Ăn gì khi phụ nữ bốc hỏa khó chịu trong người?

Bốc hỏa là điều mà hơn 80% phụ nữ thường xuất hiện chứng bệnh này khi mãn kinh. Nó không chỉ gây khó chịu cho các chị em mà còn kéo theo đó là mất ngủ và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe!

Hormone dao động – Nguyên nhân gây bốc hỏa

Bốc hỏa là do sự dao động hormone nội tiết tố estrogen trước khi mãn kinh gây ra hoặc do lối sống, tác dụng phụ của một số loại thuốc… Khi buồng trứng giảm hoạt động, estrogen giảm đi, khiến cán cân nội tiết bị mất cân bằng. Điều này tác động trực tiếp đến hoạt động của vùng dưới đồi – vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát thân nhiệt, hormone tình dục, chu kỳ giấc ngủ và cảm giác thèm ăn. Vùng dưới đồi bị rối loạn, khiến cơ thể hiểu nhầm là đang bị nóng, cần phải toát mồ hôi để tỏa nhiệt.

Ngay khi đó, bộ não báo động cho toàn bộ cơ thể vận hành cơ chế giải phóng nhiệt. Tim đập nhanh hơn, để bơm máu nhanh hơn, tuyến mồ hôi cũng hoạt động mạnh hơn để thải mồ hôi nhiều hơn để mát cơ thể.

Chính vì thế, khi người phụ nữ cảm thấy khí nóng bốc từ ngực lên mặt, lên đầu, cũng thấy tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng, vã mồ hôi, thở nhanh và nông. Mỗi cơn bốc hỏa thường kéo dài khoảng 5 phút, sau đó bị vã mồ hôi ướt hết áo, đầu tóc, rồi cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi.

Tần suất xuất hiện những cơn bốc hỏa không trùng lặp. Có thể xuất hiện bất chợt, ban ngày hoặc kể cả lúc đêm muộn khiến chị em mệt mỏi và uể oải.

Bị bốc hỏa, nên ăn gì, uống gì?

Uống nước mía

Mía vị ngọt, tính hàn, có công dụng giải nhiệt sinh tân, nhuận táo tư âm, có tác dụng phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô họng khát, cơ thể mất nước nhiệt độ cao, tiển tiện sẻn đỏ, đại tiện táo.

Ăn bí đao

Bí đao vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt tiêu thử, hạn chế xuất hiện các cơn bốc hỏa mãn kinh.

Dưa chuột

Dưa chuột vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, lợi tiểu tiện. Ăn dưa chuột, uống nước ép dưa chuột hoặc nước chanh và dưa chuột đều rất tốt.

Nấm rơm

Nấm rơm tính hàn, có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin C và các acid amin cần thiết cho cơ thể, giúp thanh nhiệt tiêu thử và bồi bổ rất tốt.

Đậu

Các loại đậu là những thực phẩm có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt. Chị em nên ăn nhiều đậu xanh, đậu đen, đậu nành… Chị em có thể ăn giá đỗ, hay chè đỗ, hoặc cháo đậu xanh, cháo đậu đen, sữa đậu nành… đều rất mát.

Uống thực phẩm chức năng

Nguyên nhân chính gây bốc hỏa là do sự hormone rối loạn, suy giảm nội tiết tố estrogen. Vì thế, để giảm những cơn bốc hỏa, điều quan trọng là cần cân bằng nội tiết tố. Uống thực phẩm chức năng chiết xuất từ Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non, Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone… giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm bốc hỏa, lo âu, chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ.

Ngoài những các trên thì vẫn có một cách khác có thể xóa đi nổi lo âu sau mãn kinh của phụ nữ, đó là việc dùng tảo Spirulina mỗi ngày trong vòng 8 tuần. Với thành phần dinh dưỡng cao, tác dụng của tảo xoắn có thể giúp bạn xóa tan đi nổi lo âu sau khi mãn kinh. Với các vitamin B 1 đến B12 kết hợp với các axit amin Tryptophan và Phenylalanin, những vấn đề về stress hay lo âu sau mãn kinh của phụ nữ sẽ được xóa tan đi bằng những giấc ngủ thật ngon và một cơ thể khỏe mạnh.

tac-dung-cua-tao-xoan

Thực phẩm từ tảo xoắn giúp giảm lo âu