Mách bạn cách chữa bệnh viêm lợi bằng dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm lợi là một trong những cách chữa bệnh viêm lợi được cho là hiệu quả và mang lại an toàn cho người bệnh. Song cách chữa bệnh này có thật sự hiệu quả không thì chưa có một chứng cứ khoa học nào chứng minh.

Bệnh viêm lợi là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lợi (hay viêm nướu) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Bệnh viêm lợi rất dễ dàng phát hiện và điều trị nhưng chúng ta thường hay bỏ qua và để “tự nó khỏi”. Nếu không được chữa trị và người bệnh tiếp tục để lợi bị tổn thương, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi, nặng hơn thì bị rụng răng.

Nếu không điều trị, viêm lợi có thể dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người.

Bệnh viêm lợi

Bệnh viêm lợi

  • Viêm lợi trong thời gian dài gây ra bệnh viêm nướu răng, lan đến các mô cơ và xương, có thể gây mất răng.
  • Làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, viêm phổi.
  • Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng sinh non.
  • Trẻ sơ sinh có mẹ bị viêm lợi thường có cân nặng lúc ra đời thấp hơn những đứa trẻ có mẹ với răng lợi khỏe mạnh.

Cách chữa bệnh viêm lợi bằng mật ong

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng giúp điều trị nhiễm trùng nướu răng rất hữu hiệu. Bạn có thể sử dụng mật ong chữa viêm lợi bằng cách bôi một lượng nhỏ trực tiếp vào phần nướu bị viêm, khoảng 10-15 phút sau súc miệng sạch sẽ. Mỗi ngày làm 2 đến 3 lần sau mỗi bữa ăn. Sau một tuần viêm lợi có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, chất lượng mật ong trong trường hợp này là yếu tố quyết định bài thuốc này có hiệu nghiệm hay không.

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Lá trầu không là một trong những loại thực vật quen thuộc quanh chúng ta và được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian. Theo Đông y, lá trầu không có vị cay, tính ấm, rất giàu các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa, ngoài ra còn có khả năng diệt khuẩn, sát trùng tự nhiên. Đối với những người thường xuyên bị đầy bụng, táo bón, ăn không tiêu, các bệnh phụ khoa, mẩn ngứa… thì lá trầu không chính là vị cứu tinh của họ. Lá trầu không còn có tác dụng rất tốt đối với các chứng bệnh răng miệng. Sau đây là cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Bích Liên – phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội, lá trầu không là một trong những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm lợi, hôi miệng rất hôi miệng.

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Theo bác sĩ Liên, cách chữa bệnh viêm lợi bằng lá trầu không vô cùng đơn giản và dễ thực hiện: Bạn chọn lá trầu không bánh tẻ (không quá già, không quá non), hái lá trầu vào lúc 5h sáng và pha với nước như pha chè: 3 lá cho 150ml nước. Dùng súc miệng ngày 2-3 lần.

Chữa viêm lợi bằng gừng

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc, giảm đau, kháng viêm, giảm viêm. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thì nhờ chất chất men zingibain có trong gừng. Chất men này là một loại thuốc giảm đau tự nhiên, giúp xoa dịu các cơn đau trên cơ thể. Do đó, mà gừng được nhân dân sử dụng để chữa trị viêm lợi hiệu quả đấy nhé!

Dùng 1 nắm nhỏ gừng tươi hoặc đã phơi khô sắc lấy nước uống mỗi ngày. Duy trì cho đến khi không còn thấy nướu sưng đau thì có thể dừng. Tuy nhiên, chỉ cần uống ngày 2 – 3 lần, nước loãng để tránh gây nóng thêm cho cơ thể.

Chữa viêm lợi bằng gừng

Chữa viêm lợi bằng gừng

Tuy nhiên, đây là phương pháp trị viêm lợi chỉ mang tính chất tạm thời không thể chữa tận gốc được. Nếu bạn muốn chữa tận gốc chứng bệnh này bạn hãy sử dụng thuốc đông y nha chu hoàn vương ( thuốc có trị dứt điểm các chứng bệnh nha chu như viêm chân răng, viêm nướu lợi…) đồng thời, bạn nên vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa và thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần.

Chữa bệnh viêm lợi bằng dân gian liệu có khỏi không?

Về bản chất cách chữa bệnh viêm lợi bằng những bài thuốc dân gian trên chủ yếu tác dụng giảm sưng tiêu viêm hoặc thanh nhiệt là chính. Đối với trường hợp sưng nướu nhẹ hoặc viêm lợi do nhiệt, nóng trong thì hoàn toàn có thể thực hiện điều trị bằng các bài thuốc dân gian này. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc nam đôi khi không có hiệu quả khi không tác động trực tiếp vào nguyên nhân cụ thể của bệnh viêm lợi.

Muốn điều trị triệt để tình trạng viêm lợi bạn cần có sự thăm khám cụ thể của nha sỹ, căn cứ vào mức độ viêm nhiễm mà nha sỹ có thể chỉ định một phương pháp điều trị cụ thể mà trước tiên là lấy cao răng để loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm hoặc có thể xử lý bề mặt gốc răng. Một số loại thuốc giảm đau răng và tiêu viêm cũng có thể được sử dụng.

Bên cạnh đó thì việc vệ sinh răng miệng chính là yếu tố quyết định đến việc điều trị bệnh lý có hiệu quả không và bệnh có tái phát hay không. Chải răng đúng cách cùng việc dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng có thể loại bỏ phần lớn các mảng bám cao răng – nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm lợi. Việc điều trị viêm lợi cần được tiến hành sớm với các biện pháp chuyên khoa để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Mong rằng, với những cách chữa bệnh viêm lợi mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, chắc rằng sẽ mang đến cho bạn đọc những bí quyết chữa trị viêm lợi tại nhà hiệu quả, an toàn và tiết kiệm!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng không cần thuốc

3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y hiệu quả nhất

5 mẹo chữa bệnh viêm tai giữa bằng dân gian hiệu quả không ngờ