Một số thông tin về bệnh ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là căn bệnh ác tính, có sự xuất hiện của một khối u phát triển trên bề mặt hoặc tầng sau lưỡi gần cổ họng. Bệnh ung thư lưỡi thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, tuy nhiên bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. dưới đây là Một số thông tin về bệnh ung thư lưỡi.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư lưỡi

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ung thư lưỡi nhưng một số yếu tố sau đây sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc căn bệnh này:

– Hút thuốc lá: Thói quen này là khởi nguồn cho nhiều căn bệnh ung thư .Khói thuốc lá là một trong các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư miệng và cổ họng. Khi hút thuốc lá bạn không những gây hại cho chính bản thân mình mà còn khiến những người xung quanh cũng có chung nguy cơ mắc bệnh như bạn.

– Uống rượu : Có ít nhất 3/4 những người có bệnh ung thư miệng và cổ họng tiêu thụ rượu thường xuyên . Tác hại của rượu không kém gì thuốc lá. Nếu bạn nghiện cả rượu và thuốc lá thì nguy cơ bị ung thư tăng lên rất nhiều.

– Vệ sinh răng miệng kém, răng mọc lệch …:   không vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ khiến cho lưỡi viêm nhiễm mãn tính, lâu dài cộng với yếu tố tổn thương do lưỡi cọ vào răng thường xuyên có khả năng dẫn đến u lưỡi.

– Căn bệnh ung thư lưỡi còn có liên quan rất nhiều đến chế độ ăn uống: thiếu vitamin A, D, E; ăn nhiều đồ rán, đồ nướng, mỡ thực vật, ít ăn các loại rau, hoa quả… đều có thể dẫn đến nguy cơ ung thư lưỡi.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác như nhiễm virus Herpes, HPV (Human Papilloma Virus), hội chứng Xeroderma pigmentosum, thiếu máu Fanconi… cũng được cho là có liên quan đến ung thư lưỡi.

Triệu chứng ung thư lưỡi

Các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi rất đa dạng, tuy nhiên nó lại giống  với các căn bệnh nhiệt miệng khác nên người bệnh thường chủ quan với những biểu hiện này.

– Đau lưỡi là biểu hiện đầu tiên bạn có thể cảm nhận được, nhất là khi nhai nuốt. Thời gian đầu cảm giác đau có thể qua đi nhanh chóng.

– Trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng trắng bám chắc vào da và ngày càng lan rộng.Chỗ này thường bị chảy máu mà không rõ lí do bởi nó rất mỏng, dễ bị tổn thương khi bạn nhai nuốt vật cứng.

– Xuất hện vết loét nhỏ không phải do răng cắn vào lưỡi, vết loét này không lành lại được.

– Khi bệnh ung thư phát triển sang giai đoạn trầm trọng thì bạn sẽ bị đau họng trong thời gian dài

– Cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, hôi miệng cũng là những triệu chứng không nên bỏ qua.

Ngoài ra người bệnh còn có thể nhìn thấy các khối u nhỏ gần phía cổ họng và từ khi phát bệnh thì cơ thể bị gầy sút không rõ lí do

Qua những nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi thì chúng ta thấy rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể được phòng tránh và nhận biết sớm để được điều trị kịp thời. Bạn không nên chủ quan bỏ qua khi thấy cơ thể có bất kì dấu hiệu nào kễ trên.

–> Những điều cần biết về bệnh ung thư dạ con

–> Nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh ung thư khoang miệng