Những thực phẩm giúp hạ sốt nhanh, hiệu quả tại nhà

Sốt là tình trạng nhiệt độ tại vị trí vùng trán ≥ 38 độ C hoặc vùng nách ≥ 37,5 độ C. Khi đó, cơ thể người bệnh xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, ê ẩm, đau đầu và bị mất nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Do đó, trong quá trình sốt, bạn cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Vậy, ăn gì để hạ sốt nhanh tại nhà? Khám phá ngay bài viết này nhé!

Những thực phẩm giúp hạ sốt nhanh, hiệu quả tại nhà

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để hạ sốt nhanh tại nhà thì việc đơn giản đầu tiên cần làm đó là bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể. Bởi khi sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao làm thất thoát đi lượng trong cơ thể.

Hơn nữa, khi cơ thể bạn bị mất nước, các vi rút và vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp bạn không bị kiệt sức, đồng thời các độc tố trong cơ thể cũng được đào thải nhanh chóng hơn.

Ăn gì để hạ sốt nhanh? Đầu tiên hãy đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Ăn gì để hạ sốt nhanh? Đầu tiên hãy đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Ăn cháo trắng pha loãng

Cháo trắng pha loãng cũng rất dễ ăn. Trong thành phần cháo trắng pha loãng có chứa tới 90% nước, điều này giúp bù đắp lại lượng nước đã mất cho người sốt.

Bên cạnh đó, cháo trắng pha loãng và đã được ninh nhừ giúp cho người bệnh dễ dàng tiêu hóa và ít tạo ra nhiệt lượng.

Ăn súp gà

Nếu bạn đang băn khoăn sốt ăn gì, sốt ăn gì cho nhanh khỏi thì súp gà là một lựa chọn hoàn hảo. Là món ăn phổ biến cho những ai đang bị sốt, súp gà làm thông mũi khi bạn bị nghẹt mũi, giúp bạn giữ ấm khi bị rùng mình và cung cấp một số axit amin giúp chống lại bệnh cúm.

Súp gà còn là một nguồn giàu protein và sắt – hai thành phần cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Nó cũng giúp cơ thể bạn đủ nước khi bạn đang trong tình trạng mất nước do sốt. Ngoài ra, một chén súp gà ấm còn giúp làm dịu cơn đau họng.

Bổ sung nhiều rau xanh đậm màu

Rau cải, rau muống, rau mồng tơi, cải xoăn đều là những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và chất xơ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể hiệu quả. Chế biến các món rau theo dang luộc hoặc nấu canh để giúp người sốt hạ thân nhiệt, giúp cơ thể mau hạ sốt và khỏi bệnh,…

Bổ sung trái cây tươi

Các loại trái cây như: bơ, dâu tây, cam, chanh, chuối, kiwi, xoài, chuối… đều là sự lựa chọn ưu tiên cho người đang bị sốt. Bởi thành phần của chúng có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Đây đều là những thực phẩm luôn đứng top danh sách Ăn gì để hạ sốt nhanh tại nhà. Do đó, người bệnh nên bổ sung trái cây giúp giảm sốt, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất, hoặc bạn có thể uống nước ép trái cây cũng rất tốt.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm giàu lợi khuẩn, rất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Khoảng 80% hệ thống miễn dịch của cơ thể được đặt trong ruột, vì vậy, để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bạn nên giữ cho chúng luôn được khỏe mạnh bằng cách cung cấp men vi sinh có lợi.

Sữa chua nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhanh hạ sốt.

Sữa chua nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhanh hạ sốt.

Men vi sinh là các vi sinh vật sống, cụ thể là lợi khuẩn, giúp chống lại các vi khuẩn gây hại và tăng cường số lượng tế bào chống lại virus. Hơn nữa, sữa chua có hàm lượng protein bổ dưỡng nên người bệnh cần bổ sung 2 – 3 hộp để giúp tăng cường sức khỏe hơn nữa nhé.

Một số lưu ý hỗ trợ hạ sốt nhanh tại nhà

  • Người bị sốt không nên uống nhiều nước đá, nước lạnh, đồng thời cũng không nên uống trà.
  • Tránh tiếng ồn để giúp cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái, đảm bảo ngủ đủ giấc và không nên thức khuya.
  • Hạn chế ăn trứng gà, tỏi, ớt bởi chúng đều là các loại thực phẩm làm tăng nhiệt độ cơ thể lên.
  • Không ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào có nhiều dầu mỡ khó tiêu.
  • Sử dụng phương pháp chườm lạnh, massage để giúp hạ sốt cho cơ thể.
  • Hơn nữa, để hạ sốt nhanh và hiệu quả, bạn không nên bỏ qua việc sử dụng thuốc hạ sốt được bày bán tại các cửa hàng thuốc, qua đó giúp cơ thể kiểm soát và ổn định nhiệt độ cơ thể hiệu quả, ngăn ngừa các chứng ho khan, đau họng, mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức xương khớp,…
Uống nước hạ sốt là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

Uống nước hạ sốt là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

Gợi ý tham khảo >> Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn và top 10 thuốc tốt nhất hiện nay

Tóm lại chủ đề “Ăn gì để hạ sốt nhanh tại nhà”, người bệnh cần nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ thực phẩm, cũng như các hoạt chất từ thuốc để cải thiện bệnh tình và nâng cao sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

5 Cách hạ sốt tại nhà cho người lớn có hiệu quả nhanh nhất

Một số cách giảm sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả bạn nên biết

Mách mẹ cách giảm sốt nhanh cho trẻ