Một số cách giảm sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả bạn nên biết

Nếu như người bình thường khi bị sốt có thể nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc Tây. Song với phụ nữ mang bầu thì lại khác, họ được khuyên dùng không nên dùng đến thuốc. Vậy thì liệu có cách nào để giảm sốt cho bà bầu hay không? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số cách giảm sốt cho bà bầu dưới đây nhé!

Bà bầu bị sốt có nguy hiểm không?

Trong thời kì mang thai, việc giữ gìn sức khỏe là điều hết sức quan trọng đối với người phụ nữ. Và một trong những nỗi lo của không ít thai phụ là bị sốt trong 3 tháng đầu thai kì.

Sốt trong thời gian mang thai có thể do nhiều nguyên nhân liên quan đến bệnh lý gây ra, như nhiễm siêu vi lúc bắt đầu có thai, bị lây nhiễm trong thời kì mang thai, nhiễm khuẩn do viêm bể thận, viêm nhau, màng ối… và nhiễm viêm gan siêu vi B… Hoặc cũng có thể do thay đổi cơ thể không kịp phản ứng với thay đổi thời tiết, nhiệt độ. Cho dù nguyên nhân dẫn đến sốt là gì thì thai phụ cũng cần hết sức chú ý. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ.

Sốt khi mang bầu có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Sốt khi mang bầu có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Trong thời gian mang thai, vì sức khỏe của thai nhi mà người mẹ không được dùng một số loại thuốc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, để bảo đảm sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, các bác sĩ vẫn kê những đơn thuốc cần thiết và ít ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi nhất có thể.

Cách giảm sốt cho bà bầu không cần thuốc

Thấy được những bất cập trong việc giản và điều trị sốt ở bà bầu, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cách giảm sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả không cần dùng đến thuốc.

5 mẹo đơn giản giúp giảm sốt cho bà bầu

– Nên mặc quần áo thoáng mát, rộng để không khí và máu huyết lưu thông tốt trên da, đồng thời có tác dụng giải nhiệt. Nếu mặc kín, ủ ấm, bó sát người sẽ làm cho nhiệt độ tăng thêm, nhưng cũng không nên mặc quần áo quá hở, phong phanh sẽ dễ cảm lạnh.

– Mở các cửa cho thông thoáng mát, không khí mát mẻ sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng, nhưng cần tránh gió lùa không tốt cho sức khỏe của bà bầu do sức đề kháng yếu.

– Uống nhiều nước lọc và nước trái cây để bù lại lượng nước mất do sốt.

Tăng cường uống nước lọc để giảm sốt

Tăng cường uống nước lọc để giảm sốt

– Dùng thuốc xịt mũi: Các loại thuốc xịt có chứa kháng thể histamin, sau khi sử dụng 2, 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả khác biệt. Việc giảm viêm ở xoang mũi sẽ giúp bạn thở dễ hơn, hạ sốt nhanh hơn.

– Ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.

– Lau mát hạ sốt bằng nước ấm khi 39- 40°C, lau cổ, ngực, hai nách, bẹn, lau liên tục cho đến khi nhiệt độ còn 38°C. Nếu sốt không giảm hoặc giảm rồi sốt trở lại bạn nên đưa bà xã đến BS để được khám và tư vấn cách dùng thuốc an toàn cho mẹ và con.

Hạ sốt cho bà bầu bằng húng quế, bạc hà

Với húng quế: Các bạn dùng khoảng 20 lá húng quế đem rửa sạch xay lẫn với khoảng 1 muỗng café gừng băm thêm 200 ml nước vào đun sôi cho đến khi lượng nước còn lại khoảng ½ nồi. Bạn chắt lấy nước bỏ phần cái đi và cho thêm mật ong vào uống từ 2 – 3 lần một ngày. Uống liên tục cho đến khi hạ sốt.

Chữa sốt cho bà bầu bằng rau húng quế

Chữa sốt cho bà bầu bằng rau húng quế

Với lá bạc hà: Lá bạc hà có công dụng làm mát và hạ thân nhiệt rất nhiệu quả. Khi các mẹ bầu bị sốt cao trên 38 độ thì có thể sử dụng 5 gam lá bạc hà băm nhuyễn cho vào 200ml nước nóng ngâm trong 10 phút rồi lọc lấy nước. Sau đó mẹ cho thêm một chút mật ong vào uống mỗi ngày từ 3 – 4 lần một ngày cho nhanh chóng hạ sốt.

Bà bầu có được dán miếng hạ sốt

Câu trả lời là có. Mẹ có thể mua miếng dán hạ sốt tại các tiệm thuốc tây hoặc tự làm ở nhà. Một túi nhỏ đậu Hà Lan đông lạnh cũng có công dụng tương tự miếng dán hạ sốt.

Tuy nhiên, khi dùng miếng dán cần lưu ý: Miếng dán phải còn nguyên miếng, không được cắt đôi ra để dán nhiều lần vì nếu bị cắt sẽ làm lượng thuốc đi vào cơ thể thay đổi.

Việc tháo bỏ miếng dán cũng nên thận trọng. Khi miếng dán được gỡ khỏi da thì vẫn còn một lượng thuốc nhỏ trong đó, nếu trẻ em vô tình lấy chơi có thể sẽ bị ngộ độc.

Bà bầu bị sốt có nên truyền nước?

Cũng như việc dùng thuốc kháng sinh, hạn hữu, không còn cách nào khác mẹ bầu phải sử dụng. Mẹ có thể truyền nước và đạm trong những trường hợp quá mất sức và không ăn uống được dài ngày.

Nếu chỉ vì mệt mỏi do nghén mà tiến hành truyền nước thì hoàn toàn không nên. Thay vào đó, các mẹ bầu nên nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và uống bổ sung vitamin, đặc biệt là bổ sung sắt và acid folic trong thời kỳ này để tránh nguy cơ thiếu máu.

Việc truyền nước là đường cùng lắm thì các mẹ bầu mới nên áp dụng

Việc truyền nước là đường cùng lắm thì các mẹ bầu mới nên áp dụng

Trên đây là một số cách giảm sốt cho bà bầu đơn giản và hiệu quả nhất. Song những biện pháp này chỉ áp dụng đối với trường hợp sốt nhẹ! Đối với người bị sốt khi mang thai, thai phụ cần phải đi khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân. Nếu nguyên nhân sốt do nhiễm khuẩn thì phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sốt nhẹ có thể theo dõi 24-48 giờ, không nên vội vàng dùng thuốc kháng sinh. Nếu thai đang trong thời kỳ 3 tháng đầu – là giai đoạn hình thành và cấu tạo tổ chức, nếu có sốt thì phải thận trọng và nên được bác sĩ thăm khám để đánh giá đúng tình trạng sốt.

Chúc bạn và thai nhi phát triển khỏe mạnh!

Xem thêm:

Đâu là cách chữa bệnh sốt rét hiệu quả nhất?

Mách mẹ cách giảm sốt nhanh cho trẻ

Đâu là cách chữa bệnh sởi ở trẻ em hiệu quả nhất?