Những đối tượng dễ mắc bệnh ung thư dạ dày bạn cần biết

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm và đang ngày càng phổ biến phổ biến một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày là do lối sống không lành mạnh và chế độ ăn uống không hợp lý. Dưới đây là những đối có nguy cơ tượng mắc bệnh ung thư dạ dạy rất cao.

 1. Người có tiền sử viêm loét dạ dày mạn tính

Những người có tiền sử viêm loét dạ dày thì nguy cơ mắc ung thư sẽ cao hơn so với người bình thường. Nhất là những người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP, chính vi khuẩn này là tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Do việc không phát hiện và điều trị sớm là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày cao.Theo lâm sàng cho thấy khoảng 65- 80% trường hợp mắc ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn này. Ngoài ra hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản gây ra một tình trạng viêm loét dạ dày mạn tính và có thể khiến cho ung thư dạ dày xuất hiện. Polyp dạ dày cũng có thể tiến triển thành ung thư, nhất là kích thước hơn 2cm hoặc khi có nhiều polyp trong dạ dày.

ung-thu-da-day

 2. Những người uống nhiều rượu bia

Những chất có chứa cồn như rượu bia không chỉ làm suy giảm chức năng gan như mọi người đã biết mà còn có nguy cơ gây nên bệnh ung thư dạ dày khá cao. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người uống nhiều rượu bia sẽ có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn so với người không uống do cồn có thể phá hủy thành dạ dày gây nên bệnh viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày cao.

3. Người nghiện thuốc lá

Như chúng ta đã biết hút thuốc lá là một nguyên nhân gây ung thư phổi. Trong lá cây thuốc lá, thuốc lá điếu và khói thuốc đều có Polonium-210, đây là một chất phóng xạ có độc tính cực mạnh và cũng là chất gây ung thư. Vì vậy hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp mà người nghiện thuốc lá còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Các nghiên cứu Y học cho rằng  hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 40% và thậm chí lên đến 82% ở những người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

4. Người béo phì, thừa cân

Do hội chứng trào ngược dạ dày- thực quản thường hay xảy ra ở những người thừa cân. Vì vậy nguy cơ mắc ung thư ở những người thừa cân, béo phì thường cao hơn so với người bình thường. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có một bằng chứng rõ ràng về mặt cơ chế bệnh sinh ở người béo phì, nhưng theo một số nghiên cứu đã cho thấy người béo phì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn gấp 2 lần so với người có trọng lượng cơ thể bình thường. Nếu thừa cân, hay béo phì thì hãy kiểm soát cân nặng của bạn.

5. Người thường xuyên sử dụng đồ ăn được chế biến sẵn, đóng hộp, đồ nướng…

Những người có thói quen sử dụng thực phẩm được chế biến sẵn, không đảm bảo an toàn vệ sinh hoặc quá hạn, ôi thiu, hoặc những thực phẩm như: Các loại đồ ăn đóng hộp, thịt nướng, thịt hun khói, dưa cà muối, rau quả ngâm dấm… có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày do trong cơ thể tích lũy nhiều chất độc gây ung thư. Ngoài ra theo nghiên cứu trong các sản phẩm thịt được chế biến sẵn có các chất nitrates, nitrites có thể được một số loài vi khuẩn, như vi khuẩn H.P chuyển đổi thành những phức hợp có hại gây nên ung thư dạ dày.

Trên đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày rất cao mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Các bạn cần nên có một chế độ ăn uống hợp lý và tránh những điều trên đây để không chỉ phồng chống được bệnh ung thư dạ dày mà còn nhiều loại bệnh khác nữa. Chúc các bạn có sức khỏe tốt!

Nguồn: chuaungthu