Những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dương vật

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư dương vật có thể bắt nguồn từ những thói quen xấu như hút nhiều thuốc lá, tiếp xúc nhiều với quá chất, hẹp bao quy đầu,…. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ xem vì sao những nguyên nhân đó lại dẫn đến ung thư dương vật nhé.

1. Hẹp bao quy đầu

Viêm nhiễm bao quy đầu

Viêm nhiễm bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân hay gặp nhất, trong những trường hợp mắc bệnh ung thư dương vật thì hơn 80% do nguyên nhân là do hẹp bao quy đầu. Những người này thường gặp khó khăn trong việc vệ sinh bao quy đầu, lâu ngày dẫn đến viêm nhiễm. Vì vậy, làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật.

2. Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có nguy cơ ung thư dương vật

Sùi mào gà có nguy cơ ung thư dương vật

Nhiễm virus Human Papilloma gây u nhú ở người (HPV) có thể gây ra bệnh sùi mào gà đường sinh dục: Khoảng 15% trong số những người mắc nhiễm HPV có sự loạn sản (quá sản, dị sản) tế bào, phá vỡ màng đáy, trở thành khối u tiền ung thư. Đặc biệt khi nhiễm HPV type 16,18 vì nó có đặc điểm sinh sản vô tính mạnh.

3. Viêm dương vật

Viêm dương vật có thể là yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật, đặc biệt ở vùng quy đầu và rãnh quy đầu.
Do nhiễm khuẩn. Do va chạm với các vật cứng. Do côn trùng cắn. Một số ít do quan hệ tình dục quá mạnh bạo hoặc chuyển tư thế đột ngột làm cho dương vật bị tổn thương.

4. Bựa sinh dục 

Bựa sinh dục là một trong những nguyên nhân gây ung thư dương vật. Nó được hình thành từ khi sinh ra do sự bong của tế bào biểu mô bao quy đầu. Người ta đã phát hiện ra vi khuẩn Mycobaterium trong bao quy đầu ở những người không cắt bao quy đầu có khả năng chuyển đổi Sterol trong bựa sinh dục thành hợp chất độc hại gây ung thư.

5. Các khối u lành tính khác của dương vật 

U nhú lành tính, u mạch máu… nếu không điều trị sớm sẽ có nguy cơ tiến triển thành ung thư dương vật.

6. Các bệnh lây qua đường tình dục 

Quan hệ tình dục không lành mạnh là nguyên nhân bị lây nhiễm như HIV/AIDS, lậu, giang mai…  đó là những yếu tố nguy cơ phát sinh bệnh ung thư dương vật

7. Hút thuốc

Những người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật cao hơn gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư thông qua việc ức chế các tế bào trình diện kháng nguyên Langerhans, làm ảnh hưởng xấu lên hệ thống cảnh báo của hệ miễn dịch.

8. Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Làm việc trong môi trường nhiễm hóa chất độc hại như sản xuất linh kiện điện tử, hóa chất, sản xuất kim loại, luyện gang thép. Dương vật tiếp xúc với các loại gel bôi, hóa chất, hay sử dụng bao cao su không rõ nguồn gốc xuất sứ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

9. Tiền sử gia đình

Những người có anh ruột, cha hoặc ông mắc bệnh ung thư dương vật thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhưng gia đình không có tiền sử người mắc bệnh.

Trên đây là những nguyên nhân gây ung thư dương vật mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho bạn đọc để biết rõ hơn về bệnh ung thư dương vật.

Nguồn: chuaungthu