Khám phá 4 cách kiểm tra phổi có khỏe không mùa COVID

Phổi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và loại bỏ khí CO2. Đặc biệt trong mùa Covid, sức khỏe của phổi càng được nhiều người chú trọng hơn.

Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng các bài tập trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn 4 cách kiểm tra phổi có khỏe không

Chạy tại chỗ

Cách kiểm tra phổi có khỏe không đầu tiên đó chính là chạy tại chỗ, đây là phương pháp đơn giản và rất dễ thực hiện.

Bạn hãy chạy tại chỗ với một tốc độ phù hợp cho đến khi bạn cảm thấy mệt và cần phải ngừng lại. Nếu sau khoảng thời gian từ 5 đến 6 phút bạn có thể hồi phục lại trạng thái bình thường, đó là một dấu hiệu cho thấy phổi của bạn đang hoạt động ổn định.

Cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng cách chạy tại chỗ

Cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng cách chạy tại chỗ

Tuy nhiên, nếu bạn cần thời gian lâu hơn để phục hồi, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chức năng phổi không hoạt động tốt và bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và xác định vấn đề đang gặp phải, cũng như xem có bất thường nào cần quan tâm không.

Leo cầu thang

Bạn chỉ cần đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3 với tốc độ vừa phải. Nếu bạn không cần dừng lại để nghỉ hoặc không cảm thấy khó thở, đó là một dấu hiệu cho thấy phổi của bạn đang hoạt động khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc thở và cần dừng lại nhiều lần để nghỉ ngơi khi leo cầu thang, có thể chức năng phổi của bạn không hoạt động tốt.

Trong trường hợp như vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ thông tin hữu ích để tăng cường sức khỏe của phổi nhé.

Nín thở

Phương pháp tiếp theo là tập luyện nín thở, đây cũng là cách đơn giản và hiệu quả để kiểm tra sức khỏe của phổi. Nó giúp đánh giá khả năng dự trữ khí và oxy của phổi cũng như hệ thống hô hấp.

Bạn hãy hít một hơi thật sâu, đến mức tối đa và phình bụng lên. Sau đó, nín thở, không cho hơi thở thoát ra khỏi mũi và miệng. Nếu bạn có thể nín thở trong ít nhất 30 giây, đó là một dấu hiệu cho thấy phổi của bạn khá khỏe mạnh.

Nín thở 30 giây để kiểm tra sức khỏe của phổi

Nín thở 30 giây để kiểm tra sức khỏe của phổi

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nín thở được dưới 20 giây, điều này cho thấy sức khỏe phổi của bạn chưa đạt yêu cầu. Hãy chú ý tăng cường sức khỏe của phổi hơn bạn nhé!

Thổi nến

Cuối cùng, cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng phương pháp thổi nến. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cây nến, thắp sáng nến và đặt nến ở cách vị trí đứng khoảng 15cm, ngang với tầm thổi. Sau đó, bạn thổi nến.

Nếu bạn có thể thổi một hơi khiến cho nến tắt thì chức năng phổi của bạn đang ở mức ổn. Ngược lại, nếu bạn phải thổi vài lần mà nến vẫn không tắt thì dấu hiệu này cho thấy phổi của bạn đang rất yếu, cần gặp ngay bác sĩ để được tư vấn về sức khỏe.

Một số lưu ý hỗ trợ phổi khỏe mạnh hơn

  • Không làm việc ở những môi trường bị ô nhiễm làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phổi.
  • Thường xuyên vận động thể chất giúp tăng cường sức khỏe toàn diện tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu, bia hoặc các chất kích thích mỗi ngày.
  • Hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc (7 – 9 tiếng/ngày).
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, uống đủ 2 lít/ngày.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho phổi như: cam, quýt, ở, táo, bí ngô, cà chua, sữa chua, việt quất,…

Để bổ sung cho sức khỏe phổi, các chuyên gia đề xuất rằng những người mắc các vấn đề về phổi nên hỗ trợ sử dụng các loại thuốc bổ phổi hàng ngày. Điều này giúp bảo vệ phổi, khôi phục chức năng và tăng cường hoạt động của chúng, đồng thời giảm nguy cơ các biến chứng nguy hiểm liên quan đến bệnh phổi.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo sự phù hợp và an toàn cho bạn.

Bổ sung thuốc bổ phổi mỗi ngày để giúp phổi tăng cường các hoạt động tốt hơn

Bổ sung thuốc bổ phổi mỗi ngày để giúp phổi tăng cường các hoạt động tốt hơn

Tìm hiểu thêm >>> Thuốc bổ phổi

Trên là bài viết về 4 cách kiểm tra phổi khỏe không hiệu quả tại nhà mà bạn dễ dàng áp dụng theo. Hi vọng thông qua những kiến thức bổ ích này giúp bạn cải thiện sức khỏe tốt hơn từng ngày.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

TOP 10 thực phẩm cực tốt giúp phổi khỏe mạnh mỗi ngày

5 cách làm sạch phổi tại nhà hiểu quả