Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư máu

Bệnh ung thư máu hay còn có tên gọi khác ngắn gọn hơn là bệnh bạch cầu, đây là căn bệnh thuộc loại ung thư ác tính.  Căn bệnh này là hiện tượng khi bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến. Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên chúng cũng khá “hung dữ”, đặc biệt khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu “thức ăn” và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư máu.

Nguyên nhân bệnh ung thư máu

Nguyên nhân đích thực của bệnh chưa được biết rõ, nhưng một số rủi ro có thể gây ra bệnh. Đó là:

– Tiếp xúc với các nguồn phóng xạ, việc nhiễm một lượng lớn phóng xạ trong một thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cho bạn. Những người làm việc trong các nhà máy năng lượng hạt nhân rất dễ bị nhiễm phóng xạ nếu họ không được bảo hộ đúng quy tắc nghề nghiệp.

– Làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất như benzene, formaldehyde đều có thể khiến bạn mắc căn bệnh này nếu như bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nó.

– Một số bệnh do thay đổi gene như hội chứng Down, do virus hoặc vài bệnh về máu.

– Thói quen hút thuốc lá được cho là nguyên nhân của nhiều căn bệnh  ung  thư, trong đó có ung thư máu.

Triệu chứng bệnh ung thư máu

Triệu chứng của bệnh ung thư máu (bệnh máu trắng) thay đổi tùy theo số lượng bạch cầu trong máu và tùy theo nơi mà các bạch cầu ác tính tụ tập. Các dấu hiệu này cũng không tiêu biểu cho ung thư máu (bệnh máu trắng). Sau đây là các dấu hiệu thường thấy:

– Sốt, đau đầu, đau khớp do sự chèn ép trong tủy

– Sốt, rét run, và triệu chứng giống như cảm cúm.

– Mệt mỏi, yếu sức, da đổi thành màu trắng nhợt do thiếu hồng cầu

– Hay bị nhiễm trùng do bạch cầu không thực hiện được chức năng chống nhiễm khuẩn

– Chảy máu chân/nướu răng do giảm khả năng làm đông máu

– Dễ bầm tím và dễ chảy máu.

– Biếng ăn, sút cân.

– Ra mồ hôi về ban đêm ở bệnh nhân là nữ

– Sưng nề bụng hoặc cảm giác khó chịu ở bụng.

– Đau khớp và xương.

Nếu không được điều trị, ung thư máu cấp tính đưa tới tử vong rất mau. Ung thư mạn tính có thể không có dấu hiệu, khó chẩn đoán, dễ tử vong vì bội nhiễm các loại vi khuẩn. Đôi khi bệnh được khám phá tình cờ trong khi khám sức khỏe tổng quát.

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư phổi