4 Dấu hiệu gan không tốt bạn có thể nhận biết tại nhà

Gan làm rất nhiều việc để giữ cho bạn khỏe mạnh, đặc biệt là hoạt động như một bộ lọc của cơ thể để loại bỏ độc tố. Nhưng khi bạn làm việc quá sức – uống nhiều rượu , nhiễm virus mãn tính hoặc ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời gian quá dài – nó có thể phát triển các vấn đề sức khỏe của riêng mình. Dưới đây là 4 dấu hiệu báo hiệu gan đang gặp vấn đề.

1. Giữ chất lỏng

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh gan, xuất hiện ở 50% những người bị xơ gan , một tình trạng trong đó mô sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh. Tích tụ chất lỏng có thể gây căng tức bụng hoặc phù chân. Điều này xảy ra khi huyết áp cao phát triển trong tĩnh mạch gan của bạn hoặc khi gan của bạn không thể tạo ra albumin, một loại protein ngăn chặn sự rò rỉ từ máu vào mô.

Các lựa chọn điều trị: Chế độ ăn ít natri có thể giúp giảm bớt tình trạng giữ nước nhẹ. Đối với tình trạng ứ nước từ trung bình đến nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc lợi tiểu, thường được gọi là “thuốc nước”. Những trường hợp nặng thường phải đặt nội khí quản, dùng kim để hút dịch ổ bụng.

2. Vàng da

Tình trạng này khiến nước tiểu sẫm màu hơn và da hoặc lòng trắng mắt có màu hơi vàng. Nó xuất hiện khi bilirubin, một sắc tố hình thành khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ, tích tụ trong máu của bạn. Gan khỏe mạnh sẽ hấp thụ bilirubin và chuyển hóa nó thành mật. Sau đó, cơ thể bạn sẽ đào thải nó qua phân.

Các lựa chọn điều trị: Vàng da là một dấu hiệu nặng của suy gan, Tiến sĩ Romero-Marrero nói. Nếu bạn bị vàng da, bác sĩ có thể đánh giá bạn để ghép gan .

3. Chảy máu

Gan của bạn thường chu chuyển khoảng 25% lượng máu từ tĩnh mạch cửa. Nhưng xơ gan tạo cơ hội cho chảy máu. Bạn có thể nôn ra máu hoặc nhận thấy máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng . “Thông thường, dòng chảy qua gan giống như lái xe qua đường cao tốc tốc độ cao – nó khá nhanh. Nhưng, khi bạn bị xơ gan, đường cao tốc đó, vì sẹo, sẽ trở thành một con đường gập ghềnh hoặc tắc đường lớn, ”ông nói. “Do đó, máu cố gắng tìm đường vòng”.

Những đường vòng đó đưa máu đến lá lách của bạn, lá lách của bạn sẽ nở ra khi nó cố gắng làm giảm tắc nghẽn. Giãn tĩnh mạch có thể phát triển trong thực quản và dạ dày của bạn, và những tĩnh mạch mở rộng này cũng có thể dễ dàng chảy máu. Một lá gan khỏe mạnh tạo ra các protein đông máu. Nhưng, một lá gan bị bệnh sẽ không thể và chảy máu nhiều hơn. Lá lách to thu thập tiểu cầu từ máu của bạn. Số lượng tiểu cầu thấp khiến bạn dễ bị chảy máu cam và chảy máu nướu răng.

Phương pháp điều trị: Nếu bạn bị nôn ra máu, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Bác sĩ Romero-Marrero cho biết các bác sĩ sẽ đánh giá và cầm máu cho bạn bằng phương pháp nội soi trên . Nếu chảy máu nghiêm trọng, họ có thể cấy một stent để kết nối các tĩnh mạch chạy trong và ngoài gan của bạn và tạo ra một con đường mới cho máu, ông nói.

4. Giảm trí nhớ

Khi gan của bạn không thể lọc chất độc, chúng có thể di chuyển đến não của bạn. Tình trạng kết quả, được gọi là bệnh não gan , có thể gây ra lú lẫn, các vấn đề về trí nhớ, hôn mê và hôn mê.

Các lựa chọn điều trị: Phương pháp điều trị tiêu chuẩn là lactulose nhuận tràng , Tiến sĩ Romero-Marrero nói. Nó liên kết với các chất độc trong ruột kết của bạn và đào thải chúng ra ngoài trước khi chúng đi vào máu của bạn.

Tổng hợp

Xem thêm: Những dấu hiệu của suy thận bạn có thể nhận biết sớm ngay tại nhà

Xem thêm: Bệnh giời leo có lây không? Cách chữa bệnh giời leo theo nhân gian