3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y hiệu quả nhất

Ung thư đại tràng được xem là căn bệnh nặng nhất trong số các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài các phương pháp chữa ung thư đại tràng bằng Tây y thì bài viết này chúng tôi sẽ bật mí đến bạn 3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y? Liệu rằng 3 cách này có hiệu quả không? 

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng hình thành ở ruột già, phần cuối  của ống tiêu hóa (ruột kết). Phần này dài khoảng 1,5m. Hầu hết các trường hợp ung thư đại tràng đều hình thành từ các u nhỏ, các tế bào lành tính (các bướu thịt adenomatous). Sau đó do sự viêm nhiễm, rối loạn chức năng đại tràng, một trong những khối u trở thành ác tính và phát bệnh ung thư đại tràng.

 Giai đoạn I: Khối u đã phát triển vào thành trong của đại tràng hoặc trực tràng. Khối u chưa phát triển vượt qua thành.

– Giai đoạn II: Khối u phát triển sâu hơn vào trong hoặc xuyên qua thành đại tràng hoặc trực tràng. Nó có thể đã xâm lấn các mô lân cận, nhưng các tế bào ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết.

Bệnh ung thư đại tràng

Bệnh ung thư đại tràng

– Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó, nhưng chưa đến các bộ phận khác của cơ thể.

– Giai đoạn IV: Ung thư đã lan ra các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như gan hoặc phổi.

Đối với giai đoạn 0, I,II,III khi ung thư còn phẫu thuật được thì mục tiêu điều trị là chữa khỏi bệnh. Tùy từng trường hợp sẽ có cách chữa bệnh ung thư đại tràng riêng. Trường hợp của bố bạn được chuẩn đoán là giai đoạn I ung thư xâm lấn nhỏ chưa vượt qua thành đại tràng nên tỷ lệ chữa khỏi cao.

Triệu chứng nào giúp nhận biết tôi bị ung thư đại tràng?

+ Chảy máu trực tràng.

+ Đại tiện bất thường: có thể táo bón hoặc tiêu chảy dài ngày, trong hân có lẫn chất nhày hoặc máu

+ Đau bụng quằn quại, thường xuyên mót rặn khi đại tiện. Đôi khi thấy bụng nóng bừng không rõ nguyên nhân

+ Nếu là ung thư đại tràng phải, có thể sờ thấy khối u khi kiểm tra phần bụng bên phải hoặc vùng xương chậu. Người bệnh thường bị thiếu máu nhược sắc, đau bụng và sốt cao.

+ Ung thư đại tràng trái chỉ chiếm 25%. Triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng trái là táo bón, phân vón cục nhỏ và thường dính đầy máu.

+ Ngoài ra người có dấu hiệu ung thư đại tràng thường mệt mỏi, chán ăn, khó thở, chóng mặt và sút cân. Đây là hệ quả của việc mất máu nuôi khối u.

3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y

Cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y là một trong những cách chữa ung thư đại tràng mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, an toàn và không gây đau đớn.

Chữa ung thư đại tràng bằng trà xanh

Ung thư đại trực tràng, còn được gọi là ruột ung thư, ảnh hưởng đến ruột già và là phổ biến nhất trong những người trên 60 tuổi. Nó có thể được gây ra bởi một số yếu tố bao gồm cả hút thuốc và ăn một chế độ ăn uống chất xơ thấp. Bạn cũng có nhiều khả năng bị ung thư đại trực tràng nếu bạn có một thành viên trong gia đình những người đã từng bị . Ung thư đại tràng thường được điều trị bằng phẫu thuật kết hợp với hóa trị và xạ trị. Trà xanh có thể giúp phục hồi sức khỏe của bạn khi sử dụng cùng với phương pháp điều trị ung thư thông thường. 

Trà xanh là một thức uống phổ biến. Nó chứa một số hợp chất có hoạt tính sinh học, bao gồm các polyphenol, theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering có thể có các thuộc tính chemopreventive. Trà xanh thường được tiêu thụ như đồ uống, tuy nhiên, nó cũng có sẵn trong viên nang hoặc có thể được thực hiện dưới dạng thuốc viên nếu ưa thích. 

