Bật mí cách giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả và an toàn nhất

Rụng tóc sau sinh là một tình trạng mà khá nhiều chị em gặp phải. Nhưng các mẹ đừng quá lo nhé, đã có cách giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả dành cho các mẹ rồi đây!

Rụng tóc sau sinh là gì? Có nguy hiểm không?

Trong vài tuần sau khi sinh, các bà mẹ (cho con bú và không cho con bú) đều bị rụng tóc và điều này hoàn toàn bình thường. Lượng tóc rụng đi ở mỗi người là khác nhau. Thường tóc rụng nhiều vào những ngày đầu sau khi sinh và giảm dần sau 1 tháng. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không quan tâm tới việc chăm sóc tóc, lượng tóc mất đi có thể tới 20 – 30%.

Tóc rụng nhiều nhất là tóc ở phẩn đỉnh đầu nhưng nói chung toàn bộ mái tóc của bạn rất yếu và nhờn trong thời gian sau sinh. Hiện tượng phổ biến là tóc mỏng đi, khó chải tóc và rất nhiều tóc bám vào lược khi bạn chải đầu mà tóc đang ướt.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Theo các chuyên gia, trong thời gian mang thai, lượng estrogen tiết ra nhiều hơn, tuổi thọ của tóc được kéo dài, tốc độ rụng giảm. Vì thế, đa số phụ nữ khi ở quý 2 thai kỳ thấy mái tóc mình dày, bóng mướt. Sau khi sinh con, hàm lượng estrogen trong cơ thể chị em bắt đầu giảm, và tóc không chỉ rụng như bình thường mà cả số tóc không rụng trong thời kỳ có thai giờ đây cũng rụng. Vì thế, nhiều chị em thấy tóc rụng sau sinh nhiều hơn sau 3-4 tháng sinh con.

Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, loại nội tiết làm cho sữa mẹ dồi dào là prolactin – một chất ức chế estrogen – càng khiến tóc rụng nhiều hơn. Cộng với sự mệt mỏi, thiếu ngủ vì chăm con, lo lắng mỗi khi con ốm, căng thẳng trong công việc khi đi làm lại… cũng khiến chị em sau sinh bị rụng tóc nhiều.

Rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh

Bác sĩ Nguyễn Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu trung cho biết, tóc là một cơ quan bình thường, cũng có quá trình sinh ra, phát triển, già cỗi và chết (rụng). Nếu rụng trên 100 sợi tóc mỗi ngày mới gọi là bệnh lý, còn ít hơn vẫn là bình thường. Với phụ nữ sau sinh, việc rụng tóc là do sự thay đổi nội tiết và sau sang chấn tâm lý trong thời kỳ có thai, sinh con (phải lo lắng cho cuộc sống của hai mẹ con, sức khỏe của trẻ, việc chăm sóc con và những biến đổi trong gia đình…).

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể gây rụng tóc như dùng chất tẩy rửa mạnh, gội đầu quá thường xuyên (bình thường một tuần chỉ nên gội 2-3 lần)… Nhiều trường hợp sau sinh rụng tóc do nấm với các biểu hiện kèm theo như luôn ngứa da đầu và phải gãi, tóc rụng thành từng mảng… Khi đó, cần đi khám để đưa ra cách giảm rụng tóc sau sinh an toàn và hiệu quả nhất.

Cách giảm rụng tóc sau sinh tại nhà hiệu quả và an toàn nhất

1. Chữa rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi phân tích dầu dừa người ta tìm thấy trong thành phần của dầu dừa có chứa Axit Lauric và Axit Capric đây là những kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm mạnh  rất tốt cho da đầu và chân tóc, giúp tóc giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc nhanh hơn.

Ngoài ra chất kháng sinh tự nhiên trong dầu dừa còn có tác dụng trị gàu hiệu quả trị hói đầu, thưa tóc, chống lại quá trình oxy hóa, giúp tóc trở nên bóng mượt, giảm thiểu hẳn lượng tóc gẫy rụng và xơ rối.

Dầu dừa còn có hàm lượng vitamin E dồi dào trong thành phần có khả năng chống lão hóa tóc, giúp tóc bóng mượt và mềm mại hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp trị rụng tóc bằng dầu dừa này để cải thiện tình trạng tóc rụng của mình.

Thoa dầu dừa lên da đầu

Bạn nên gội sạch đầu, sấy để tóc hơi ẩm trước khi bôi dầu dừa lên tóc, dùng tăm bông ( bông ráy tai) chấm vào chén đựng dầu dừa rồi xoay tròn từng vùng nhỏ khoảng đồng xu trên da đầu, làm như vậy dầu dừa sẽ thấm đều khắp chân tóc và da đầu, bạn có thể dùng tay massage da đầu cho dầu dừa thấm đều chân tóc, khi bôi xong phần chân tóc bạn dùng tăm bông chấm dầu dừa lên lược rồi chải đều phần ngọn tóc. Bạn chú ý không nên bôi quá nhiều vào chân tóc sẽ làm nang tóc bị bí, gây ra tình trạng rụng tóc nhiều hơn.

