Người bệnh đột quỵ nên ăn gì? Top 7 thực phẩm tốt nhất

Bệnh đột quỵ hay còn gọi là bệnh tai biến mạch máu não. Nếu không chữa trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ đối mặt với tình trạng sống thực vật hoặc tàn phế. Thật may mắn khi một số thực phẩm ăn hằng ngày có khả năng phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Vậy, người bệnh đột quỵ nên ăn gì? Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Top 7 thực phẩm tốt cho người bị đột quỵ

Chanh

Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh đột quỵ nên ăn gì thì chanh chính là thực phẩm bạn nên ưu tiên lựa chọn. Thành phần của chanh chứa nhiều vitamin C, có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn cao, giúp tăng cường sức đề kháng, đào thải độc tố, hạ mỡ máu và phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Nước chanh giúp hạ mỡ máu và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Nước chanh giúp hạ mỡ máu và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Vào buổi sáng, có thể uống một cốc nước chanh ấm để vừa tốt cho sức khỏe tim mạch, vừa giúp duy trì vóc dáng.

Tuy nhiên, do chanh có tính axit cao nên những người bị đau dạ dày nên hạn chế hoặc sử dụng ở mức cho phép theo tư vấn của bác sĩ trước khi lựa chọn loại thực phẩm này. 

Sữa chua

Sữa chua cũng là thực phẩm rất tốt cho những người bị đột quỵ. Ở giai đoạn sau đột quỵ, nuốt và nhai chính là một thách thức trong giai đoạn đầu hồi phục đột quỵ ở người bệnh. 

Sữa chua ngoài cung cấp nhiều Protein tốt, còn chứa lượng kẽm, canxi, vitamin dồi dào giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ đột quỵ tái phát.

Cà chua

Ăn cà chua mỗi ngày có tác dụng phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, bởi trong thành phần cà chua có tác dụng giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ do chứng thiếu máu cục bộ – tắc nghẽn động mạch não.

Trong cà chua có chứa Lycopene – một hoạt chất chống ung thư và bảo vệ các tế bào não khỏi sự tổn thương do oxy hóa.

Hơn nữa, những người thường xuyên bị cao huyết áp cũng nên sử dụng cà chua vì chúng  tác dụng giảm huyết áp hiệu quả – nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở nhiều người hiện nay.

Quả hạch và hạt

Các loại hạt là nguồn hỗ trợ cung cấp vitamin E dồi dào, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức hơn khi chúng ta già đi.

Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh rằng vitamin E giúp phục hồi sau đột quỵ, nó vẫn được đưa vào danh sách này vì lợi ích tăng cường trí não là rất rõ ràng.

Các loại đậu

Tiếp theo, người bệnh đột quỵ nên ăn gì? Đó chính là các loại đậu – một thực phẩm bổ dưỡng dành cho những người bị đột quỵ nên ăn hằng ngày.

Đậu là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều chất xơ rất tốt để cải thiện bệnh đột quỵ.

Đậu là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều chất xơ rất tốt để cải thiện bệnh đột quỵ.

Bạn nên ưu tiên ăn các loại đậu giàu protein và ít chất béo, chẳng hạn như: đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh, đậu nành,… Việc ăn đậu thường xuyên sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt nguy cơ bị đột quỵ.

Các loại cá béo

Các loại cá béo luôn đứng đầu top chủ đề Người bệnh đột quỵ nên ăn gì, bởi thành phần có chứa nhiều axit béo omega – 3 có tác dụng giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu bên trong cơ thể.

Do đó, người bệnh nên thường xuyên ăn các loại cá béo để cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,…

Bột yến mạch

Ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, cung cấp nguồn chất xơ hiệu quả, góp phần giúp tăng cường trí não, nâng cao nhận thức và phục hồi chức năng đã mất do đột quỵ.

Để tăng thêm dinh dưỡng cho bột yến mạch, người bệnh có thể kết hợp với quả việt quất hoặc dâu tây để ngon miệng hơn.

Người đột quỵ nên kiêng ăn gì tốt nhất?

  • Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, người bệnh đột quỵ nên tuân thủ một chế độ ăn uống kiêng cữ, cũng như duy trì một lối sống sinh hoạt hợp lý và khoa học.
  • Tránh ăn các thực phẩm quá mặn có chứa nhiều muối, như: dưa cà muối, khô cá,…; các loại thực phẩm chứa nhiều đường như: nước ép trái cây, kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, nước soda,…
  • Hạn chế ăn thịt đỏ, chẳng hạn như: thịt đỏ, thịt cừu, thịt dê, thịt lợn,… vì chúng có chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe người bệnh.
  • Trong các loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn có chứa hợp chất Natri, đây là nguyên nhân trực tiếp tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, người bệnh cũng nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này.
  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại khác.
  • Đặc biệt, ngoài việc kiêng cữ trong ăn uống, các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh nên tham gia vận động thể dục thể thao mỗi ngày, đặc biệt là hỗ trợ bổ sung các loại thuốc chống đột quỵ giúp chữa lành bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Người bệnh đột quỵ nên ăn gì? Bổ sung thuốc chống đột quỵ mỗi ngày chính là giải pháp hiệu quả nhất.

Người bệnh đột quỵ nên ăn gì? Bổ sung thuốc chống đột quỵ mỗi ngày chính là giải pháp hiệu quả nhất.

Gợi ý cho bạn tham khảo >> Thuốc chống đột quỵ giá bao nhiêu?

Tóm lại chủ đề Người bệnh đột quỵ nên ăn gì, hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe của mình tốt nhất.

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Điểm danh top 10 nguyên nhân gây đột quỵ hàng đầu

Hướng dẫn cách xử lý khi gặp người đột quỵ