Tảo biển có trị được ung thư ác tính không?

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều hơn về các công dụng của tảo xoắn biển để xem xét xem liệu nó thực sự có thể chữa được ung thư ác tính không. Nhưng bước đầu đã có thể thấy rằng trong tảo xoắn biển có chứa các chất chữa ung thư cực kì hiệu quả.

cong-dung-cua-tao-xoan

Tảo xoắn biển trị ung thư

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Oregon (Mỹ), hợp chất có tên gọi coibamide A trong tảo có thể chống lại 2 trong số các dạng ung thư nặng nhất là u não và ung thư vú âm tính với 3 thụ thể nội tiết (triple negative breast cancer). Coibamide A đã cắt đứt khả năng kết nối với các mạch máu và những tế bào khác của các tế bào ung thư, kích hoạt cái chết của các tế bào bị bệnh.

Khám phá trên có thể dẫn tới các loại thuốc mới, giúp chữa trị những căn bệnh ung thư ác tính.

Tiến sĩ Jane Ishmael, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tuyên bố: “Cho đến nay, chưa có loại thuốc nào trong sử dụng lâm sàng hoặc trong bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào hoạt động theo cách này. Chúng tôi đang sử dụng nó để thử tìm ra một con đường mới nhằm kích hoạt cái chết tế bào trong những tế bào ung thư, vốn vẫn được coi là có sức đề kháng rất cao trước cái chết của tế bào”.

Hợp chất Coibamide A được tiến sĩ Kerry McPhail thuộc Đại học Oregon phát hiện đầu tiên trong khi đi lặn ở công viên quốc gia Coiba của Panama cách đây 8 năm. Nhà khoa học này đã thu thập các mẫu tảo xanh dương – xanh lục có tên gọi là cyanobacteria và khám phá ra rằng, chúng là sản phẩm lai ghép của ít nhất 3 loài tảo cùng sinh trưởng trên đá tại những khu vực có nước chảy nhanh. Các cộng đồng tảo tương tự cũng được tìm thấy ở biển Đỏ và ngoài khơi bờ biển Nam Phi.

Tiến sĩ McPhail đã phân lập coibamide A khỏi những mẫu vật gốc và cho nó chạy qua hệ thống soi kiểm để tìm kiếm hoạt động chống ung thư. Hợp chất đã cho thấy một kiểu hoạt động không giống bất kỳ chất nào khác, ám chỉ nó có thể chống lại ung thư thông qua một cơ chế chưa từng quan sát được ở các loại dược phẩm hiện hành.

Quá trình soi kiểm cũng hé lộ, coibamide A có khả năng tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào ung thư vú và ung thư não ác tính – u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma).

U nguyên bào thần kinh đệm hiện rất khó chữa trị vì các khối u thường phát triển rất nhanh và không đáp ứng tốt trước các loại thuốc hóa trị. Tuy nhiên, với các mẫu u não trên động vật, việc chữa trị bằng coibamide A đã làm giảm đáng kể kích thước của khối u.