Hướng dẫn cách chữa bệnh khớp gối tại nhà hiệu quả nhất

Bạn có biết đau khớp gối là một bệnh nghiêm trọng? Và nếu như không phát hiện cũng nhiều điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng tàn phế suốt đời. Vậy đâu sẽ là cách chữa bệnh khớp gối tại nhà hiệu quả nhất. Cùng ykhoaviet.vn tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Bệnh khớp gối nguy hiểm như thế nào?

Đau khớp gối là tình trạng thường gặp ở nhiều người với mọi độ tuổi, đặc biệt là người già. Đây là một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh về xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối… Với những người bệnh ở giai đoạn đầu khi các triệu chứng mới xuất hiện nếu như phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn vì thế việc đi khám định kì là vô cùng cần thiết.

Đến những giai đoạn tiếp theo mức độ nguy hiểm sẽ tăng dần, có thể để lại rất nhiều những biến chứng nguy hiểm, các cơn đau xuất hiện với tần xuất tăng dần làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh.

Bệnh khớp gối là căn bệnh nguy hiểm. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tàn phế

Bệnh khớp gối là căn bệnh nguy hiểm. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tàn phế

Nếu nhẹ thì các khớp xương có thể đỏ và sưng tấy lên khiến việc di chuyển của người bệnh trở nên khó khăn hơn, lâu dần khi không được chữa trị thì người bệnh sẽ bị sốt, đau và có thể có một số biến dạng nhỏ ở chân hay khớp gối. Nặng hơn nữa có thể bị bại liệt và người bệnh không thể tự di chuyển và sinh hoạt cá nhân.

Tuy nhiên không phải tất cả các bệnh đau khớp gối chân đều nguy hiểm và nghiêm trọng vì thế khi phát hiện bệnh mọi người cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ và áp dụng cách chữa bệnh khớp gối dưới đây, bệnh chắc chắn sẽ được thuyên giảm.

Cách chữa bệnh khớp gối hiệu quả nhất

1. Chữa bệnh khớp gối bằng phương pháp Tây Y

Tây Y thường sử dụng thuốc giảm đau để giúp người bệnh giảm cơn đau. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc chỉ làm giảm cơn đau tức thì. Người bệnh sẽ lại đau khi ngừng dùng thuốc. Và thuốc giảm đau lại không thể dùng lâu dài. Vì điều này sẽ gây ra tác dụng phụ như loét dạ dày, tá tràng, gây phù, tăng huyết áp do giữ natri, nước. Ngoài ra sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây ra nhiều bệnh khác.

Một số trường hợp tiến hành phẫu thuật đầu gối theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên việc phẫu thuật có nguy cơ gây biến chứng và có khả năng tái phát sau một thời gian. Vì vậy, chỉ có các phương pháp tác động trực tiếp nguyên nhân gây đau mới có khả năng chữa đau tận gốc với hiệu quả dài lâu.

2. Chữa bệnh khớp gối bằng Đông y

Ngoài việc sử dụng thuốc hay điều trị Tây Y thì cách chữa bệnh khớp gối bằng Đông y được khá nhiều người chia sẻ cho nhau. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị khớp gối bằng Đông y. Chỉ cần bạn nắm được công thức và làm theo những hướng dẫn, chắc chắn căn bệnh khớp gối sẽ thuyên giảm.

2.1. Canh rau mồng tơi nấu giò heo

Rau mồng tơi được biết đến là loại rau rất bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, rau có tính hàn, vị chua và có thể chữa được rất nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là có thể chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: 

+ Rau mồng tơi

+ Móng giò

+ Rượu gạo

 Canh rau mồng tơi nấu giò heo

Canh rau mồng tơi nấu giò heo

Cách làm: đem móng giò hơ qua lửa rồi để cháy hết các sợi lông sau đó rửa thật sạch sau đó cho xương vào nồi rồi đổ ngập nước cho thêm ít muối vào để luộc sơ qua khi nước sôi thì đem đổ nước đó đi. Tiếp đó bạn cho xương vào xào cùng hành tỏi rồi cho thêm chút gia vị vào xào khoảng 5 phút cho xương ngấm gia vị rồi cho thêm nước vào đun cho đến khi xương chín rồi cho thêm rau vào khi sôi thì thêm gia vị cho vừa miệng cuối cùng cho thêm  chén rượu vào khuấy đều và dùng khi còn nóng.

