri-5-7744-7036-1407296891

Với kích thước “cậu nhỏ” như thế có thể là chứng micropenis hay microphallus, tạm dịch là chứng “dương vật nhỏ thực sự”. Người mắc chứng này có dương vật nhỏ hơn đáng kể so với kích thước trung bình theo độ tuổi và chủng tộc của họ. Ngoài ra, đó có thể là hậu quả của một rối loạn nội tiết tố nào đó, có thể gặp ở trẻ mắc chứng dậy thì muộn (delayed puberty) chẳng hạn. Một trường hợp khác nữa là biểu hiện vùi dương vật, hay gặp ở trẻ béo phì. Hoặc cũng có thể do anh đo sai cách nên hiểu nhầm dương vật có kích thước nhỏ thực tế.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, cần có sự thăm khám và đo đạc trực tiếp của bác sĩ, cũng như làm một số xét nghiệm nội tiết cho trẻ. Tốt nhất anh nên dẫn bé đến khám ở Bệnh viên Nhi đồng tại 2 chuyên khoa là chuyên khoa Nội tiết và Ngoại niệu. Bằng chẩn đoán dựa trên thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ mới có thể đưa ra lời khuyên và tư vấn biện pháp điều trị thích hợp cho bé.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