Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư phổi

Bệnh ung thư phổi là căn bệnh gây ra tử vong hàng đầu trong các loại bệnh ung thư ở cả nam lẫn nữ. Căn bệnh này có thể ngăn ngừa nếu chịu thay đổi lối sống, phát hiện bệnh tình sớm để kịp thời chữa trị. dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Trong lịch sử, y văn thế giới đã ghi nhận bệnh ung thư phổi rất ít khi xảy ra cho đến khi thuốc lá xuất hiện. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Cứ 10 người ung thư phổi thì có tới 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá, do hút thuốc chủ động hoặc bị động (hít phải khói thuốc lá).

Ngoài ra còn một số nguyên nhân có thể gây ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường, hóa chất, hoặc do hít phải khí radon. Khí radon là loại khí sinh ra từ sự phân rã phóng xạ urani. Loại khí này có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất, nó thoát ra ngoài qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trên mặt đất và khuyếch tán vào không khí. Khí radon không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có thể xác định được bằng máy đo chuyên dụng.

Những dấu hiệu sớm phát hiện ung thư phổi

Ung thư trong nhu mô phổi không gây đau đớn thế nên thường khi bệnh diễn tiến xa mới có các triệu chứng xuất hiện. Các triệu chứng xuất hiện vào lúc chẩn đoán ung thư phổi tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối bướu, của bất kỳ ổ di căn nào cũng như mức độ xâm lấn đến các cơ quan, sự xuất hiện ngẫu nhiên của dấu hiệu tiền ung thư.

Ho nhiều

Ho nhiều kèm theo chứng khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau tức ngực,… Bị gây ra bởi khối  bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

Đau tay, vai và các ngón tay

Khi bướu vướng phải ở đỉnh phổi, thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau kèm theo bị dị cảm da. Nhóm triệu chứng này gọi là hội chứng Pancoast. Bệnh sẽ làm  sụp mi cùng bên tổn thương, đồng tử co lại, lõm mắt và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

Sụt cân

Sự sụt cân là dấu hiệu rõ rệt nhất. Nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng, chán ăn thì càng dễ kết luận nguyên nhân, đó có thể là do một khối u bên trong cơ thể gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp X-quang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

Bất thường ở các mô vú

Dấu hiệu này thường gặp ở nam giới nhiều hơn. Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường. Tuy nhiên, chị em cũng không nên bỏ qua điều này, vì rất có thể đó là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung th ở bộ phận khác gây ra.

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư máu