Tìm hiểu về ung thư bàng quang, nguyên nhân và dấu hiệu

Khái niệm về ung thư bàn quang là gì? Những dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh như thế nào? Chung ta hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây nhé.

Dấu hiệu nhận biết ung thư bàng quang

Giới thiệu chung
Ung thư bàng quang thường bắt đầu từ bề mặt của bàng quang, cơ quan có hình quả bóng nhỏ trong khung châu nơi chứa đựng nước tiểu. Một vài ung thư bàng quang vẫn còn khu trú ở bề mặt, trong khi các trường hợp khác có thể xâm lấn những khu vực khác.

Hầu hết những người mắc ung thư bàng quang là những người già – trên 90% các trường hợp xảy ra ở người trên 55 tuổi, và 50% những trường hợp này trên 73 tuổi. Hút thuốc lá là nguy cơ đơn lẻ gặp nhiều nhất của ung thư bàng quang. Phơi nhiễm với thuốc những chất độc hóa học nhất định cũng có khả năng phát triển ung thư bàng quang.

Hầu hết bệnh ung thư bàng quang bắt đầu từ các tế bào đặc biệt ở bề mặt của thành bàng quang (tế bào chuyển tiếp). Những tế bào tương tự cũng gặp ở thận, niệu quản và niệu đạo, nơi chúng cũng có thể phát triển thành u ác tính.

Một vài ung thư vẫn còn khu trú ở bề mặt của bàng quang (ung thư biểu mô tịa chỗ). Những ung thư khác đã xâm lấn phát triển vào trong hoăc qua thành của bàng quang, và thậm chí vào hạch bạch huyết xung quanh và các cơ quan kế cận. Khi đó, ung thư cũng có thể di căn các cơ quan khác bao gồm phổi, gan, xương.

ung thư bàng quang

Những dấu hiệu của ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang thường không có dấu hiệu và triệu chứng khi ở giai đoạn sớm. Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên là thường có máu trong nước tiểu (đái ra máu). Máu có thể thấy ở xét nghiệm nước tiểu, hoặc nước tiểu của bạn có thể xuất hiện mà đỏ sẫm đậm hơn bình thường.

Người có những dấu hiệu trên không nhất thiết là mắc ung thư bàng quang, tuy nhiên, niều trường hợp thông thường khác – bao gồm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bàng quang, bệnh thận hoặc sỏi thận và các bệnh tuyến tiền liệt – có thể gây đái ra máu. Những tình trạng này cũng gây ra các triệu chứng tương tự như ung thư bàng quang. Tùy vào các biểu hiện như: Đau trong khi đi tiểu, đau khung chậu, dòng nước tiểu bị chậm lại.

Những nguyên nhân gây bệnh

chan-doan-benh-ung-thu-bang-quang

1. Các hóa chất công nghiệp

Yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bàng quang nhiều năm sau là sự phơi nhiễm lặp đi lặp lại các chất hóa học dùng trong sản xuất thuốc nhuộm, da, cao su, dệt và các sản phẩm sơn. Yếu tố này gây ảnh hưởng đến nhiều năm sau.

2. Hút thuốc

Khi hút thuốc, các chất hóa học gây ung thư trong thuốc lá có thể tập trung trong nước tiểu, thậm chín nó còn có thể làm tổn thương bề mặt của bàng quang. Tổn thương này có thể làm tăng cơ hội cảu các đọt biến di truyền gây ung thư. Những người hút thuốc có khả năng mắc ung thư bàng quang cao hơn những người không hút thuốc ít nhất 2 lần. Đây là yếu tố nguy cơ lớn nhất, đơn lẻ của ung thư bàng quang.

3. Giới tính

Khả năng mắc ung thư bàng quang cảu nam giới cao gấp 4 lần so với nữ giới.

4. Tuổi

Hiếm có người mắc bệnh dưới độ tuổi 40. Chẩn đoán tuổi trung bình của bệnh là 68, 69. Độ tuổi càng tăng, khả năng mắc ung thư bàng quang cũng càng tăng lên.

5. Tiền sử cá nhân hoặc gia đình

Có người thân trong gia đình mắc ung thư bàng quang  cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mặc dù hiếm khi ung thư bàng quang di truyền. Có thể tăng nguy cơ mắc ung thư hệ tiết niệu do tiền sử gia đình của ung thưu đại trực tràng di truyền không đa polyp. Mắc ung thư bàng quang 1 lần làm cho người bệnh có khẳ năng mắc bệnh lại. Khối u có thể xảy ra ở niệu quản hoặc  niệu đạo cũng như trong bàng quang.

6. Viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang mãn tính, nhiễm trùng hoặc lặp đi lặp lại việc như dùng ống thông nước  tiểu kéo dài có thể tăng nguy cơ một loại ung thư bàng quang nhất định được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy.

7. Điều trị tia xạ và hóa chất

Điều trị với các thuốc chống ung thư cyclophosphamide (Cytoxan) và ifosfamide (ifex) tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Những người phụ nữ điều trị tia xạ ung thư tử cung có nguy cơ cao phát tiển ung thư bàng quang sau đó. Nhưng theo nghiên cứ, điều đó lại không đúng đối với nam giới nhận được tia xạ ban đầu cho ung thư tuyến tiền liệt.

8. Khuyết tật bàng quang bẩm sinh

Những khuyết tật bẩm sinh bàng quang hiếm gặp có thể dẫn đến dạng ung thư bàng quang, không phổ biến được gọi là ung thư biểu mô tuyến.

9. Phơi nhiễm với thạch tín

Nồng độ thạch tín cao trong nước có liên quan tới ung thư bàng quang. Nguy cơ phơi nhiễm thạch tín trong nước uống thường phụ thuốc vào nơi sống và lượng thạch tín chuẩn chứa trong hệ thống nước.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu với các bạn về khái niệm của căn bệnh ung thư bàng quang, những dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây bệnh từ đâu. Hy vọng sẽ bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.