Chữa rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa

Chữa rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa

Ủ tóc

Để tinh chất của dầu dừa ngấm thật sâu vào da đầu bạn nên ủ tóc qua đêm hoặc để khoảng 30 phút, có thể dùng mũ chụp đầu để  dầu dừa trong tóc không dính xuống quần áo.

Gội lại với dầu gội

Sau khi ủ tóc ít nhất 30 phút bạn sẽ thấy tóc cực kỳ bết và thấm dầu, lúc này bạn cần gội lại với dầu gội, không cần dùng dầu xả, có thể gội lại 2 lần với dầu gội (chú ý không xả sạch quá sẽ mất tác dụng), để lại một lượng ẩm phù hợp để nuôi dưỡng tóc, nhưng cũng không để quá nhiều dầu dừa ở chân tóc gây bít chân tóc, tóc rụng nhiều hơn.

Trong khi gội bạn cũng cần chú ý nhẹ tay, không cào mạnh chân tóc, chỉ nên xoa da đầu nhẹ nhàng, tranh thủ massage cho da đầu thêm lần nữa.

Tùy cơ địa của từng người mà cách giảm rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa có tác dụng nhanh hay chậm. Có người chỉ cần làm 2-3 tuần là tóc đã bóng đẹp không bết dính nữa, trong khi đó có người phải làm liên tục 4-5 tuần mới thấy kết quả rõ rệt. Do vậy trong tuần đầu tiên thử nghiệm với dầu dừa, bạn nên kiên nhẫn, làm cẩn thận theo đúng các bước của hướng dẫn thì mới  có được kết quả như ý.

2. Chữa rụng tóc sau sinh bằng nha đam

Mỗi ngày bạn có thể uống 1/3 cốc nước ép cây nha đam hay còn gọi là cây lô hội sẽ giúp tăng sức đề kháng cho mái tóc và giảm nguy cơ gãy rụng. Ngoài ra bạn có thể lấy một thìa gel của cây lô hội thêm, chút nước ép của cây thìa là Ai Cập rồi bôi hỗn hợp này lên vùng tóc bị gãy rụng tuần 3 lần. Thực hiện liên tục trong 3-4 tháng, mái tóc sẽ trở nên đầy đặn và óng mượt.

Chữa rụng tóc sau sinh bằng nha đam

Chữa rụng tóc sau sinh bằng nha đam

3. Giảm rụng tóc sau sinh bằng chế độ ăn uống

Theo hiệp hội mang thai Mỹ (APA), phụ nữ sau sinh cần tiêu thụ nhiều vitamin E, vitamin C, vitamin B, kẽm, biotin trong chế độ ăn uống của mình. Chúng là cần thiết để trị rụng tóc sau sinh. Các vitamin cung cấp nhiều dưỡng chất được đánh giá cao thường ở trong các loại rau củ quả, trái cây thân thuộc với chúng ta.

Giảm rụng tóc sau sinh bằng chế độ ăn uống

Giảm rụng tóc sau sinh bằng chế độ ăn uống

Đôi khi chúng ta chỉ chú ý đến các món ăn cung cấp đạm, protein mà quên mất rằng việc cung cấp đủ vitamin từ những món tráng miệng đơn thuần cũng là tuyệt chiêu chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp cho các bà mẹ sau sinh vô cùng tuyệt diệu. Ngoài ra, chúng ta còn có thể chọn bổ sung vitamin bằng cách sử dụng các viên uống. Tuy nhiên, bạn cần thao khảo lời khuyên của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng thuốc uống vitamin nhé!

Lời khuyên để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh

Ngoài những cách giảm rụng tóc sau sinh mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây. Để có được một mái tóc chắc khỏe và ngăn ngừa gãy rụng bạn cũng nên bỏ túi một số bí quyết dưới đây!

– Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ trong thời gian mang thai và cho con bú.

– Có chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế đồ ngọt, ăn nhiều rau tươi, trái cây, đồ hải sản, cá, trứng, các loại đậu, những thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi, vitamin nhóm B…

– Dùng lược chải tóc nhẹ nhàng, kết hợp massage da đầu giúp máu lưu thông, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc mới. 

– Tránh kiêng khem quá mức việc tắm, gội đầu, chải tóc trong thời gian ở cữ sau sinh. Cần đảm bảo vệ sinh, giữ thông thoáng cho tóc và da đầu.

– Hạn chế sử dụng các loại dầu gội có chất tẩy rửa mạnh, tốt nhất nên dùng loại có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Chúc bạn sớm khắc phục tình trạng tóc rụng nhiều sau sinh nhé!

Xem thêm:

Kinh nghiệm giảm rụng tóc bằng dầu dừa bạn đã biết chưa?

Top 3 cách chữa bệnh ra mồ hôi nách tại nhà đơn giản nhất

Đi tìm sự thật về cách chữa bệnh hôi nách bằng phèn chua