2.2 Chữa bệnh đau khớp gối bằng gừng

Từ lâu gừng đã được coi là một dược liệu thiên nhiên có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Với cách chữa bệnh đau khớp gối bằng gừng, những cơn đau khớp gối sẽ dần thuyên giảm. Một nghiên cứu năm 2001 được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatology cho thấy chiết xuất từ gừng đã chứng minh được tác dụng tích cực trong việc giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp gối.

Gừng rất giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm giúp giảm đau, bớt sưng và viêm. Hơn nữa, gừng giúp chặn COX-2, một chất hóa học trong cơ thể gây ra đau do viêm.

Uống 2-3 tách trà gừng hằng ngày. Để làm trà, giã một lát gừng và đun sôi với một chén nước trong 10 phút. Lọc uống phần nước và thêm một chút mật ong.

Có thể nhai một lát gừng tươi hằng ngày hoặc thêm gừng trong các món ăn của mình. Thậm chí có thể massage các vùng bị ảnh hưởng với dầu gừng một vài lần mỗi ngày.

2.3. Chữa đau khớp gối bằng ngải cứu

Ngải cứu là loại rau có phổ biến ở Việt Nam, nó cũng được biết đến như một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Kết hợp giữa ngải cứu và muối trắng là biện pháp giảm đau nhức xương khớp nhanh, dễ thực hiện và tiết kiệm nhất.

Chuẩn bị: ngải cứu 1 bó, bát ăn cơm muối trắng hạt to, 1 chiếc khăn mỏng.

Cách làm: Ngải cứu rửa sạch cho vào rang, đến khi hơi khô thì cho tiếp muối hạt to vào rang nóng. Cho hỗn hợp vào một chiếc khăn mỏng sau đó chườm trực tiếp vào chỗ đau ngay khi còn nóng. Chườm liên tục đến khi hết nóng thì cho vào rang tiếp cho nóng, chườm khoảng 2 – 3 lần sẽ giúp giảm đau khớp cực kỳ hiệu quả.

Chữa đau khớp gối bằng ngải cứu

Chữa đau khớp gối bằng ngải cứu

Ngoài việc khắc phục được bệnh đau khớp, chườm ngải cứu rang muối nóng còn giúp giảm sưng đỏ do viêm khớp gây ra cực kỳ tốt. Đây là cách chữa đau khớp gối ở người già vô cùng hiệu quả.

2.4. Chữa bệnh khớp gối bằng lá lốt

Lá lốt là loại rau quen thuộc trong nhân dân, thường dùng để ăn sống hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Theo Đông y, lá lốt vị cay thơm, tính nhiệt; vào vị, đại tràng và phế. Có tác dụng ôn trung tán hàn, kiện tỳ tiêu thực, hạ khí, chỉ thống. Lá lốt thường được dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi ở tay chân, mụn nhọt lâu liền miệng…

Lá lốt phơi khô: Lá lốt phơi khô khoảng 10- 15g rửa sạch cho hết bụi bẩn, để ráo nước. Sau đó cho vào nồi đổ nước vào sắc lấy nước uống trong ngày, bạn nên uống sau khi ăn và khi thuốc còn nóng sẽ tốt hơn rất nhiều. Uống trong vòng 1 tuần là bạn có thể thấy tác dụng của lá lốt. Lá lốt sẽ giúp bạn bớt đau nhức xương khớp hơn rất nhiều và bệnh đau nhức xương khớp sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Lá lốt tươi: Lấy khoảng 10-20g lá tươi rửa sạch bụi bẩn, để ráo nước sau đó đem bỏ vào nổi đổ nước vào sắc lấy nước uống trong ngày, bạn cũng nên uống nước lá lốt này sau khi đã ăn xong, bạn sử dụng liên tục trong vòng 7 ngày là có thể thấy công hiệu bất ngờ của lá lốt chữa đau nhức xương khớp.

