Tại sao ung thư da lại thường gặp ở độ tuổi trung niên

Vì sao những người ở độ tưởi trung niên (40 – 50)  lại có nguy cơ mắc ung thư da nhiều hơn ở các độ tuổi khác. Nguyen nhân gây bệnh do đâu chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé các bạn.

Bác sĩ da liễu Jerry Brewer, điều tra viên chính của nghiên cứu cho biết: “Phụ nữ độ tuổi từ 40 – 50 có tỷ lệ tăng cao nhất, theo kết quả điều tra từ trước đến nay”. Đã có mối quan tâm rộng rãi trong những năm gần đây về tỷ lệ tăng của khối u ác tính, ảnh hưởng tới 75.000 người Mỹ mỗi năm và kết quả là gần 9.000 trường hợp tử vong.

Nhóm của Tiến sĩ Brewer đã tiến hành một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ các dự án dịch tễ học Rochester. Họ phát hiện ra rằng trong số những người da trắng gốc Tây Ban Nha ở độ tuổi 40 – 60, tỷ lệ mắc ung thư da tăng 4,5 lần ở nam giới và 24 lần ở phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ dưới 50 có sự gia tăng đáng kể khối u ác tính. Mặc dù vậy, đàn ông có nhiều khả năng có tổn thương sâu hơn.

ung-thu-da

“Tỷ lệ sống được cải thiện có thể là do nâng cao nhận thức công cộng, kiểm tra chụp chiếu thường xuyên hơn, và phát hiện các bệnh ung thư da ở giai đoạn đầu”, Tiến sĩ Brewer nói. “Mọi người có thể đến gặp bác sĩ da liễu, và chúng tôi có đủ công cụ mới, hiện đại để xem chi tiết của một nốt ruồi và phát hiện khối u ác tính sớm.”

Nghiên cứu này theo sát gót các phát hiện của năm ngoái, trong đó nhóm các nhà khoa học của Tiến sĩ Brewer đã ghi nhận tình trạng đáng báo động của khối u ác tính ở thanh thiếu niên, tuổi từ 18 đến 39. Nhóm của ông sẽ tiếp tục theo dõi các xu hướng của khối u ác tính và tỉ lệ sống ở người trưởng thành trên 60 tuổi.

Ung thư da có thể được ngăn chặn. Tiến sĩ Brewer đề xuất 4 cách đơn giản để cải thiện cơ hội ngăn ngừa ung thư da:

1. Tránh việc sử dụng giường tắm nắng.

2. Sử dụng kem chống nắng.

3. Thường xuyên tự kiểm tra da của bạn để phát hiện dấu hiệu bất thường.

4. Đến bác sĩ da liễu kiểm tra hàng năm.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn vì sao những người ở độ tuổi trung niên lại có nguy cơ mắc bệnh da và cũng chia sẻ về cách phòng tránh như thế nào. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Nguồn: med-aid