Top 3 cách chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc không cần thuốc

Quai bị là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến vô sinh. Cách chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc không cần thuốc chính là một giải pháp điều trị bệnh quai bị cực kì hiệu quả. Vậy bạn đã biết cách chữa bệnh quai bị này chưa? Tham khảo bài viết bên dưới để bỏ túi cho mình một giải pháp điều trị bệnh quai bị nhé!

Tìm hiểu về bệnh quai bị

Quai bị là một căn bệnh khá phổ biến xảy ra ở mọi độ tuổi. Triệu chứng của bệnh quai bị dễ dàng nhận biết khi phần cổ phía dưới hàm bị sưng to bất thường và có dấu hiệu đau. Chính những cơn đau quai bị gây ra dẫn đến những cơn sốt cao cho người bệnh. Người bệnh luôn luôn cảm thấy mệt mỏi và đặc biệt việc ăn uống vô cùng khó khăn. Do ảnh hưởng của quai bị nên việc nhai thức ăn sẽ khiến bệnh nhân đau đớn.

Bệnh quai bị

Bệnh quai bị

Đây là một căn bệnh không đe dọa đến sức khỏe con người nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là biến chứng gây vô sinh ở nam giới. Vì vậy, khi phát hiện bệnh hãy có những phương pháp điều trị kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

Theo y học cổ truyền, quai bị rơi vào chứng ôn độc do nhiệt tà xâm phạm vào kinh thiếu dương mà ra. Để điều trị bệnh này được hiệu quả, ông cha ta từ xa xưa đã biết tận dụng hạt gấc. 

Vì sao hạt gấc có thể chữa được bệnh quai bị?

Hạt gấc còn có tên gọi khác là: mộc tất tử, thổ mộc miết, mộc biệt tử. Đông y gọi hạt gấc là “mộc miết tử” vì nó dẹt, hình gần như tròn, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống, trông tựa như con ba ba nhỏ. Theo các sách cổ, nhân hạt gấc vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng, có tác dụng chữa mụn nhọt, tiêu thũng.Loại hạt này không chỉ khả năng giảm đau giảm viêm, khiến bệnh nhanh khỏi mà còn có thể giảm thiểu biến chứng do quai bị.

3 cách chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc

Cách 1

Chuẩn bị : 3,4 hạt gấc + chiếu rách cắt nhỏ

Bước 1: Đem hạt gấc, chiếu rách đốt thành than sau đó trộn đều với nhau.

Bước 2: Bạn đem thành phẩm của bước 1 hòa với dầu vừng sau đó tạo thành hỗn hợp có dạng đặc sệt, dùng hỗn hợp bôi vào má, vùng quai bị sưng đau. Bạn để như vậy trong khoảng 30 phút tới 1 tiếng, kiên trì mỗi ngày sẽ giảm được cơn đau quai bị nhanh chóng.

Cách 2

Chuẩn bị: 5 hạt gấc, 5ml giấm thanh, 6g tinh cối đá

Bước 1: Bạn đem hạt gấc giã nát hoặc đốt thành than, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách.

Bước 2: Tiếp theo bạn đem hạt gấc trộn với tinh cối đá và giấm, đánh đều sau đó bôi vào chỗ sưng đau, ngày áp dụng khoảng 3-4 lần.

Chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc

Chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc

Cách 3

Chuẩn bị: 4 hạt gấc, 10 ml rượu trắng

Bước 1: Lọc lấy phần nhân hạt gấc bên trong

Bước 2: Đem nhân hạt gấc thu được đi mài vào bát rượu, khuấy đều sau đó bôi vào vùng quai bị sưng đau, nhiều lần mỗi ngày.

Lưu ý khi sử dụng hạt gấc chữa bệnh quai bị

Khoa dược đại học Y dược TP.HCM đã có một nghiên cứu khoa học về thành phần dược tính của cao lỏng hạt gấc. Trong đó xác định độc tính cấp LD50 (liều dùng hạt gấc khi cho chuột uống sẽ làm 50% bị chết), rất quan trọng để người bệnh và thầy thuốc lưu tâm khi sử dụng hạt gấc làm thuốc.

Theo đó, dùng dưới liều 20g/kg không làm chuột chết, còn dùng trên 180g/kg tất cả chuột đều chết. LD50 tính bằng phương pháp Behrens và Karber là 92,27g bột hạt gấc/kg.

Cần cẩn trọng khi dùng hạt gấc điều trị quai bị

Cần cẩn trọng khi dùng hạt gấc điều trị quai bị

Kết quả nghiên cứu này tuy chưa thật sự toàn diện nhưng đã chứng minh nhận định hạt gấc có độc trong các sách thuốc đông y là có cơ sở. Mà đã có độc tính thì không thể muốn dùng bao nhiêu cũng được.

Dùng bôi ngoài, liều lượng chỉ nên 2–4g/ngày, khi dùng phải nướng chín hạt. Cần tránh sử dụng hạt gấc làm thuốc dùng trong qua đường uống một cách bừa bãi.

Mong rằng, với những thông tin về cách chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc trên đây chị em sẽ có được giải pháp điều trị bệnh quai bị nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Mách bạn cách chữa bệnh quai bị ở nữ giới nhanh khỏi nhất

Bệnh phong tê thấp và cách chữa bệnh phong tê thấp tại nhà