Chữa bệnh khớp gối cho người già

Theo thống kê, số lượng người mắc bệnh khớp gối ngày càng gia tăng, trong đó, tỉ lệ người già mắc bệnh khớp gối chiếm tỷ trọng cao. Với đặc thù về sức khỏe riêng, để chữa bệnh khớp gối cho người già, ngoài những cách chữa bệnh khớp gối trên, cần bỏ túi một số mẹo nhỏ dưới đây:

1. Tăng cường tập thể dục dưỡng sinh

Để tránh khiến khớp gối bị đau hơn, người cao tuổi cần nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế vận động nặng. Song song đó, phải kết hợp luyện tập với mức độ nhẹ nhàng, đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh hay tập các bài vận động được bác sĩ chỉ định để giúp xương khớp linh hoạt và dẻo dai, ngăn ngừa cứng khớp dưới đây:

– Bài tập 1: Bệnh nhân đứng thẳng, chân trái để lên trước, chân phải sau. Gập khớp gối chân phải xướng sàn, giữ tư thế này 30 giây rồi từ từ thả ra. Lặp lại bài tập này 5 lần rồi đổi chân và thực hiện tương tự.

– Bài tập 2: Tay phải người bệnh vịn lên thành ghế, co chân phải lên và dồn trọng tâm lên chân trái. Dùng tay trái nắm chân phải và kéo gót chân về gần mông, giữ tư thế này khoảng 20-30 giây rồi thả ra. Đổi chân và thực hiện tương tự.

Tăng cường tập thể dục dưỡng sinh

Tăng cường tập thể dục dưỡng sinh

– Bài tập 3: Bệnh nhân nằm thoải mái trên mặt phẳng, giữ hai chân thẳng rồi từ từ co chân, áp đùi vào sát bụng. Sau đó thả chân về lại tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập 15-20 lần.

2. Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khớp gối để giảm đau nhức khớp. Nếu thấy đau khớp và tê mỏi thì nên dùng dùng dầu xoa bóp để làm nóng, giúp các mạch máu giãn nở và lưu thông máu, vận chuyển đến nuôi khớp dễ dàng. Khi ra ngoài cần mặc đủ ấm, quàng khăn cổ, mang găng tay, đi tất, mặc quần ấm để giữ ấm.

3. Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phục hồi cơ thể. Ngoài các hoạt động thể chất cần thiết, người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ các chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất… trong thực đơn hàng ngày. Nên hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, các món chiên xào; nên ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega 3, canxi, vitamin C, vitamin D để ngăn chặn các phản ứng viêm ở khớp gối.

Mong rằng với những thông tin chia sẻ về 4 cách chữa đau khớp gối ở người già sẽ giúp các ông, bà phòng tránh và giảm nhanh các triệu chứng do căn bệnh này mang lại hiệu quả.

Mong rằng, những cách chữa bệnh khớp gối trên đây sẽ giúp bạn đọc bỏ túi cho mình một số phương pháp chữa bệnh khớp gối cho bản thân mình! Bên cạnh đó, để chữa dứt điểm bệnh, bạn cần thăm khám định kỳ 6 tháng/1 lần để theo dõi tình trạng bệnh và nhận những tư vấn từ các chuyên gia Y tế.

Ngoài những phương thuốc trên thì người bệnh có thể sử dụng nấm linh chi để điều trị các bệnh liên quan đến khớp. Là một thần dược, nấm linh chi sẽ là bài thuốc tốt cho các vấn đề về đau, nhức, viêm xương khớp đấy! Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về địa chỉ mua nấm linh chi TẠI ĐÂY!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Tìm hiểu cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam hiệu quả đến không ngờ

Đâu là cách chữa bệnh xệ tinh hoàn hiệu quả nhất?

Mách bạn mẹo chữa bệnh thủy đậu hiệu quả, không để lại sẹo