Hướng dẫn 9 cách phòng ngừa ung thư gan đúng cách

Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng và dẫn đến tử vong ở nhiều người. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới. Tham khảo 9 cách phòng ngừa ung thư gan sau sẽ giúp bạn giảm thiểu hiệu quả tình trạng mắc bệnh.

Hạn chế bia rượu để phòng tránh ung thư gan

Cách phòng ngừa ung thư gan đầu tiên nên có lẽ ai cũng nghe qua, đó chính là tránh xa bia rượu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, gan chuyển hóa 95% chất cồn thành các chất khác, và acetaldehyde được xem là “kẻ đáng sợ” nhất trong số đó. Qua quá trình chuyển hóa, acetaldehyde gây tổn thương lên các tế bào gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Tránh lạm dụng rượu bia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Tránh lạm dụng rượu bia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Để phòng ngừa ung thư gan, nam giới nên hạn chế uống tối đa 2 đơn vị cồn mỗi ngày, trong khi phụ nữ không nên vượt quá 1 đơn vị. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một đơn vị cồn tương đương với khoảng 3/4 chai bia 330ml (5%), một cốc bia nhẹ 330ml hoặc một ly rượu vang 100ml (13.5%).

Thường xuyên tiêm vắc xin, kiểm tra viêm gan B và C

Nếu bạn đang mắc phải bệnh viêm gan B hãy nhanh chóng điều trị, bởi nếu không bệnh sẽ tiến triển nhanh thành xơ gan (sẹo) và dẫn đến ung thư gan.

Trên thực tế, việc phòng ngừa ung thư gan có thể bắt đầu từ việc sử dụng các loại thuốc chủng ngừa viêm gan B. Đặc biệt, hiện nay đã có sẵn các loại thuốc này cho cả trẻ em và người lớn.

Vì vậy, bạn hãy sớm cân nhắc thực hiện xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng nặng hơn và nguy cơ mắc ung thư gan.

Nếu bạn bị viêm gan B mãn tính, có thể cơ thể bạn sẽ kháng được virus, làm chậm sự tiến triển bệnh gan và giảm  nguy cơ ung thư gan (mặc dù không loại bỏ).

Luyện tập thường xuyên và đều đặn

Tập thể dục cũng là một trong các cách phòng ngừa ung thư gan tuyệt vời. Việc duy trì một lịch trình tập luyện đều đặn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gan.

Thông qua tập thể dục sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan, bao gồm ung thư gan.

Vân động thể chất mỗi ngày giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Vân động thể chất mỗi ngày giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp duy trì cân nặng lý tưởng, kiểm soát mức cholesterol, và giảm mỡ trong gan, đồng thời còn tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể kháng lại các tác nhân gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư gan.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn

Căng thẳng và stress có tác động tiêu cực đến sức khỏe và phát triển của ung thư gan. Nghiên cứu đã chứng minh rằng căng thẳng mãn tính có thể gây biến đổi sinh lý, tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào ung thư di căn và tăng tốc độ phát triển của khối u ác tính.

Vì vậy, duy trì tinh thần thoải mái và giảm căng thẳng mỗi ngày là yếu tố quan trọng giúp người bệnh phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Hạn chế thực phẩm ôi thiu, nấm mốc

Các thực phẩm ôi thiu và nấm mốc sẽ tiết ra chất độc là aflatoxin gây ra ung thư gan nguyên phát.

Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ càng chất lượng thực phẩm trước khi ăn để đảm bảo không gây hại đến sức khỏe của cơ thể và làm tăng nguy cơ bệnh ung thư gan.

Giảm cân

Béo phì hay còn gọi là thừa cân, đây cũng là yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư gan, dù nó không liên quan trực tiếp đến ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường liên quan béo phì, nó có thể tăng gấp 4 lần nguy cơ phát triển ung thư gan.

Bệnh tiểu đường loại 2 ở nhiều người cũng có liên quan chặt chẽ đến vấn đề béo phì.

Duy trì cân nặng hợp lý.

Duy trì cân nặng hợp lý.

Để tốt nhất cho việc phòng ngừa ung thư gan hiệu quả, bạn nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn – khẩu phần ăn cho phù hợp kết hợp với thể dục thể thao để có thể đạt được kết quả tăng cơ giảm mỡ thay vì nhịn ăn để giảm cân sẽ khiến cơ thể giảm sức đề kháng, gầy mòn và yếu ớt

Theo dõi các dấu hiệu ung thư gan sớm

Nếu là đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh về gan và ung thư gan, bạn nên theo dõi kỹ càng các dấu hiệu ung thư gan như vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi lừ đừ, sụt cân chán ăn không có nguyên nhân,…Các dấu hiệu ung thư gan này xuất hiện khi tế bào ung thư đã hình thành, bệnh tình đã bắt đầu phát triển xấu đi. 

Chế độ dinh dưỡng đủ chất

Theo các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng việc thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp bạn phòng ngừa ung thư gan khoảng 30 – 40%.

Do đó, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, enzyme và đặc biệt là các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Các thực phẩm mà bạn có thể ăn để phòng ngừa ung thư gan là: các loại rau xanh đậm màu, khoai tây, cà rốt, tỏi, trái cây họ cam quýt, các chế phẩm từ sữa, uống trà,…

Hỗ trợ thực phẩm bổ sung tối ưu phòng ngừa ung thư gan

Ngoài thay đổi thói quen ăn uống và duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, khoa học; các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh nên hỗ trợ bổ sung các thực phẩm chức năng có công dụng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Trong đó, Fucoidan Nhật Bản được xếp vào danh sách ưu tiên của nhiều người. Đây là một dạng polysaccharide sulfat tự nhiên, tồn tại chủ yếu trong thành tế bào của nhiều loài tảo nâu có khả năng chủ động tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ngoài ra, Fucoidan còn hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị khi kết hợp với hóa, xạ trị, phẫu thuật,… đẩy nhanh tiến trình điều trị ung thư.

Cách phòng ngừa ung thư gan với Fucoidan Nhật Bản mang lại hiệu quả cao.

Cách phòng ngừa ung thư gan với Fucoidan Nhật Bản mang lại hiệu quả cao.

Tìm hiểu thêm >>> Fucoidan Nhật Bản có tác dụng gì? Top 4 loại Fucoidan Nhật tốt nhất hiện nay

Trên là 9 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả. Hi vọng thông qua bài viết này, quý người bệnh có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe lá gan tốt nhất.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cải thiện sức khỏe tốt nhất

5 Cách nghĩ sai về bệnh ung thư gan đối với sức khỏe con người