Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống bệnh ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi và phát hiện kịp thời. Bệnh bắt đầu thường xuyên nhất là các tế bào lót mặt trong bàng quang. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống bệnh ung thư bàng quang.

Nguyên nhân

– Ung thư bàng quang không phải lúc nào cũng có nguyên nhân rõ rệt.

– Ung thư bàng quang có liên quan đến hút thuốc lá, phơi nhiễm tia bức xạ, nhiễm ký sinh trùng và tiếp xúc với hóa chất.

– Ung thư bàng quang phát triển khi các tế bào bình thường trong bàng quang bị đột biến. Thay vì phát triển và phân chia một cách có trật tự, các tế bào này phát triển bất thường, vượt khỏi tầm kiểm soát và không tự diệt đi. Chúng tập hợp lại thành một khối u.

Các triệu chứng

– Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư bàng quang có thể bao gồm:

  • Có máu trong nước tiểu (tiểu ra máu) – nước tiểu có thể có màu vàng sậm, màu đỏ tươi hay màu nước ngọt coca cola, hoặc nước tiểu có thể bình thường, nhưng kiểm tra dưới kính hiển vi thấy có hồng cầu trong nước tiểu
  • Tiểu lắt nhắt
  • Đau khi đi tiểu
  • Nhiễm trùng đường tiểu tái diễn
  • Đau bụng
  • Đau hông lưng

Nên đi khám bệnh nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào kể trên, như khi thấy có máu trong nước tiểu chẳng hạn.

Phòng chống

Mặc dù không có cách nào bảo đảm ngăn ngừa ung thư bàng quang, có thể thực hiện các bước để giúp giảm nguy cơ. Ví dụ:

Không hút thuốc. Không hút thuốc lá có nghĩa là hóa chất gây ung thư trong khói không thể thu thập trong bàng quang. Nếu không hút thuốc, không bắt đầu. Nếu hút thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về hoạch để giúp dừng lại. Các nhóm hỗ trợ, thuốc men và các phương pháp khác có thể giúp bỏ thuốc lá.

Hãy thận trọng với hóa chất. Nếu làm việc với hóa chất, hãy làm theo các hướng dẫn an toàn để tránh tiếp xúc.

Uống nước suốt cả ngày. Uống nước, đặc biệt là nước làm loãng chất độc hại có thể sẽ tập trung trong nước tiểu và đào thải nó ra khỏi bàng quang nhanh hơn.

Chọn nhiều trái cây và rau. Chọn chế độ ăn uống một loạt các loại trái cây và rau nhiều màu sắc. Các chất chống oxy hoá trong trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư da