Những dấu hiệu cơ bản của ung thư vú không nên bỏ qua

Những có những dấu hiệu bất thường ở vùng vú phụ nữ như: đau tức ngực, bị thay đổi hình dạng vú, nổi hạch ở nách,.. Khi đó hãy nghĩ ngay đến ung thư vú mà đừng bỏ qua những triệu chứng này.

Ung thư vú là căn bệnh rất nhiều người mắc và có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên đây cũng là căn bệnh có thời gian ủ bệnh khá lâu. Trong thời gian ủ bệnh trên cơ thể sẽ xuất hiện một số dấu hiệu mà người bệnh thường bỏ qua và khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn muộn.

PGS.TS Phạm Duy Hiển – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, ung thư vú có thời kỳ tiền lâm sàng kéo dài từ 8 đến 10 năm, đây cũng là thời gian để một tế bào ung thư vú đầu tiên trở thành một khối u có đường kính 1cm (tương đương với 1 tỷ tế bào) mà người bệnh có thể sờ thấy.

Theo PGS Hiển, thời kỳ này người phụ nữ thường phải “khám sàng lọc” mới có thể phát hiện được. “Từ 1cm thành khối u có đường kính 2cm chỉ cần 4 tháng, đây là thời gian cả bệnh nhân và thầy thuốc có thể phát hiện được bằng cách sờ nắn, khám tuyến vú đúng quy cách”, PGS Hiển cho hay.

ung-thu-vu

Đồng thời, PGS Hiển cho biết thêm, ung thư vú có thể gây tình trang sưng, nóng, đỏ, đau một hoặc toàn bộ tuyến vú. “Thể này có tiên lượng rất nặng, có thể gây tử vong trong vài tháng nếu không được điều trị đúng phương pháp. Ngoài ra, có thể phát hiện tình trạng chảy dịch núm vú, đặc biệt là dịch màu hồng hoặc dịch máu”, PGS Hiển cảnh báo.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư, để tránh gặp phải những biến chứng và điều trị kịp thời thì điều kiện tiên quyết là phải phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm. Để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, việc đầu tiên là người bệnh phải nhận biết các dấu hiệu cũng như sự thay đổi trong cơ thể, từ đó đến các cơ sở chuyên khoa để dùng các biện pháp chuyên khoa nhằm chẩn đoán chính xác xem có mắc ung thư vú hay không.

Tuy nhiên, đa số người Việt Nam lại bỏ qua những dấu hiệu ban đầu của ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Với ung thư vú, các chuyên gia cho biết những dấu hiệu sau thường hay gặp nhất:

Đau tức ngực: Khối u thường có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Ngứa ở ngực: Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Thay đổi hình dạng vú: Nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn.

>>>> XEM THÊM: Ngừa ung thư vú hiệu quả bằng những nguyên liệu “dễ tìm”

Xuất hiện hạch ở nách: Hạch nách báo hiệu ung thư vú khác so với hạch của các biểu hiện đơn thuần khác. Để có thể phát hiện hạch, chị em có thể kiểm tra bằng cách vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay. Bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản của ung thư vú mà chị em phụ nữ không nên bỏ qua. Nếu phát hiện những dấu hiệu trên hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra bệnh tình nhé. Chúc các bạn sức khỏe tốt.

Mách bạn:

Hiện nay có nhiều sản phẩm giúp phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú. Trong đó Cao hồng sâm là sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ củ nhân sâm tười.

Cao hồng sâm hàn quốc có tác dụng phòng ngừa nguy cơ tái phát các loại bệnh ung thư hiệu quả, không nhữn giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm sẹp các tế bào ung thư có trong cơ thể người.