Cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong có hiệu quả không?

Sử dụng mật ong chữa bệnh dạ dày là một bài thuốc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Nhưng liệu rằng cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong có thật sự hiệu quả không thì cho đến nay vẫn cho có một nghiên cứu nào cụ thể. Và để biết rằng cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong có hiệu quả không thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Theo thống kê, hiện có khoảng 70% người Việt Nam bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Tùy theo các vị trí của viêm và loét khác nhau mà có các tên gọi là viêm dạ dày (đau dạ dày, đau bao tử), viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm bờ cong nhỏ hoặc loét bờ cong nhỏ, loét hang vị, loét tiền môn vị, viêm loét tá tràng (hành tá tràng) hoặc viêm cả dạ dày và hành tá tràng. Triệu chứng của bệnh này cũng rất dễ phát hiện. Bệnh nhân có thể bị đau ở vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau từng cơn lúc đói hoặc vào ban đêm.

Bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, ngoài việc tìm đến bác sĩ để được điều trị bằng thuốc thì bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian từ xa xưa truyền lại. Ông cha ta đã để lại rất nhiều phương pháp dân gian để điều trị bệnh dạ dày trong đó có phương pháp chữa bệnh dạ dày bằng mật ong. Sự kết hợp của Mật ong nguyên chất với những thành phần khác tạo thành bài thuốc chữa đau dạ dày tuy đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả.

Mật ong có chữa được bệnh đau dạ dày không?

Trong mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng tốt hơn các loại thuốc kháng sinh khác, giúp chữa lành nhanh các vết loét dạ dày. Ngoài ra, mật ong còn chứa tiền tố A, các nhóm B1, B2, B6, E và axit folic rất tốt đối với sức khỏe. Vì thế bạn có thể sử dụng mật ong trong việc chữa đau dạ dày rất hiệu quả.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong mang lại hiệu quả rõ rệt, làm dịu nhanh cảm giác đau lâm râm, nóng rát, ợ chua và giúp các vết viêm nhanh lành. 

4 cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong hiệu quả nhất

Với sự kết hợp giữa mật ong và các nguyên liệu tự nhiên dưới đây sẽ cho ra bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày cực kì hiệu quả đấy. Đây được xem là 4 cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong đơn giản, dễ thực hiện nhưng vô cùng hiệu nghiệm.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và tỏi

Tỏi và mật ong không còn xa lạ gì với mọi người, nhất là các bà nội trợ và các chị em phái đẹp, bởi 2 nguyên liệu được áp dụng có rất nhiều công dụng trong cuộc sống như: thực phẩm, làm đẹp…và khi chúng kết hợp với nhau thì có thể làm một phương thuốc trị đau dạ dày rất tốt được các thầy thuốc Đông y áp dụng trị bệnh từ rất lâu vì những tính chất đặc trưng có sẵn trong 2 nguyên liệu này đó là:

Cả trong tỏi cũng như mật ong đều có chứa một chất kháng sinh có khả năng diệt khuẩn cũng như kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn có mặt tại họng khi tiếp xúc với tỏi và mật ong. Chưa kể mật ong có tính lành khi dùng có thể lành vết thương khá tốt, đối với những người bị đau dạ dày do viêm loét dạ dày thì phương thuốc này hoàn toàn có thể dùng được.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và tỏi

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và tỏi

Dùng tỏi khô già bóc bỏ vỏ lụa, sau đó đập dập rồi ngâm với mật ong với tỷ lệ cứ 15g tỏi ngâm trong 100ml mật ong nguyên chất. Bạn để ngâm trong 3 tuần rồi lấy ra dùng sáng chiều khoảng 2 thìa sáng chiều. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với việc ăn vài tép tỏi trong các bữa ăn còn giúp bạn giảm chứng đau bụng rất nhanh.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và nghệ

Nghệ là gia vị nhưng là vị thuốc quý. Vết thương bôi nghệ tươi vừa chống nhiễm khuẩn vừa mau lành lại không để sẹo xấu. Tinh chất nghệ (curcurmin) có tác dụng tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa nhưng lại không tăng tiết dịch vị dạ dày. Vì thế khi bị viêm loét dạ dày nhiều người hay dùng nghệ tươi hay tinh nghệ đều tốt cả. Ngoài ra, nghệ còn ức chế khả năng sinh khối u trong dạ dày và các nơi khác.

Mật ong trong y học cổ truyền vừa làm thuốc bổ dưỡng vừa có tác dụng kháng khuẩn. Mật ong chứa đường glucoza, đường hoa quả… và rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E,… Những vitamin trong mật ong kích thích sự trao đổi chất. Kali và magiê (dạng thường hóa) kích thích ăn ngon miệng, tăng hàm lượng axit hữu cơ và cải thiện sự tiêu hóa, những hạt (của) phấn hoa trong mật ong tăng cường khả năng miễn dịch. Với dạ dày, mật ong làm giảm tiết axít nên các triệu chứng đau rát sẽ nhanh chóng mất đi. Chính vì thế nên người ta thường dùng nghệ  và mật ong chữa  đau dạ dày.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và nghệ

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và nghệ

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần lấy bột nghệ trộn với lượng mật ong vừa đủ, rồi trộn nguyên liệu lại với nhau vo thành từng viên nhỏ. Sử dụng khi bụng đói sẽ giúp giảm cơn đau dạ dày nhanh chóng. Với khả năng làm lành vết thương và tính hoạt huyết của nghệ khi kết hợp mật ong sẽ giúp niêm mạc dạ dày nhanh chóng phục hồi.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằn mật ong và chuối hột

Chuối hột là vị thuốc chữa bệnh dạ dày hữu hiệu, đặc biệt là chuối hột. Chuối hột xanh vị chát, pha ngọt, tính mát, ngoài tác dụng chữa bệnh dạ dày còn có tác dụng bổ tỳ, nhuận trường, lợi tiểu, phá sỏi đường tiết niệu, tăng cường sức khỏe.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằn mật ong và chuối hột

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằn mật ong và chuối hột

Cũng giống như chế biến với nghệ thì chuối xanh cũng cần nghiền thành bột rồi trộn với mật ong. Chuối xanh tước bỏ vỏ, đem ngâm nước cho bớt nhựa và chát. Sau đó cắt lát đem phơi khô và nghiền thành bột. Bạn có thể trộn bột chuối với mật ong để ăn hoặc có thể viên nhỏ chúng và nuốt để giảm cơn đau dạ dày.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong nguyên chất

Trong trường hợp không chuẩn bị được các cách chữa bệnh dạ dày bằng mật ong trên, bạn cũng có thể sử dụng mật ong nguyên chất để giảm ngay các cơn đau dạ dày. bằng cách uống mật ong trực tiếp hoặc pha với một chút nước ấm. Mỗi sáng sớm sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy uống 1 ly nước ấm mật ong. Cách này không chỉ giúp làm lành những vết thương trên niêm mạc dạ dày mà còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. 

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong nguyên chất

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong nguyên chất

Ngoài việc thực hiện cách trên chữa đau dạ dày với mật ong thì bạn nên thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học hơn như: giảm ăn nhiều các thức ăn giàu đạm như thịt, cá… cần ăn những thức ăn dễ tiêu mà lại mát. Tránh ăn uống các thứ kích thích như rượu, các loại nước có ga, cà phê, trà đặc…

Xem thêm:

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày tại nhà không cần thuốc

Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mẹo dân gian có hiệu quả không?

Bật mí cách giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả và an toàn nhất