Những nguyên nhân tăng nguy cơ bệnh ung thư gan

Sau đây là những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan mà các bạn cần biết để phòng tránh nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân.

ung-thu-gan

– Steroid Ababolic: Là thuốc kích thích, khá phổ biến với những vận động viên thể thao, nếu sử dụng thường xuyên và đủ lâu có thể làm tăng nguy cơ phát triển K gan, cũng như một số bệnh khác ..

– Aflatoxins: Đây là một chất được sinh ra bởi một loại nấm và có thể được tìm thấy trong các loại ngũ cốc không được bảo quản đúng cách như lúa mì mốc, lạc, ngô, các loại hạt, đậu nành và đậu phộng.

– Xơ gan: Xơ gan là khi các tế bào gan bị hư hỏng và thay thế bằng mô sẹo. Những người có bệnh gan mãn tính có nguy cơ cao phát triển K gan ..

– Bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là nếu họ cũng bị viêm gan, hoặc thường xuyên tiêu thụ nhiều rượu, có nhiều khả năng phát triển K gan.

– Tiền sử gia đình: Những người có cha, mẹ, anh trai, chị em mắc bệnh K gan có nguy cơ cao hơn so với những người khác.

– Thiếu L-carnitine: L-carnitine có nhiều ở trong các loại thịt màu đỏ như: thịt nai, thịt bò, thịt heo, thịt cừu, gia cầm… Hàng ngày chúng ta tiêu thụ khoảng 100-300mg L-Carnitine từ trong thức ăn Nghiên cứu cho rằng nếu thiếu l-carnitine làm tăng nguy cơ phát triển K gan.

– Bệnh gan và bệnh gan di truyền: Người bị viêm gan B hoặc C có nguy cơ cao trong việc phát triển K gan, so với người khỏe mạnh khác. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, viêm gan C là nguyên nhân phổ biến nhất của K gan tại Hoa Kỳ. Hiệp hội đề cập đến việc một số bệnh gan di truyền cũng làm tăng nguy cơ K gan.

– Miễn dịch thấp: Những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người bị HIV / AIDS có nguy cơ K gan lớn hơn người khỏe mạnh khác 5 lần.

– Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh K gan.

– Giới tính: Tỷ lệ nam giới bị K gan cao hơn so với phụ nữ. Một số chuyên gia tin rằng đây không phải do giới tính, mà do đặc điểm lối sống. Trung bình, nam giới có xu hướng hút thuốc và uống rượu nhiều hơn nữ.

– Hút thuốc: Làm tăng nguy cơ của bệnh K gan nếu hút thuốc.

– Giếng nước với thạch tín: Những người sống dựa trên giếng nước có thể có nguy cơ nhiễm thạch tín tăng khả năng K cao hơn đáng kể.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những nguyên nhân chính gây nguy cơ ung thư gan rất cao. Các bạn cần phòng tránh những yếu tố trên để bảo vệ tốt sức khỏe nhé.

Nguồn: chuaungthu