Hướng dẫn cách chữa bệnh quai bị tại nhà không cần thuốc

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà không cần thuốc là một trong những mẹo chữa bệnh dân gian được khá nhiều người truyền tai nhau. Với cách trị quai bị này, bạn có thể dùng mật ong, hạt gấc, gừng… để chữa dứt điểm bệnh quai bị. Cụ thể như thế nào, bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới!

Bệnh quai bị gây ảnh hưởng như thế nào?

Quai bị là bệnh hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị, chỉ có thuốc điều trị triệu chứng mà thôi. Bệnh có thể gặp ở tất cả mọi người đặc biệt những đứa trẻ trong độ tuổi từ 5-15, học mẫu giáo, cấp 1, cấp 2. Bệnh quai bị do virus gây nên vì vậy rất dễ lây lan qua sự tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Đó là lý do vì sao người mắc quai bị nên được cách ly ít nhất 2 tuần kể từ khi bệnh phát tác, một phần giúp bệnh nhanh khỏi, ngăn ngừa biến chứng, một phần tránh lây nhiễm cho bạn bè, đồng nghiệp, những người xung quanh.

Bệnh quai bị

Bệnh quai bị

Kể từ khi nhiễm virus quai bị, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài từ 2-4 tuần, tùy vào từng tình trạng sức khỏe của mỗi người. Phần lớn bạn sẽ có cảm giác khó chịu trước 1 đến 2 ngày khi bệnh phát tác. Bạn sẽ bị sốt cao trong 3-4 ngày, má sưng to (lúc đầu sưng một bên má sau lan sang cả 2 bên), khó nuốt, đau đớn mỗi khi nuốt nước bọt… Quai bị thường tự biến mất sau 1 tuần đến 10 ngày. Chỉ khoảng 10 ngày bạn sẽ hoàn toàn hồi phục sức khỏe, tuy nhiên với những người không may gặp phải biến chứng do quai bị gây ra, thời gian bệnh sẽ kéo dài thêm từ 1-2 tuần nữa.

Hướng dẫn cách chữa bệnh quai bị tại nhà

Với những cách chữa bệnh quai bị tại nhà dưới đây, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu có sẵn từ tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoảng chi phí và mang lại an toàn cho người sử dụng.

1. Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng mật ong

Chữa quai bị bằng mật ong từ xưa đã được nhiều người áp dụng và hiệu quả mà nó mang lại cũng rất lớn. Mật ong không không chỉ có giá trị dinh dưỡng lớn mà từ xưa đến nay mật ong còn được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh như: khàn giọng, viêm phế quản…. và là cách trị ho khan vô cùng hiệu quả.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng mật ong

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng mật ong

Cách chữa quai bị bằng mật ong: Xích tiểu đậu từ 50 – 70 hạt tán vụn, sau đó đem trộn với mật ong thành dạng đặc sệt rồi đắp lên nơi sưng, mỗi ngày thay thuốc 1 lần, chỗ sưng đau sẽ giảm dần sau mỗi lần thay thuốc.

2. Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng hạt gấc

Gấc là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe con người, trong quả chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt. Nhiều người sau khi sử dụng ruột gấc thường bỏ hạt gấc đi vì không biết đến công dụng của loại hạt này.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng hạt gấc

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng hạt gấc

Đối với những người bị quai bị, dùng hạt gấc đốt với 1 ít chiếu rách, lấy tro vừa đốt trộn đều với dầu vừng và đắp lên chỗ bị sưng khoảng nửa tiếng, kiến trì đắp vài ngày bệnh sẽ khỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách sau:

– 4-5 nhân hạt gấc (giã nát và đốt thành than) + 5ml giấm thanh + 6-10g tinh cối đá, trộn đều tất cả lại với nhau và bôi vào chỗ sưng.

– Hoặc, 2-3 nhân hạt gấc, 10ml giấm thanh hoặc rượu. Lấy nhân hạt gấc mài vào giấm hoặc rượu rồi bôi lên chỗ sưng.

3. Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng gừng

Dùng gừng chữa bệnh quai bị là một trong những phương pháp chữa bệnh quai bị khá hiệu quả. Khi áp dụng cách chữa bệnh quai bị tại nhà này, bạn sẽ cải thiện được tình trạng đau sưng do quai bị gây ra một cách nhanh chóng.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng gừng

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng gừng

Chỉ cần các bạn giã gừng khô rồi đắp lên vùng bị sưng. Tuy nhiên gừng có tính nóng, nên chỉ giã một lượng ít, vừa đủ, không được giã quá nhiều sẽ làm nóng rát. Sau khi đắp lên vùng sưng các bạn có thể dùng vải để quấn lại, không cho bã gừng rơi ra ngoài.

4. Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng nhựa sung

Bạn có thể dùng nhựa sung cảnh hoặc cây sung lớn đều được hết. Khứa một đường trên thân cây cho nhựa chảy ra rồi bôi lên giấy, dán vào chỗ má bị sưng. Duy trì ngày 2 lần trong 5 ngày vết sưng sẽ xẹp, bệnh sẽ khỏi hẳn. Đặc biệt, người bệnh không cần kiêng cữ gì hết.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng nhựa sung

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng nhựa sung

Sau khi chia sẻ phương pháp này trên cộng đồng mạng, bài viết đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người. Theo lương y trẻ, thì anh cũng mới phát hiện và nghiên cứu ra bài thuốc chữa quai bị này. Các phương pháp dân gian tuy rẻ tiền nhưng lại an toàn và hiệu quả gấp nhiều lần kháng sinh.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà cho trẻ

Những cách chữa bệnh quai bị tại nhà trên đây sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng sưng đau của bệnh quai bị. Song đối với cơ thể của trẻ, bạn cần cân nhắc khi áp dụng những cách trên. Và lời khuyên duy nhất cho các bậc cha mẹ, đó là khi trẻ mắc quai bị, bố mẹ cần đưa đến khám bác sĩ ngay để được hướng dẫn điều trị và chăm sóc hạn chế tối đa những ảnh hưởng có thể xảy ra. Vì quá trình teo tinh hoàn sẽ diễn tiến từ từ sau đợt viêm cấp tính.

Đồng thời, các bậc cha mẹ nên chủ động phòng bệnh quai bị cho trẻ bằng cách tiêm vac-xin phòng chống quai bị. Đây là cách để quý khách hàng có thể phòng ngừa

+ Nếu bắt đầu tiêm từ 9 tháng tuổi: tiêm 3 lần, lần 1: lúc 9 tháng tuổi; lần 2: sau lần 1 sáu tháng; lần 3: khi trẻ từ 4-12 tuổi.

Tiêm vac-xin phòng bệnh quai bị cho trẻ

Tiêm vac-xin phòng bệnh quai bị cho trẻ

+ Nếu bắt đầu tiêm từ 12 tháng tuổi: tiêm 2 lần, lần 1: lúc 12 tháng tuổi; lần 2: từ 4-12 tuổi.

+ Tiêm chủng khẩn cấp được chỉ định cho trẻ từ 12 tháng tuổi, trẻ vị thành niên và người lớn nếu đã có tiếp xúc với bệnh nhân quai bị nhưng chưa có tiền sử mắc quai bị và chưa được tiêm chủng theo lịch phòng bệnh quai bị.

Làm sao để phòng ngừa quai bị tại nhà?

Quai bị là căn bệnh có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh và đó chính là nỗi lo của khá nhiều người. Do vậy, để ngăn chặn sự lây nhiễm cũng như tránh việc mắc phải căn bệnh này, bạn cần bỏ túi những lưu ý sau:

– Thường xuyên rửa tay với xà phòng, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh những viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị.

– Tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị (vắc xin dịch vụ, người tiêm tự chi trả kinh phí), vắc xin quai bị rất quan trọng cho những trẻ dậy thì, thiếu niên và người trưởng thành chưa có miễn dịch.

– Khi có người bị bệnh phải cho nghỉ tại nhà để cách ly (khoảng 10 ngày), tránh lây lan cho các người khác.

– Khi có người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử trí kịp thời, đặc biệt là với những trường hợp bị khó nuốt, khó thở, viêm tinh hoàn.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Top 3 cách chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc không cần thuốc

Mách bạn cách chữa bệnh quai bị ở nữ giới nhanh khỏi nhất