Nguyên nhân, triệu chứng bệnh ung thư tuyến yên

Bệnh ung thư tuyến yên là sự xuất hiện của một khối u nằm trong tuyến yên, một bộ phận của não bộ có nhiệm vụ cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể. khi khối u này càng to sẽ tạo ra nhiều hoặc ít hormone gây ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng của cơ thể. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng bệnh ung thư tuyến yên.

Nguyên nhân bệnh ung thư tuyến yên

– Do sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát ở tuyến yên.

– Một tỉ lệ nhỏ các trường hợp khối u tuyến yên có yếu tố gia đình, nhưng hầu hết không óc tính di truyền rõ ràng.

– Sự thay đổi di truyền đóng vai trò quan trọng trong cách phát triển các khối u tuyến yên.

Triệu chứng bệnh ung thư tuyến yên

Các triệu chứng liên quan đến áp lực khối u: Nhức đầu, mất tầm nhìn, đặc biệt là mất thị giác ngoại vi, buồn nôn và ói mửa.

Các triệu chứng của thiếu hormone tuyến yên: Mệt mỏi, huyết áp thấp, táo bón, cơ thể rụng tóc, rối loạn chức năng tình dục, cơ thể tăng hoặc giảm cân ngoài ý muốn

Các triệu chứng liên quan đến thay đổi mức hormone: Chất béo tích tụ quanh eo và lưng trên, khuôn mặt to tròn, bướu đặc trưng trên phần trên của lưng, cao huyết áp, cơ yếu, bầm da.

Các khối u tiết ra nội tiết tố tăng trưởng: Những u này sản xuất ra hoóc môn tăng trưởng quá mức. Các hiệu ứng từ dư thừa hormone tăng trưởng có thể bao gồm: Mặt thô, bàn tay và bàn chân to ra, răng không thẳng hàng, đổ mồ hôi quá nhiều, cao huyết áp, vấn đề về tim, thoái hóa khớp,  tăng trưởng tuyến tính quá mức (khổng lồ) có thể xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Các khối u tiết ra prolactin: Sản xuất thừa prolactin từ một khối u tuyến yên (prolactinoma) có thể gây ra sự sụt giảm ở mức độ bình thường của hormone giới tính – estrogen ở phụ nữ và testosterone ở nam giới. Quá nhiều prolactin trong máu có thể ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau. Khi hàm lượng prolactin cao có thể gây ra các triệu chứng:  Kinh nguyệt không đều, vô kinh, ngực tiết sữa

Các khối u tiết ra nội tiết tố kích thích tuyến giáp: Các khối u tuyến yên kích thích tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp quá nhiều – hormone thyroxine, là một nguyên nhân hiếm gặp của cường giáp. Cường giáp có thể đẩy nhanh sự trao đổi chất của cơ thể, gây ra: Đột ngột giảm cân, nhanh hoặc nhịp tim không đều, căng thẳng hoặc khó chịu.