Tìm hiểu vê nguyên nhân và triệu chứng của ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là loại ung thư chỉ xảy ra ở phụ nữ, nguyên nhân gây bệnh chưa được các nhà nghiên cứu xác định rõ do đâu. Tuy nhiên những yếu tố dưới đây được xem là nguy cơ bệnh rất cao

–    Đột biến DNA, đột biến DNA  thường do môi trường cuộc sống hơn là so với di truyền. Đột biến DNA có thể gây ra do hóa chất gây u trong khói thuốc lá. Những người bị này có xu hướng trẻ và thường hút thuốc.

–    Nguyên nhân gây bệnh có thể do virus  HPV, khoảng 3-5/10 trường hợp bị bệnh là do virus HPV. Virus HPV lây qua bởi các họat động tình dục.

–    VIN (tân sản nội biểu mô âm hộ) đây là thuật ngữ chung cho trạng thái tiền ung thư trong đó các tế bào trong biểu mô âm hộ có các khối u biểu mô mức độ thấp. Phụ nữ có VIN có nguy cơ cao trong nguyên nhân phát triển u âm hộ.

ung-thu

–    Nghiện thuốc lá: Nhiều nghiên cứu cho thấy việc nghiện thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ phát triển u âm hộ và u biểu mô.

–    Có tiền sử bị u âm đạo hoặc u cổ tử cung.

–    Những phụ nữ từng ghép thận có nguy cơ bị K âm hộ lớn. Các chuyên gia cho rằng đó là do các loại thuốc ức chế miễn dịch (để ngăn chặn thải ghép của cơ thể).

–    Những người nhiễm bệnh HIV.

–    Những người bị bệnh vẩy nến.

Một số triệu chứng điển hình:

–    Đau và ngứa rát xung quanh âm hộ 1 thời gian dài.

–    Nổi mụn hoặc cục u hiện rõ trên da.

–    Ra khí hư và máu nhiều.

–    Chảy máu sau khi quan hệ hoặc chảy máu ở những phụ nữ đã mãn kinh(Triệu chứng chảy máu có thể thấy ở các bệnh phụ khoa khác).

–    Quan hệ tình dục thấy đau hoặc đau đớn.

–    Đi tiểu khó khăn, có thể đau đớn.

Khi cảm thấy có những triệu chứng kể trên, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và xác định tình trạng sức khỏe. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn đọc.

Nguồn: chuaungthu