Dạ dày gồm mấy lớp cơ bản? tìm hiểu dạ dày

Cấu tạo dạ dày Giống phần lớn các đoạn khác của ống tiêu hoá, thành dạ dày có cấu tạo 4 lớp cơ bản gồm màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc.

Câu hỏi: Dạ dày được cấu tạo bởi mấy lớp cơ bản?

A. 3 lớp

B. 4 lớp

C. 2 lớp

D. 5 lớp

Đáp án đúng B.

Dạ dày được cấu tạo bởi 4 lớp mấy lớp cơ bản

Dạ dày gồm có mấy lớp cơ bản

Dạ dày gồm có mấy lớp cơ bản

Xem thêm: đau bao tử uống thuốc gì

Lý giải việc chọn đáp án B (dạ dày có 4 lớp cơ bản) là do:

– Cấu tạo dạ dày Giống phần lớn các đoạn khác của ống tiêu hoá, thành dạ dày có cấu tạo 4 lớp cơ bản gồm màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc.

– Hình dạng: hình túi thắt 2 đầu, dung tích tối đa khoảng 3 lít

– Thành dạ dày gồm 4 lớp: lớp màng bọc bên ngoài, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc trong cùng

+ Lớp cơ: rất dày và khỏe gồm 3 lớp cơ là cơ dọc, cơ vòng và cơ chéo

+ Lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiết dịch vị

– Dạ dày có chức năng vô cùng quan trọng khi vừa là nơi tiếp nhận lưu trữ chất dinh dưỡng của cơ thể vừa là nơi chuyển hóa các chất trong thức ăn. Chức năng của dạ dày gồm 2  chức năng chính

+ Co bóp nghiền trộn cho thức ăn thấm acid dịch vị

+ Chuyển hóa thức ăn nhờ hệ enzyme tiêu hóa trong dịch vị.

– Quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày:

Sau khi thức ăn được nghiền nát một phần bằng động tác nhai và được phân hủy một phần nhỏ nhờ các men có trong nước bọt, thức ăn sẽ được đưa xuống qua một ống cơ trơn gọi là thực quản và đến dạ dày. Dạ dày là nơi chứa, nghiền nát, nhào trộn thức ăn với dịch vị cũng như hấp thu chất dinh dưỡng tuy là không đáng kể. Và sau đó, chúng sẽ được đưa xuống ruột non để thực hiện công đoạn tiêu hóa và hấp thu cũng như đào thải.

Độ pH rất thấp của dạ dày (từ 2 đến 2,5) không chỉ có tác dụng trong tiêu hóa mà còn có tác dụng trong phòng bệnh. Một số bệnh nhân mắc chứng teo niêm mạc dạ dày không đủ khả năng duy trì độ pH thấp là một rào cản hóa học khá hữu hiệu để tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh theo thức ăn đi vào cơ thể nên sẽ dễ mắc các chứng bệnh nhiễm trùng đường ruột, nếu độ pH này quá thấp sẽ có tác hại gây loét dạ dày tá tràng. Đặc biệt có một loại xoắn khuẩn có tên là Helicobacter Pylori  có vai trò cực kỳ quan trọng trong gây bệnh viêm loét cũng như ung thư dạ dày.

Xem thêm: đơn thuốc trào ngược dạ dày