Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Top 10+ thực phẩm tốt nhất

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng mà các tĩnh mạch ở chân bị giãn nở và không thể đẩy máu lên tim một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đau, sưng, và mỏi chân. Một phần quan trọng trong việc quản lý suy giãn tĩnh mạch là ăn uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Vậy, suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Mời bạn khám phá ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì để mau lành bệnh?

Quả bơ

Nếu bạn đang thắc mắc suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì hãy ưu tiên ăn bơ mỗi ngày. Bởi quả bơ là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp chăm sóc hệ tĩnh mạch của bạn rất tốt. Bởi nó chứa nhiều vitamin C và vitamin E, những chất chống viêm và làm loãng máu tự nhiên, giúp ngăn ngừa sự đông máu và cải thiện lưu thông máu.

Bơ giúp bảo vệ các tĩnh mạch khỏi tác hại oxy hóa

Bơ giúp bảo vệ các tĩnh mạch khỏi tác hại oxy hóa

Đặc biệt, quả bơ còn giàu glutathione – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tĩnh mạch khỏi tác hại của oxy hóa.

Củ cải đường

Củ cải đường cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tĩnh mạch. Bởi củ cải đường có chứa nhiều betacyanin – một hợp chất có khả năng giảm homocysteine, một chất gây hại có thể tàn phá mạch máu, củ cải đường giúp bảo vệ tĩnh mạch khỏi tác động tiêu cực.

Ngoài ra, nitrat có trong củ cải đường giúp giãn mạch, cải thiện lưu thông máu và hạ huyết áp tự nhiên.

Rau cải xoong

Rau cải xoong là một loại rau quen thuộc và rất tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch. Nó chứa nhiều dưỡng chất có lợi giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe của tĩnh mạch, hỗ trợ điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả.

Quả việt quất và mâm xôi

Quả việt quất và mâm xôi là những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên, có khả năng tăng cường sức bền của thành tĩnh mạch và chống viêm.

Ngoài ra, quả mâm xôi đen còn chứa rutin – một loại flavonoid có tính chất chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa đông máu. Với hàm lượng anthocyanin cao, quả việt quất giúp sửa chữa các protein bị hư hỏng trong thành mạch máu, cải thiện sức khỏe tổng thể của tĩnh mạch.

Việt quất tăng cường sức bền của thành tĩnh mạch

Việt quất tăng cường sức bền của thành tĩnh mạch

Do đó, bạn hãy bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn để chăm sóc tốt cho sức khỏe tĩnh mạch của mình.

Hạt chia và hạt lanh

Những hạt nhỏ bé này chứa đựng những công dụng đầy bất ngờ cho sức khỏe của bạn. Với nhiều chất xơ chống táo bón và ngăn ngừa đầy hơi, các loại hạt như chia hay lanh còn giúp giảm áp lực cho chi dưới của bạn.

Thật đơn giản chỉ cần cho một ít hạt chia hoặc hạt lanh vào ly sinh tố, chén bột yến mạch, hoặc ly sữa chua, bạn sẽ cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể và cải thiện sức khỏe cho hệ tĩnh mạch của bạn.

Gừng

Gừng là một trong những loại thảo dược được sử dụng trong y học để điều trị suy giãn tĩnh mạch, bởi nó có khả năng hòa tan fibrin trong các mạch máu và tăng cường tuần hoàn máu. Gừng tươi được xem là hình thức hiệu quả nhất của gừng, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó quanh năm tại các siêu thị.

Măng tây

Măng tây là một loại rau tuyệt vời cho sức khỏe tĩnh mạch. Nó giúp củng cố và ngăn ngừa các mao mạch và tĩnh mạch vỡ. Măng tây là nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú, chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, C, E, K, chất xơ, folate và crom.

Bên cạnh đó, nó còn cung cấp canxi, niacin, phốt pho và axit amin cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, măng tây cũng rất dễ tìm thấy trong các chợ và siêu thị.

