TOP 10 thực phẩm cực tốt giúp phổi khỏe mạnh mỗi ngày

Để giúp tăng cường sức khỏe cho phổi, ngoài việc tập thể dục thể thao, hít thở và làm việc ở những nơi có bầu không khí trong lành, quý bạn cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất hằng ngày thông qua các loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho phổi.

Vậy, ăn gì bổ phổi? Cùng khám phá bài viết dưới đây bạn nhé!

Táo

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ phổi, đầu tiên chúng tôi xin gợi ý cho đó chính là táo. Táo là một trong những thực phẩm tuyệt vời rất tốt cho phổi. Trong thành phần một quả táo bao gồm các chất chống oxy hóa, quercetin là một flavonoid có tác dụng bảo vệ phổi khỏi tác động của ô nhiễm và khói thuốc lá.

Điều thú vị là, quercetin cũng có trong các loại thức uống phổ biến khác như rượu vang đỏ, trà hoặc là hành tây.

Hơn nữa, nếu bạn ăn 5 quả táo trở lên mỗi tuần, bạn cũng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ăn táo mỗi ngày giúp phổi khỏe mạnh, bệnh tật rời xa.

Ăn táo mỗi ngày giúp phổi khỏe mạnh, bệnh tật rời xa.

Bí ngô

Tiếp theo là bí ngô cũng là thực phẩm giúp bổ phổi. Bí ngô có chứa nhiều hoạt chất carotenoid, bao gồm beta carotene, zeaxanthin và lutein – tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nồng độ carotenoid trong máu cao có tác dụng cải thiện chức năng phổi ở nhiều người. Tuy nhiên, những người hút thuốc có nồng độ chất chống oxy hóa carotenoid thấp hơn 25% so với những người không hút thuốc, và điều này có thể gây hại cho sức khỏe phổi.

Vì vậy, bổ sung bí ngô vào chế độ ăn hàng ngày là một cách tuyệt vời để giúp tăng cường sức khỏe phổi, đặc biệt là đối với những người hút thuốc.

Củ dền

Bạn có thể bổ sung củ dền vào trong các bữa ăn hằng ngày nếu chưa biết ăn gì bổ phổi. Bởi trong thành phần của củ dền có hàm lượng nitrat cao, củ dền giúp thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy – một chất rất có lợi cho chức năng của phổi.

Do đó, việc thường xuyên ăn củ dền sẽ giúp cải thiện hoạt động thể chất và chức năng phổi cho những người đang mắc phải các vấn đề về phổi, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tăng huyết áp phổi.

Ngoài ra, lá củ dền cũng là một nguồn dồi dào của kali, magie, vitamin C và chất chống oxy hóa carotenoid – Đây đều là những chất tốt cho phổi.

Quả lê

Quả lê giàu chất dinh dưỡng như axit citric, axit malic, carotene, vitamin C, B1, B2,… giúp làm sạch phổi và cải thiện tình trạng viêm phổi rất tốt.

Để tăng tính hiệu quả khi dùng, tốt nhất bạn nên ăn lê vào buổi sáng và trưa, tránh ăn lê khi đói và trước khi đi ngủ để tránh rối loạn giấc ngủ do chất xơ.

Các loại rau họ cải

Các loại rau xanh cũng là một trong những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Bởi trong thành phần của chúng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện chức năng phổi và hỗ trợ việc điều trị các bệnh liên quan đến phổi.

Bạn có thể bổ sung các loại rau sau đây để bổ phổi: bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ trắng, broccolis, cải bó xôi,…

Ăn gì bổ phổi? Ưu tiên ăn nhiều các loại rau xanh hơn.

Ăn gì bổ phổi? Ưu tiên ăn nhiều các loại rau xanh hơn.

Ớt

Ớt là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất. Bổ sung đủ vitamin C rất quan trọng đối với những người hút thuốc. Trên thực tế, do tác hại của khói thuốc lá đối với các kho dự trữ chất chống oxy hóa của cơ thể, những người hút thuốc nên tiêu thụ thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có lượng vitamin C cao có chức năng phổi tốt hơn những người có lượng vitamin C thấp hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị nên tiêu thụ một quả ớt đỏ ngọt cỡ trung bình (khoảng 119 gram) sẽ cung cấp 169% lượng vitamin C.

Trà xanh

Trà xanh được xem là loại thức uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phổi. Trong trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ phổi trước các tác nhân gây bệnh như: bụi bẩn, vi khuẩn, hóa chất độc hại,… 

Ngoài ra, lá trà xanh cũng có tác dụng phòng chống các bệnh như bệnh truyền nhiễm, ung thư phổi, giảm cholesterol trong máu, tim mạch, phòng viêm khớp,…

Do đó, uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bổ phổi, tăng cường các hoạt động chức năng của phổi tốt hơn mỗi ngày.

Rau củ xào mộc nhĩ đen

Nếu chưa biết ăn gì bổ phổi, bạn có thể thử chế biến món rau củ xào với mộc nhĩ đen, bởi đây là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng.

Trong rau có rất nhiều chất xơ, mộc nhĩ đen có tác dụng tư âm, làm lá phổi của bạn hoạt động tốt hơn, ngoài ra thì còn có tác dụng dưỡng vị, giải độc,…

Chè khoai môn nước cốt dừa

Chè là một món ăn bổ dưỡng rất được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết được những lợi ích tuyệt vời của khoai môn khi chế biến cùng với nước cốt dừa. Bởi trong thành phần khoai môn có chứa nhiều hàm lượng protein cao, giúp tiêu hóa tốt và tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh ung thư phổi.

Do đó, bạn hãy thêm chè khoai môn nước cốt dừa vào danh sách các loại thực phẩm tốt cho phổi nên ăn mỗi ngày nhé.

Bổ sung thuốc bổ phổi mang lại hiệu quả cao

Quý bạn đọc cũng cần lưu ý rằng các thực phẩm tự nhiên khi qua các khâu chế biến nấu nướng thường mất đi hàm lượng các dưỡng chất cũng như các vitamin và khoáng chất có trong đó, từ đó dẫn đến việc kéo dài kết quả điều trị bệnh.

Do đó, để phổi khỏe mạnh, bạn cần cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho phổi. Các bác sĩ thường gợi ý cho người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ phổi để giúp phổi tăng cường các hoạt động chức năng của mình, từ đó nâng cao sức khỏe cho phổi, giúp phổi lọc và đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể tốt hơn.

Bổ sung thuốc bổ phổi giúp cải thiện và tăng cường các hoạt động chức năng của phổi.

Bổ sung thuốc bổ phổi giúp cải thiện và tăng cường các hoạt động chức năng của phổi.

Bạn có thể tìm hiểu >> Điểm danh TOP 10+ thuốc bổ phổi tốt nhất hiện nay

Trên là chủ đề về Ăn gì bổ phổi, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc cũng như người bệnh có thêm những thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

5 cách làm sạch phổi tại nhà hiểu quả

Ung thư phổi và 8 biện pháp phòng tránh bệnh