Dấu hiệu ung thư vùng kín và cách phòng tránh

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư âm hộ cần biết những dấu hiệu sớm và nguyên nhân của bệnh để có thể tự kiểm tra và điều trị kịp thời. Thường thì, ung thư âm hộ giai đoạn đầu không có triệu chứng đặc trưng, vì vậy việc chủ động đến bệnh viện kiểm tra là rất quan trọng.

Tổng quan về bệnh ung thư âm đạo

Ung thư âm hộ là loại ung thư xuất hiện ở khu vực bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ, bao gồm vùng da xung quanh âm đạo và niệu đạo, cũng như các bộ phận như âm vật, môi lớn và môi bé.

Ung thư âm hộ ở giai đoạn đầu không có triệu chứng đặc trưng, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa, xuất huyết, cảm giác căng thẳng… Những dấu hiệu này thường bị bỏ qua vì giống với các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm thông thường.

Bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi, còn được gọi là khối u mới trong âm đạo. Ung thư âm đạo thường bắt đầu bằng một khối hoặc một vết thương ở âm đạo, thường xảy ra ở môi lớn. Những vết thương này sẽ phát triển thành ung thư âm đạo.

Dấu hiệu ung thư vùng kín

Dấu hiệu ung thư vùng kín

Triệu chứng của ung thư hậu môn là gì?

Nếu bị ung thư âm hộ giai đoạn đầu, bệnh nhân không thể phát hiện triệu chứng bằng cách kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các dấu hiệu như khối u ở âm hộ, thay đổi màu sắc của da ở vùng kín, mụn cóc, vết loét không lành, ngứa kéo dài, xuất huyết âm đạo không bình thường hoặc cảm giác căng tức ở âm hộ, bệnh nhân cần đi khám ngay.

Xem thêm: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-glivec-cong-dung-cach-dung-va-luu-y-khi-su-dung.html

Chuẩn đoán ung thư hậu môn

Để chẩn đoán ung thư âm hộ, bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng và các xét nghiệm cơ bản. Bác sĩ sẽ kiểm tra vùng kín và soi âm hộ bằng kính để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Có thể chỉ định sinh thiết cho bệnh nhân bằng cách lấy một phần vết loét hoặc mô bướu ở khu vực âm hộ để kiểm tra xem có tế bào ung thư hay không dưới kính hiển vi.

Ung thư đại trực tràng: Nguyên nhân và triệu chứng

  • Trong biểu mô âm hộ có tổn thương tân sinh được gọi là tổn thương tiền ung. Hầu hết chúng lành tính, tuy nhiên cũng có một số ít có thể phát triển thành ung thư âm hộ.
  • Phụ nữ già hơn có khả năng mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là ung thư âm hộ, với độ tuổi trung bình của bệnh nhân được chẩn đoán là 65.
  • Virus HPV type 6,11 là nguyên nhân chính gây u nhú ở người, thường lây qua đường tình dục và có thể gây ra ung thư cổ tử cung và âm hộ. Nguy cơ này thường xảy ra ở những người quan hệ tình dục sớm hoặc có nhiều đối tác. Mặc dù hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV có thể tự khỏi, nhưng cũng có nhiều trường hợp kéo dài và gây biến đổi tế bào. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các tổn thương tiền ung thư và cuối cùng là ung thư.
  • Sử dụng thuốc lá.
  • Miễn dịch giảm sút.
  • Da bị ảnh hưởng bởi bệnh Lichen phẳng thường bị mỏng đi và gây ngứa.
Ung thư vùng kín là gì

Ung thư vùng kín là gì

Cách chữa trị ung thư hậu môn

Cách chữa trị ung thư hậu môn phụ thuộc vào loại khối u, mức độ nặng của bệnh, tình trạng sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân. Phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật loại bỏ khối u và một số mô xung quanh. Trong một số trường hợp, cần phải cắt toàn bộ hậu môn nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc khối u quá lớn. Vì vậy, việc chữa trị ung thư hậu môn sớm sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Để giảm kích thước khối u trước khi phẫu thuật hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật, phương pháp xạ trị thường được áp dụng. Đối với bệnh nhân ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã lan rộng ra các bộ phận xung quanh, phương pháp hóa trị có thể được sử dụng.

Sau khi chữa trị xong, bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm tái phát ung thư, ngay cả khi đã chữa trị thành công. Xem thêm thông tin taị Nhà thuốc Việt.