Chữa ung thư đại tràng bằng trà xanh

Chữa ung thư đại tràng bằng trà xanh

Một số nghiên cứu đã xem xét vai trò của trà xanh trong điều trị ung thư trực tràng. Kết quả nghiên cứu của hội ung thư châu á cho thấy một hợp chất được tìm thấy trong trà xanh, được gọi là epigallocatechin gallate, có thể ức chế các hành động của các enzym tham gia vào sự tăng trưởng của các tế bào ung thư trực tràng. Kết quả của nghiên cứu dựa trên dân số, toàn hệ tương lai được công bố trong vấn đề năm 2009 “Biên niên sử về Dịch tễ học” cũng cho thấy rằng trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng.

Trà xanh được xem là an toàn cho hầu hết người lớn. Tuy nhiên, uống hơn 5 cốc cà phê mỗi ngày có thể gây ra tác dụng phụ liên quan , bao gồm buồn nôn, căng thẳng, khó chịu và đau đầu. Nó cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt từ thực phẩm của bạn.

Trà xanh được chống chỉ định trong một số lượng lớn các điều kiện bao gồm cả bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, huyết áp cao, bệnh gan, bệnh loãng xương và thiếu máu. Nó cũng tương tác với một số lượng lớn các loại thuốc bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai, nicotine, thuốc chống đông máu và một số loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư.

Chữa ung thư đại tràng bằng bạch hoa xà thiệt thảo

Trong đông y, cỏ lưỡi rắn trắng có tên là bạch hoa xà thiệt thảo, còn có tên là bồi ngòi bò, xà thiệt thảo, xà châm thảo, long thiệt thảo. Tên khoa học là Hedyotis diffusa Willd, thuộc họ cà phê. Đây là loại cỏ mọc bò, sống hàng năm, có thể cao tới 30-40 cm. Lá mọc đối, hơi thuôn dài, không có cuống lá, có khía răng ở đỉnh. Hoa mọc đơn độc hoặc thành đôi ở kẽ lá, có màu trắng. Quả nang khô dẹt ở đầu, có nhiều hạt màu nâu nhạt. Cây thường mọc hoang nơi đất ẩm ướt.

Tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Làm tăng sức để kháng của cơ thể, tăng khả năng thực bào, tăng khả năng miễn dịch không đặc hiệu.

Tác dụng chống khối u: Bạch hoa xà thiệt thảo có tác dụng ức chế tế bào trong bệnh bạch cầu viêm cấp, bạch cầu hạt tăng cấp.

Chữa ung thư đại tràng bằng bạch hoa xà thiệt thảo

Chữa ung thư đại tràng bằng bạch hoa xà thiệt thảo

Tác dụng kháng ung thư: Ức chế sự phân chia tế bào ung thư, Làm cho tế bào ung thư hoại tử và tách biệt chúng.

Tăng cường chức năng của vỏ thượng thận tăng khả năng chống viêm.

Liều dùng: Thuốc khô: 20 – 40g. Có thể dùng tới 200g thuốc tươi trong điều trị ung thư.

Kết hợp cả hai loại trên là hai cây thuốc chữa trị ung thư dạ dày, đại tràng khá tốt. Đây là bài thuốc theo kinh nghiệm của Trung Quốc.

Bạch hoa xà thiệt thảo và bán chi liên mỗi vị 40g sắc thuốc uống. Kết hợp với các vị thuốc khác tùy theo thể trạng bệnh nhân.

Bài thuốc Đông y chữa ung thư đại tràng

Thành phần

  • Bạch đầu ông, hòe hoa: 16g
  • Chỉ xác, đào nhân, hồng hoa, bán hạ: Mỗi vị 8-10 tùy theo tình trạng bệnh
  • Ý dĩ, hoạt thạch: Mỗi vị 20g
  • Bán liên chi, tiên hạc thảo, bạch hoa xà : Mỗi vị 12g
  • Hoàng liên: 6-10 g
  • Cam thảo: 4 g
  • Ngoài các thành phần trên, thấy thuốc có thể gia thêm các vị thuốc khác giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng ung thư đang gặp phải.

