Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mẹo dân gian có hiệu quả không?

Xuất huyết dạ dày là một bệnh lý cấp tính xảy ra khá phổ biến do bệnh viêm loét dạ dày gây nên. Nếu như không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Song hiện nay dân gian đang lan truyền nhiều cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng bài thuốc, cây cỏ quanh nhà nhưng đến nay vẫn chưa có một tài liệu nào chứng minh công hiệu của những bài thuốc này!

Xuất huyết dạ dày là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày hay còn gọi là xuất huyết bao tử, chảy máu dạ dày… Là một dạng bệnh dạ dày cấp. Bệnh thường gặp ở những người có thể trạng gầy yếu, người nghiện rượu, thuốc lá, stress, người thường xuyên sử dụng các thuốc chống viêm steroidNgoài ra xuất huyết dạ dày còn có thể do người bệnh vô tình hoặc cố ý ăn phải thực phẩm có chứa axit hoặc kiềm, ngộ độc hóa chất.

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày

Không giống như bệnh viêm dạ dày mãn tính, bệnh xuất huyết dạ dày có những nguyên nhân và triệu chứng tương đối rõ ràng như sau:

Xuất huyết dạ dày do sử dụng thuốc tây: Theo thống kê thì có khá nhiều loại thuốc tân dược gây chảy máu dạ dày điển hình như: các thuốc chống viêm non-steroid (NSAIDs), các loại thuốc hormone, thuốc hạ đường huyết…Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy khi sử dụng aspirin với liều lượng 1g/ 24h, thì có tời hơn 50% số người sử dụng bị tổn thương niêm mạc, đau dạ dày. Những trường hợp nặng hơn do quá trình sử dụng thuốc lâu ngày có thể gây xuất huyết thậm chí là chảy máu dạ dày.

Xuất huyết dạ dày do uống rượu: Có khoảng hơn 20% số người thường xuyên uống rượu hoặc nghiện rượu bị xuất huyết dạ dày. Mức độ xuất huyết và tổn thương dạ dày có thể phụ thuộc vào số lượng và nồng độ rượu được đưa vào cơ thể. Đây là nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày trực tiếp do tăng tính thẩm thấu ở niêm mạc dạ dày.

Bệnh xuất huyết dạ dày

Bệnh xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày do tâm lý: Trạng thái căng thẳng, stress do công việc, chuyện gia đình… hoặc trong một số bệnh lý về thần kinh có thể gây chảy máu dạ dày như: nhiễm khuẩn huyết, bệnh máu đông, trụy tim mạch, xơ gan… Các tổn thương ở niêm mạc dạ dày gây xuất huyết thường xảy ra trong khoảng thời gian 18 giờ sau khi gặp các vấn đề stress.

Xuất huyết dạ dày do ngộ độc hóa học: Những trường hợp ăn phải thực phẩm có chứa axit hoặc kiềm cũng có thể gây chảy máu dạ dày. Một số trường hợp do người bệnh vô ý hoặc cố ý uống phải các dụng dịch axit như: HCL, H2SO4, hoặc các dung dịch chứa chất kiềm… Các chất này khi được đưa vào cơ thể ngoài tác động gây ra tổn thương xuất huyết bao tử  còn có thể gây ra các tổn thương ở thực tuản, tá tràng…

Xuất huyết  dạ dày do các bệnh dạ dày: Đây là nguyên nhân gây xuất huyết bao tử thường gặp nhất. Các vết loét ở dạ dày tá tràng không được điều trị sẽ phát triển lan rộng ra và làm cho mạch máu ở thành dạ dày căng lên. Khi người bệnh gặp các kích thích về tâm lý hoặc ăn phải thức ăn có chứa chất kích thích làm cho mạch máu quá căng gây xung huyết và chảy máu ra dạ dày.

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Câu trả lời ở đây là “ rất nguy hiểm” bởi vì, tùy theo lượng máu mất đi và thời gian bao tử bị xuất huyết mà có những ảnh hưởng cụ thể đến thể trạng của người bệnh. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, lượng máu mất đi ít, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, da nhợt nhạt, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là suy tim do thiếu máu. Đối với những trường hợp dạ dày xuất huyết nặng lượng máu mất đi nhiều,  người bệnh sẽ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ngất lịm, mạch và huyết áp hạ nếu không được và phát hiện kịp thời bênh dễ gây tử vong do mật máu cấp. Do vậy việc tìm cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày là vấn đề mà khá nhiều bệnh nhân quan tâm.

Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng bài thuốc dân gian

1. Chữa xuất huyết dạ dày bằng nghệ và riềng

Nguyên liệu: Nghệ, riềng (có thể dùng tươi hoặc dạng bột), giấm nuôi, đường phèn.

Cách thực hiện: 

Nếu dùng nghệ và riềng ở dạng tươi thì nguyên liệu tương ứng là khoảng 20 – 30g củ nghệ cắt lát mỏng và 15g củ riềng tươi xắt lát mỏng. Nếu dùng ở dạng bột thì nguyên liệu tương ứng là 3-5g bột nghệ và 5g bột củ riềng. Bạn cho 2 nguyên liệu này vào cùng với khoảng 5ml giấm nuôi và 2g đường phèn, đổ thêm nước vào để nấu chín. Chờ thuốc nguội rồi bạn khuấy đều và uống trước và sau mỗi bữa ăn. Ngày uống từ 3 đến 4 lần.