Do đó, bạn có thể dùng nó để thêm vào các món salad hoặc hấp với chanh và bơ để tăng thêm hương vị và sử dụng như các món ăn hằng ngày nhé.

Kiều mạch

Kiều mạch và cây hương thảo đều là các nguồn thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe tĩnh mạch. Kiều mạch là một trong những nguồn chất flavonoid rutin tốt nhất.

Kiều mạch giàu flavonoid rutin giúp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Kiều mạch giàu flavonoid rutin giúp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc thiếu rutin trong chế độ ăn uống có thể gây ra giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện. Hạt kiều mạch có thể được sử dụng để nấu cháo và bột kiều mạch có thể được sử dụng để làm một số món ăn.

Cây hương thảo

Cây hương thảo là một loại thảo dược được khuyên dùng để điều trị giãn tĩnh mạch, vì nó có khả năng kích thích tuần hoàn và chứa axit rosmarinic, một hợp chất giúp ngăn ngừa tổn thương các mô khỏi các gốc tự do.

Hương thảo rất tuyệt vời trong các món súp, khoai tây và bánh mì, và có thể được sử dụng dưới dạng cây tươi hoặc khô.

Gan

Thực phẩm này có chứa lượng sắt lớn, một thành phần quan trọng để duy trì sức khỏe não và sản xuất hemoglobin trong máu. Khi cơ thể được cung cấp đủ sắt, các enzym tự nhiên được kích hoạt, giúp tạo ra các axit amin, chất dẫn truyền thần kinh, collagen và hormone.

Thiếu sắt có thể dẫn đến hội chứng chân không yên, một biến chứng của giãn tĩnh mạch, gây đau nhức chân và bàn chân, đặc biệt vào cuối ngày hoặc khi điều trị giãn tĩnh mạch.

Ngoài gan, hàu, đậu nành và các loại ngũ cốc cũng là những thực phẩm giàu chất sắt.

Sử dụng thuốc suy giãn tĩnh mạch giúp điều trị bệnh nhanh chóng

Thuốc trị suy giãn tĩnh mạch là loại thuốc được sử dụng để giảm triệu chứng và ngăn ngừa sự phát triển của suy giãn tĩnh mạch. Các thành phần chính trong thuốc có thể bao gồm các chất chống oxy hóa, chất chống viêm, vitamin, khoáng chất, axit béo và các dưỡng chất khác để hỗ trợ sức khỏe của các tế bào và mô trong tĩnh mạch.

Nếu bạn chưa biết suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì bổ sung thuốc trị suy giãn tĩnh mạch sẽ giúp chữa lành bệnh nhanh chóng

Nếu bạn chưa biết suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì bổ sung thuốc trị suy giãn tĩnh mạch sẽ giúp chữa lành bệnh nhanh chóng

Thuốc trị suy giãn tĩnh mạch có thể giúp giảm đau, sưng, phù nề, đau nhức và cảm giác mỏi mệt trong chân, cải thiện lưu thông máu và giảm tình trạng đột quỵ.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tìm kiếm ý kiến ​​từ bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Cách phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch tại nhà hiệu quả

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể và giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Tăng cường chế độ ăn uống bằng việc ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ, giảm tiêu thụ đồ ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều đường và béo.

Giảm thiểu thời gian ngồi hoặc đứng lâu, đặc biệt là đối với những người làm việc văn phòng hoặc phải đứng lâu trong thời gian dài.

Giảm cân nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì, vì nó có thể tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Mang quần áo và giày phù hợp, đặc biệt là khi phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài. Nên chọn giày có độ cao phù hợp, đừng chọn giày quá cao hoặc quá chật.

Nếu bạn đang mang thai, hãy thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng tất bảo vệ và những biện pháp khác để giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch trong thời gian mang thai.

Trên là chia sẻ về chủ đề suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì. Hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân, cách phòng ngừa hiệu quả