Cách sử dụng: Mỗi 1 thang sắc chia làm 2-3 lần uống hết trong ngày. Không để thuốc qua đêm.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người bệnh mắc ung thư ở giai đoạn tiến triển. Ở giai đoạn này, bệnh phát triển rất nhanh, các  tế bào ung thư bắt đầu di căn tới hạch bạch huyết . Bệnh nhân có các biểu hiện rõ ràng hơn như đau vùng bụng dưới, đầy hơi, tiêu chảy kéo dài,  hay mót rặn, ăn uống không ngon miệng, đi cầu ra máu lẫn chất nhày.

Bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Để trả lời cho câu hỏi này, cần phải xem xét từng ca bệnh cụ thể. Tuy nhiên, theo như khảo sát, tỉ lệ sống sau 5 năm đối với người đã mắc bệnh thay đổi như sau:

+ Giai đoạn 1: Cơ hội sống lên tới 90% nếu có điều trị tích cực.

+ Giai đoạn 2: Giai đoạn bắt đầu xâm lấn thì hi vọng giảm xuống còn khoảng 60%.

+ Giai đoạn 3: Nếu có di căn tới các bộ phận khác thì con số giảm xuống nhiều hơn phụ thuộc vào từng tình trạng.

Bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu

Bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu

Đối với các trường hợp di căn, nếu chỉ là 1 cơ quan bị ảnh hưởng và khu vực ung thư được giới hạn thì điều trị ngay tại chỗ sẽ đưa lại kết quả rất tích cực. Bác sĩ hoàn toàn có thể đình chỉ phẫu thuật để hóa trị làm nhỏ khối u, đưa lại tỉ lệ thành công cao hơn cho phẫu thuật. Còn đối với các trường hợp di căn nhiều bộ phân và khôn có khả năng để chữa trị thì phương pháp chủ yếu là kiểm soát căn bệnh nhằm kéo dài tuổi thọ. Hóa trị là lựa chọn tốt nhất dành cho các ca bệnh này.

+ Di căn đến các bộ phận khác: khả năng sống còn không quá 30%

+Di căn hạch: hy vọng sống, lên đến 50% (trong vòng 5 năm).

+ Chưa di căn mà chỉ dính các cơ quan gần đó: tỷ lệ sống còn khoảng 50-60%

Làm cách nào để sống chung với ung thư đại tràng?

Ở giai đoạn khi khối u đã phát triển mạnh hơn, việc điều trị căn bệnh là cực kỳ khó khăn, các phương pháp điều trị chủ yếu sẽ phụ thuộc nhiều vào nơi ở của khối u, mức độ lan tràn và di căn cũng như thể chất và tinh thần bệnh nhân. Một số phương pháp thường được sử dụng:

+ Hóa trị ung thư đại tràng di căn

+ Phẫu thuật ung thư đại tràng giai đoạn cuối

+ Xạ trị

+ Liệu pháp sinh học

+ Biện pháp điều trị ung thư hiệu quả làm tăng thời gian bên cạnh gia đình

Tùy vào từng ca bệnh cụ thể mà các biện pháp điều trị sẽ khác nhau. Để có được những tư vấn hiệu quả nhất, các bạn nên tìm đến những bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm lâu lăm về lĩnh vực này. Việc đưa ra một phác đồ phù hợp với mỗi bệnh nhân sẽ tăng tuổi thọ lên rất cao và duy trì được thời gian bên cạnh người thân cũng như gia đình.

Trên đây là 3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y được cho là hiệu quả. Song phần  lớn các bài thuốc đông y chữa bệnh ung thư đại tràng đều chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm giảm triệu chứng là chính chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư. Do đó khi mới mắc bệnh, bệnh nhân nên tìm tới các bệnh viện ung bướu để được điều trị bằng các phương pháp chính thống đã được khoa học chứng mình. Khi có nhu cầu sử dụng thuốc đông y hay áp dụng các phương pháp khác nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị bởi không phải bệnh nhân nào cũng có thể dùng loại thuốc này được.

Xem thêm:

Cách chữa bệnh u nang cổ tử cung như thế nào là hiệu quả?

Mách bạn cách chữa bệnh u nang buồng trứng không cần thuốc

Cách chữa bệnh u mỡ bằng Đông y tốt nhất hiện nay