Chữa xuất huyết dạ dày bằng nghệ và riềng

Chữa xuất huyết dạ dày bằng nghệ và riềng

Trong quá trình chữa xuất huyết dạ dày, người bệnh cần lưu ý tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích để không làm tổn hại tới dạ dày. Thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt có lợi cho tình trạng bệnh sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả trị bệnh nhanh chóng. Bên cạnh đó việc chữa trị bệnh đau dạ dày triệt để là cách tốt nhất để phòng bệnh xuất huyết dạ dày.

2. Bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ đinh lăng

– Nguyên liệu: Rễ cây đinh lăng, đậu ván mỗi thứ 12g; hạt sen 10g; sa nhân, hậu phát mỗi thứ 8g; trần bì 6g; mộc hương và gừng mỗi thứ 4g.

Bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ đinh lăng

Bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ đinh lăng

– Cách thực hiện: Bạn lấy đậu ván và hạt sen sao lên, gừng thì nướng chín. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào cùng với 750ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.

3. Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên có nhiều công dụng. Với cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày, mật ong đóng vai trò sát trùng vết thương trong dạ dày, làm chúng nhanh hồi phục hơn từ đó ngăn được chứng xuất huyết dạ dày.

Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mật ong

Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mật ong

Cách thực hiện: Mật ong cần dùng loại tốt, nguyên chất. Nên uống mật ong trước mỗi bữa ăn 93 bữa ăn chính), mỗi lần dùng 150g mật đã được hấp nóng. Không nên pha thêm nhiều  ước để uống vì dễ gây no bụng trước khi ăn và có thể làm loãng dịch vị, không tốt cho tiêu hóa.

4. Món ăn bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ bao tử heo

– Nguyên liệu: Bao tử heo 300g, sa nhân 10g, ớt, tiêu bột, hành, gừng.

Món ăn bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ bao tử heo

Món ăn bài thuốc chữa bệnh xuất huyết dạ dày từ bao tử heo

 Cách thực hiện: Bạn làm sạch dạ dày heo, rửa sạch sa nhân rồi giã nát, gừng rửa sạch thái lát mỏng. Tiếp đến bạn cho các nguyên liệu nhồi vào dạy dày heo, cho vào chảo dầu phi hành đảo qua rồi đổ nước vào đun. Bạn nấu cho tới khi các nguyên liệu chín là được, sau đó cho gia vị còn lại vào là được. Trước khi ăn, lấy bã sa nhân ra, bao tử thái miếng nhỏ để dùng. Ăn nóng vào lúc đói bụng.

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Xuất huyết dạ dày kiêng ăn gì?

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Đầu tiên cần ghi nhớ là nên chọn lựa thực phẩm thật kỹ, tránh mua và sử dụng những thực phẩm bẩn, thực phẩm bị ô nhiễm, chữa chất độc hoặc các chất kích thích có thể gây kích ứng dạ dày. Nên lựa chọn và sử dụng những thực phẩm có tác dụng bảo vệ dạ dày, thực phẩm giảm axit dạ dày như:

  • Trứng gà và sữa có thể giúp giảm axit dạ dày.
  • Chất xơ tự nhiên, mật ong, gừng, bánh mỳ, bánh quy, dầu thực vật giúp giảm axit dạ dày.
  • Những thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày như khoai tây, bắp cải…
  • Uống bổ sung nước sôi, nước chè loãng, trà thảo mộc.
  • Khi chế biến nên nấu chin, hấp luộc, nghiền nát hoặc ninh nhừ để giảm thiểu những tác động tới dạ dày và dễ tiêu hóa.

Xuất huyêt dạ dày kiêng ăn gì?

Khi bị chảy máu dạ dày thì người bệnh tuyệt đối không được uống rượu, bia cho dù chỉ một chút, không nên hút thuốc lá và cũng nên từ bỏ thói quen sử dụng các chất kích thích như: cafe, trà đặc, chocolate… Hạn chế ăn những thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ, những thực phẩm kích thích tiết axit dịch vị, thực phẩm khó tiêu, các món chiên rán….

  • Không nên ăn rau sống và các thực phẩm tươi sống
  • Không nên ăn các thức ăn dai cứng, thịt có gân, sụn…
  • Các thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng, chua, chất kích thích…
  • Các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ, thực phẩm ôi thiu, biến chất
  • Thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng…

Bạn nên lưu ý rằng, những bài thuốc dân gian trong bài viết chỉ áp dụng đối với trường hợp bệnh còn nhẹ. Để an toàn hơn, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất.

Trên đây là những cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày cũng như chế độ ăn uống dành chp người xuất huyết dạ dày. Bạn nhớ bổ sung vào sổ tay của mình nhé! Và hãy đừng quên ghé website thường xuyên để được cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh! 

Xem thêm:

Kinh nghiệm giảm rụng tóc bằng dầu dừa bạn đã biết chưa?

Bật mí cách giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả và an toàn nhất

Top 3 cách chữa bệnh ra mồ hôi nách tại nhà đơn giản nhất