Những chất gây ung thư có trong đồ dùng vật phẩm mà bạn cần biết

Việc phòng tránh ung thư là thật sự cần thiết đối với tất cả mọi người trên thế giới. Tuy nhiên những chất có trong những vật dụng, thức ăn mà bạn thường sử dụng hàng ngày lại có nguy cơ dẫn đến căn bệnh ung thư mà chúng ta không hay biết. Dưới đây là những chất có trong vật dụng và thực phẩm gây ung thư mà bạn cần biết.

Chất Styrene có trong hộp xốp

hop

Trong khuyến cáo mới nhất, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định, chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần, có thể gây ung thư ở người, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người… Là vật liệu an toàn, nhưng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do thôi nhiễm Styrene do sử dụng hộp xốp không đúng cách như bảo quản thực phẩm nóng cũng có thể gây nguy hiểm… Cách tốt nhất là bạn nên hạn chế đựng thực phẩm chiên nóng trong hộp xốp vì ở nhiệt độ cao, chất styrene trong hộp, cốc… có thể được giải phóng và gây độc.

Formaldehyde trong áo sơ mi không nhăn

Formaldehyde được phun lên bề mặt trong áo sơ mi để chống nhăn trước khi cho vào hộp đóng gói. Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ khuyến cáo Formaldehyde có thể dẫn tới ung thư mũi và các khối u trong hệ hô hấp. Để bảo vệ sức khỏe, cách tốt nhất là bạn nên giặt kỹ áo trước khi mặc lần đầu vì việc này có thể giúp giảm tới 60% hàm lượng Formaldehyde.

Chất Dioxane trong chất tẩy rửa

chat-tay-rua

Một trong những hóa chất có khả năng gây ung thư vú hàng đầu là dioxane có nhiều trong chất tẩy rửa, dầu gội đầu, sữa tắm… Điều đáng lo ngại, dioxane thường không được liệt kê trên nhãn hiệu. Vì vậy bạn nên tránh các sản phẩm có thành phần polyethylene, polyethylene glycol, polyetylen oxit bởi chúng có khả năng chứa dioxane.

Chất Acrylamide có trong khoai tây chiên, bánh rán

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo bạn  nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide, chất có thể gây ung thư trong một số thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên, bánh quy, bánh rán, bánh mì nướng, hoa quả khô…. Chất Acrylamide hình thành khi các thực phẩm này được nấu chín ở nhiệt độ cao như nướng hoặc chiên, có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu không kiểm soát, buồn nôn, thậm chí ung thư.

Cách tốt nhất để giảm thiểu tác hại của acrylamide khi nấu ăn là tránh quá lửa, không nên chiên đi chiên lại hoặc nướng thực phẩm nhiều lần.

Chất Nitrosamine có trong thuốc lá, thịt xông khói

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phần lớn những người hút thuốc đều không hiểu rõ về những nguy cơ sức khỏe mà thuốc lá có thể gây ra. Thực tế, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư… trong đó Nitrosamines là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá không khói và khói thuốc lá. Ngoài ra, muối nitrit trong xúc xích, thịt xông khói, lạp sườn có thể phản ứng với axit dạ dày, sinh ra chất nitrosamine.

Asen có trong gạo lứt

gao-lut

Gạo là thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất, chiếm 20% nguồn cung cấp năng lượng trong khẩu phần ăn trên thế giới. Một cuộc khảo sát về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng được Hiệp hội nhà tiêu dùng Mỹ tiến hành phát hiện, hàm lượng asen trong gạo lứt đều cao hơn so với gạo trắng. Asen sẽ làm suy giảm chức năng hệ thống hồi phục của cơ thể, nên khi các tế bào bị tổn thương, DNA không thể phục hồi như ban đầu, dễ biến thành ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu tiếp xúc với thạch tín trong thời gian ngắn có thể gây buồn nôn, tiêu chảy; trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư, ảnh hưởng đến gan và thận…  Vì vậy cách tốt nhất trước khi nấu nên vo gạo thật sạch.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những chất chứa độc hại gây ung thư có trong vật dụng mà có thể bạn không ngờ tới được. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho các bạn.

Xin cảm ơn