Những điều cần biết về bệnh ung thư dạ con

Bệnh ung thư dạ con hay được biết đến tên ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ. Đây là một bệnh ác tính rất nguy hiểm, thường gặp ở những chị em trong tuổi trung niên. Dưới đây là Những điều cần biết về bệnh ung thư dạ con bạn tham khảo qua nhé.

1. Nguyên nhân bệnh ung thư dạ con

Lây nhiễm virut HPV

– Khi nhắc đến virut HPV người ta thường nghĩ ngay đến bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, virut HPV có khoảng 100 chủng loại khác nhau, trong đó có khoảng 40 loại gây bệnh ở vùng sinh dục, hậu môn và 15 loại được liệt vào loại đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra ung thư. Đặc biệt là HPV chủng 16, 18 được  biết đến là virut có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất. Tuy vậy, 11 chủng virut HPV khác cũng có khả năng cao gây ra ung thư cổ tử cung.

Quan hệ tình dục quá sớm

– Virut HPV lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Do đó, quan hệ tình dục quá sớm hoặc quan hệ với nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Sinh con quá sớm dưới 17 tuổi

– Khi sinh con ở độ tuổi này do cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện cộng thêm sự thiếu hiểu biết về kiến thức vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách dẫn đến nữ giới dễ mắc phải các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục và đó chính là tác nhân để phát triển ung thư sau này.

Người có hệ miễn dịch yếu

– Đối với những người có sức đề kháng yếu thì nguy cơ mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung càng tăng cao do virut HPV có thể dễ dàng xâm nhập và phát triển.

Yếu tố di truyền

– Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì nguy cơ mắc phải bệnh này sẽ cao hơn những người khác.

2. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư sớm

–  Đau vùng chậu:  Tự dưng bạn thuấy những cơn đâu bất thường ở vùng chậu, những cơn đau này có thể cảnh báo bạn đang có nguy cơ bi mắc bệnh ung thư tử cung cao. Bình thường những cơn đau có thể là do chị em tới ngày kinh nguyệt rồi bị chuột rút gây đau vùng chậu, thế nhưng nếu những ngày bình thường mà cũng bị, thêm vào đó là những dấu hiệu đau nhức ở vùng chậu thì cần phải chú ý. Cần tới bác sĩ để có thể được chuẩn đoán một cách chắc chắn nhất về bệnh.

– Dịch âm đạo có màu bất thường: Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và gây ra mùi khó chịu, trường hợp này có thể bạn đang gặp một số bệnh về vùng dưới đó có thể là do ung thư buồng trứng hay viêm voì trứng, ung thư tử cung… tốt nhất khi gặp triệu chứng này thì bệnh nhân nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên biểu hiện đó.

– Chảy máu bất thường:  Nếu âm đạo bị chảy máu một cách bất thường thì bạn nên cảnh giác. Lưu ý, mức độ chảy máu ở mỗi người là khác nhau, có người chảy nhiều, có người chảy ít. Tuy nhiên đều không xác định rõ được nguyên nhân tại sao chảy máu thì nên đi khám ngay để xem có phải do ung thư cổ tử cung gây ra không.

– Chu kì kinh nguyệt bất thường: Chu kì kinh nguyệt của chị em nói lên rất nhiều điều, nếu khi tử cung bị kích thích do ung thư tử cung thì nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng theo chu kì bình thường của cơ thể người phụ nữ. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm… Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

–  Bất thường trong tiểu tiện: Khi bạn hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau thì nên đi khám ngay lập tức. Rất có thể bạn bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này rất nguy hiểm. Nếu đùng là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

–  Thiếu máu: Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

Trên đây là một số biểu hiện của bệnh ung thư tử cung mà các chị em phụ nữ nên chú ý tới, nếu phát hiện một trong số các dấu hiệu trên thì chị em nên tới gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán chính xác.

–> Nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh ung thư khoang miệng

–> Một số thông tin về bệnh ung thư lưỡi