Đâu là cách chữa bệnh sốt rét hiệu quả nhất?

Khi bị sốt rét nhiều người băn khoăn đâu là cách chữa bệnh sốt rét hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được lời giải đáp cho băn khoăn của mình.

Bệnh sốt rét có nguy hiểm không?

Sốt rét là một loại bệnh truyền nhiễm do cơ thể sau khi nhiễm phải vi trùng sốt rét gây nên, bệnh này thường phát sinh vào mùa hè và mùa thu. Người mắc bệnh sốt rét điển hình, thường chia ra ba giai đoạn rõ rệt:

Thời kỳ phát lạnh: Sợ rét, tuy đắp chăn rất dầy, nhưng vẫn rét run bần bật, mặt mũi tái xám, môi thâm, toàn thân lạnh toát, thời kỳ này kéo dài khoảng 10 phút đến 1 giờ sau đó nhiệt độ trong người đột ngột tăng lên và bước sang thời kỳ phát nhiệt.

Thời kỳ phát nhiệt: Sốt cao (39 – 41°C) mặt đỏ, nhức đầu, khát nước, hô hấp khó khăn. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 4 đến 8 giờ.

Bệnh sốt rét là căn bệnh nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ để lại biến chứng

Bệnh sốt rét là căn bệnh nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ để lại biến chứng

Giai đoạn ra mồ hôi: Sau khi sốt cao, đột nhiên đổ mồ hôi, nhiệt độ trong người trở lại bình thường, mạch đập bình thường, cảm thấy dễ chịu đi vào giấc ngủ dễ dàng, giai đoạn này kéo dài từ 2 đến 3 tiếng.

Sốt rét ngoài việc dẫn tới thiếu máu, gan tỳ to ra còn có thể gây nên các kiểu sốt như sốt vì não, sốt vì phổi, sốt vì ruột, dạ dày … có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cách chữa bệnh sốt rét tại nhà hiệu quả nhất

Chữa bệnh sốt rét bằng tỏi

Ngoài công dụng là một loại thực phẩm nấu ăn hàng ngày thì tỏi cũng là một loại thuốc y học cổ truyền rất tốt trong việc chữa bệnh sốt rét và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng phương pháp này chỉ dành cho trẻ em từ 11 tuổi trở lên.

Chữa bệnh sốt rét bằng tỏi

Chữa bệnh sốt rét bằng tỏi

Cách làm: Đây là một phương pháp rất dễ thực hiện và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Chỉ cần 1 tỏi nhỏ đã bóc vỏ sạch sẽ và mang ra dập rồi bỏ vào một cốc nước nóng trong khoảng 15 phút để chất trong tỏi hòa tan với nước rồi sau đó dùng nước để uống sẽ giúp chữa bệnh sốt rét.

Chữa bệnh sốt rét bằng cây nhọ nồi

Đây là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất để chữa bệnh sốt rét và mang đến hiệu quả nhanh chóng. Bạn hãy sử dụng nó nếu mong muốn chữa cấp tốc nhé.

Cách làm: Đầu tiên là chuẩn bị 200 gam cỏ nhọ nồi rồi rửa sạch và đun sôi với nước. Sau đó hai xã cỏ nhọ nồi đã đun sôi thật mát và lọc lấy nước cốt để uống. Hãy sử dụng phương pháp ngày 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất. Đồng thời kết hợp với việc đắp và trà cỏ nhọ nồi nên trán, gang bàn chân, bàn tay, nách để nhanh chóng giải sốt.

Chữa bệnh sốt rét bằng cây nhọ nồi

Chữa bệnh sốt rét bằng cây nhọ nồi

Trên đây là những phương pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả thuốc chữa bệnh sốt rét tại nhà và chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn. Hi vọng sẽ đem đến những thông tin bổ ích nhất để đẩy lùi căn bệnh này một cách nhanh chóng nhé. Chúc các bạn thành công và luôn khỏe mạnh, hạnh phúc cùng nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Chữa bệnh sốt rét bằng nhựa đu đủ

– Những người ở miền rừng thiêng nước độc, hoặc bị muỗi đốt (Muỗi Anophène) thường hay bị chứng sốt rét định kỳ, cứ cách ngày hoặc mấy ngày nhất định, đúng giờ là lên cơn sốt rét. Làm cho người bốc nóng ù tai hay điếc tai luôn và để lâu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Dùng đu đủ chữa bệnh sốt rét

Dùng đu đủ chữa bệnh sốt rét

Để trị dứt điểm bệnh này trong dân gian có một bài thuốc quý như sau: Lấy quả đu đủ xanh, lấy dao chọc vào để nhựa chảy ra, hấng 7 dọt mũ (Nữ thì hấng lấy 9 dọt). Pha vô nước cho uống. Chỉ một lần là có ngay kết quả tốt!

Khi bị bệnh sốt rét nên ăn gì?

Uống nhiều nước: Khi cơ thể bị mất nước, các vi rút vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn. Khi sốt, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp bạn không bị kiệt sức, các độc tố trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ nhanh và dễ dàng hơn.

Ăn thức ăn lỏng: Soup, bún, phở, đồ ăn loãng dễ nuốt được nấu cùng với thịt gà, thịt heo, thịt bò sẽ góp phần giúp bạn bổ sung được dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, xoa dịu cơn khó chịu. Đặc biệt, cháo hoặc soup được nấu từ thịt gà – nhất là gà ác – ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn giúp cơ thể chống lại mất nước và viêm nhiễm.

Nước hoa quả, sinh tố: Các loại trái như cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối… là lựa chọn ưu tiên trong thời gian bạn bị sốt. Hãy chịu khó ăn trái cây vì nó vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, vừa giúp giảm sốt, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất. Nếu không muốn ăn, bạn có thể xay sinh tố hoặc ép thành nước hoa quả để dễ uống hơn.

Ăn nhiều rau xanh: Những thực phẩm quen thuộc như cà chua, rau mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền… chế biến dưới dạng luộc, nấu canh đều có lợi ích hạ nhiệt nhất định khi bạn đang bị sốt. Đừng nên quá kiêng cữ trong khẩu phần ăn thời gian đang bị bệnh này, bạn sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Bổ sung sữa chua: Sữa chua cũng là một món ăn có lợi khi bạn bị ốm hoặc sốt, chúng sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn, tránh mắc thêm các bệnh khác.

 

Cách phòng bệnh sốt rét

– Hiện nay chưa có vaccin giúp phòng bệnh sốt rét. Vì thế để phòng bệnh sốt rét chúng ta cần ngăn không cho muỗi đốt bằng cách phun thuốc diệt muỗi trong nhà và nằm màn tẩm thuốc diệt muỗi.

– Sử dụng thuốc xua côn trùng như DEET xoa lên vùng da hở

– Mặc quần áo bảo hộ

– Nằm màn khi ngủ

Mong rằng với những chia sẻ về cách chữa bệnh sốt rét trên đây sẽ giúp bạn đọc có được những tư vấn tốt nhất khi chữa trị và phòng bệnh sốt rét. Song để điều trị dứt điểm được bệnh cũng như theo dõi được tình trạng bệnh một cách nghiêm túc nhất thì bạn nên có sự thăm khám bác sĩ. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Mách mẹ cách giảm sốt nhanh cho trẻ

Đâu là cách chữa bệnh sởi ở trẻ em hiệu quả nhất?

Mách bạn cách chữa bệnh run tay ở người trẻ hiệu quả 100%