Thiếu máu não nên ăn gì? TOP 10+ thực phẩm tốt nhất

Thiếu máu não là một tình trạng xảy ra khi máu không đủ oxy và dưỡng chất để cung cấp cho các tế bào não hoạt động. Người bị thiếu máu não thường có triệu chứng buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, khó tập trung, mất trí nhớ, hoặc thậm chí là đột quỵ.

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não, bạn nên chọn lọc và bổ sung đúng các nguồn thực phẩm.

Vậy, thiếu máu não nên ăn gì? Mời bạn khám phá ngay bài viết dưới đây!

Cá béo

Nếu bạn đang thắc mắc thiếu máu não nên ăn gì thì nên ưu tiên các loại cá béo. Bởi cá béo được xem như là một nguồn dinh dưỡng giàu Omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ.

Theo các nghiên cứu khoa học kết luận, Omega-3 có khả năng giảm nồng độ beta-amyloid, một chất gây tổn thương não bộ có trong máu, đồng thời tăng lưu lượng máu lên não, tăng khả năng tư duy và nhận thức.

Thiếu máu não nên ăn gì? Cá hồi là thực phẩm nên ưu tiên mỗi ngày.

Thiếu máu não nên ăn gì? Cá hồi là thực phẩm nên ưu tiên mỗi ngày.

Các loại cá béo mà bạn có thể bổ sung mỗi ngày như là cá thu, cá tuyết, cá hồi, cá mòi và cá ngừ. Tuy nhiên, do các loại cá béo này thường sống ở tầng nước sâu có nguy cơ nhiễm chì. Do đó, bạn chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều sắt, protein và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, thịt bò còn chứa các vitamin B2, B6 và B12 giúp tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo hồng cầu và hỗ trợ hoạt động của não bộ, rất tốt cho người thiếu máu não.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thịt bò để tránh tích tụ mỡ trong cơ thể và làm tăng nguy cỡ mỡ máu cao. Tốt nhất, mỗi bữa ăn không nên ăn quá 100-150g/người và mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 bữa. 

Có thể chế biến thịt bò với nhiều nguyên liệu bổ dưỡng khác để tạo ra các món ăn ngon miệng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hải sản

Hải sản bao gồm: tôm, cua, ghẹ, cá, ốc, nghêu, sò,… rất giàu chất sắt, kẽm, acid amin, vitamin B12…  Đây là những dưỡng chất giúp tăng mức Hemoglobin của cơ thể, tăng lưu thông máu, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu của cơ thể. 

Trứng

Trứng cũng được xem là một trong những thực phẩm tốt cho người thiếu máu não. Bởi trong trứng có chứa nhiều loại vitamin B6, B9, B12,… có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và ngăn ngừa chứng teo não ở người bệnh.

Tuy trứng là thực phẩm bổ dưỡng những bạn chỉ nên ăn từ 3 – 4 quả trứng/tuần thôi nhé.

Các loại rau xanh

Nếu bạn chưa biết thiếu máu não nên ăn gì, hãy bổ sung nhiều loại rau xanh vào trong các bữa ăn hằng ngày nhé.

Các loại rau xanh giúp tăng cường trí nhớ và giảm thiểu tình trạng thiếu máu não.

Các loại rau xanh giúp tăng cường trí nhớ và giảm thiểu tình trạng thiếu máu não.

Bởi những loại rau xanh đậm màu như cải xoăn, cải rổ, bông cải xanh, rau bina, mồng tơi, cải bó xôi,… sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và dưỡng chất như beta carotene, lutein, folate,… giúp ngăn ngừa hiệu quả các chứng thiếu máu não, tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa.

Trái cây giàu vitamin và sắt

Các loại trái cây giàu vitamin và sắt như bí ngô, cà rốt, súp lơ, cần tây… cùng với các loại trái cây như lựu, mận, giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt, tăng cường hệ miễn dịch, và ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Cà chua chứa nhiều vitamin C và lycopene, giúp hấp thu dễ dàng các chất sắt, tốt cho sức khỏe tóc và da.

Các loại quả mọng

Trong thành phần quả mọng có chứa 1 loại dưỡng chất rất đặc biệt, đó là sắc tố tự nhiên flavonoid giúp bệnh nhân bị thiếu máu não cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Các loại quả mọng mà bạn có thể bổ sung mỗi tuần 2 lần như là: cam, quýt, bưởi, việt quất đen, mâm xôi, nho, dâu tây, nam kỷ tử,… để giúp cải thiện và tăng cường chức năng não bộ của mình tốt hơn nhé.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt như: gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch, ngô, kê, bánh mì nguyên cám… là những thực phẩm không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tốt cho não bộ. Các loại thực phẩm này giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao, tăng cường tuần hoàn máu lên não dễ dàng hơn, phòng ngừa tình trạng mạch máu tắc nghẽn gây thiếu máu não. 

Hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có chứa nhiều protein và các chất béo tốt cho cơ thể. Nó chứa acid alpha-linolenic giúp bảo vệ động mạch, cải thiện trí nhớ và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc tiêu thụ nhiều hạt óc chó liên quan đến kết quả kiểm tra nhận thức tốt hơn.

Do đó, nếu đang phân vân ăn gì để tăng cường lưu thông máu đến não thì bạn hãy bổ sung một lượng phù hợp hạt óc chó mỗi ngày nhé.

Các sản phẩm từ đậu nành

Việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ do thiếu máu não cục bộ.

Đậu nành chứa nhóm chất chống oxy hóa polyphenol, trong đó có isoflavone như daidzein và genistein. Những thành phần này có tác dụng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức, mang lại lợi ích sức khỏe cho cả cơ thể.

Thuốc bổ não giúp tăng cường máu đến não hiệu quả

Thuốc bổ não có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não bằng cách tăng cường lưu thông máu đến não và cải thiện chức năng não.

Bởi trong thành phần của chúng có chứa các thành phần được thiết kế để tăng cường lưu thông máu đến não, giúp cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cho các tế bào não.

Bổ sung thuốc bổ não giúp tăng cường máu lưu thông đến não tốt nhất.

Bổ sung thuốc bổ não giúp tăng cường máu lưu thông đến não tốt nhất.

Một số loại thuốc bổ não được cho là có khả năng giảm thiểu tình trạng thiếu máu não và giúp cải thiện chức năng não, bao gồm cả trí nhớ, tập trung, và sự nhạy bén.

Gợi ý >> 8 loại thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ tốt nhất, được chuyên gia khuyên dùng

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ não nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để tìm hiểu xem liệu loại thuốc này có phù hợp với bạn hay không và có tác dụng như mong muốn không.

Trên là những chia sẻ về chủ đề “Thiếu máu não nên ăn gì”. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích để giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Ăn gì bổ não? Giúp não tăng cường trí nhớ, tập trung tối đa

Cảnh giác với cơn thiếu máu não thoáng qua