7 rối loạn do tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

Phụ nữ ai cũng phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh nên các chị em chắc chắn sẽ trải qua 7 chứng rối loạn này. Hãy cùng xem các triệu chứng này là gì để tìm cách đề phòng nhé!

  1. Rối loạn tâm lý cảm xúc

Đa số phụ nữ sẽ thấy tự nhiên cơ thể mình nóng nực, bốc hỏa. Thỉnh thoảng vã mồ hôi, nóng bừng mặt (có thể nhìn thấy mặt đỏ bừng), trống ngực đập dồn dập và hồi hộp, mệt mỏi, khó chịu. Tính tình chị em thay đổi, dễ cáu gắt, dễ giận hờn, tủi thân… và đi đến trầm cảm.

  1. Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình gây chóng mặt, đầu óc quay cuồng không thể đi lại được cũng là một triệu chứng thường gặp ở giai đoạn này.

  1. Rối loạn chuyển hóa

Các chuyển hóa đường, đạm, muối, chuyển hóa mỡ và chất khoáng, đặc biệt là canxi. Từ đó chị em dễ bị béo phì, tăng cân, bụng hông to ra do phân bố mỡ không đồng đều… và loãng xương.

  1. Rối loạn cơ quan sinh dục nữ

Cơ quan sinh dục nữ là cơ quan trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự thiếu hụt nội tiết tố nữ. Cơ ngực, lớp mô liên kết lỏng lẻo, tuyến vú mất dần làm cho ngực teo nhỏ và chảy xệ. Rối loạn kinh nguyệt là một biểu hiện của rối loạn tiền mãn kinh thường gặp nhất. Đi kèm với rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng teo, khô vùng âm hộ, âm đạo. Chị em sẽ thấy chất nhờn tiết ra rất ít hoặc không có khi “giao ban” với bạn đời, cảm giác thoả mãn hầu như không đạt hoặc không lên đỉnh được. Và sau mỗi lần giao ban như vậy, chị em sẽ thấy đau rát, uể oải. Điều đó sẽ làm cho ý muốn giao ban không còn tha thiết nữa. Có một số chị em cảm thấy sợ hãi, lo lắng và luôn tìm kế “hoãn binh”… ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình và chất lượng sống của mình trong giai đoạn còn lại của cuộc đời.

  1. Rối loạn vận mạch

Các chị em sẽ thấy tự nhiên cơ thể mình nóng nực, bốc hoả. Thỉnh thoảng, vã mồ hôi, nóng bừng mặt (có thể nhìn thấy mặt đỏ bừng), trống ngực đập dồn dập và hồi hộp, mệt mỏi, khó chịu.

  1. Rối loạn hệ vận động cơ xương khớp

Phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh thường bị các chứng về vận động xương khớp, trong đó nhức khớp, đau chân là các dấu hiệu thường gặp nhất. Thoái hoá cột sống gây gai cột sống làm đau lưng, đau cổ cũng dễ xảy ra.

  1. Rối loạn giấc ngủ

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh có thể gặp các rắc rối về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc và khó ngủ lại. Nguyên nhân do sự suy giảm hormone nội tiết tố estrogen khiến tâm trạng thay đổi, thường xuyên lo lắng, căng thẳng và suy giảm hormone quyết định giấc ngủ melatonin.

Khắc phục rối loạn tiền mãn kinh như thế nào?

Trước hết là tâm lý thoải mái, chế độ ăn uống nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý, thư giãn thích hợp để giữ cho tinh thần thoải mái, thư thái. Tránh việc làm việc nặng nhọc, căng thẳng và áp lực, đặc biệt là stress.

Ngủ đủ giấc cũng là một cách giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ có thể áp dụng những mẹo nhỏ để có giấc ngủ ngon hơn như: tập thể dụng ít nhất 3h đồng hồ trước khi ngủ, không nên ngủ lắt nhắt vào ban ngày, không nên ăn trước khi ngủ khoảng 2 giờ.

Chế độ dinh dưỡng cần được đặc biệt chú ý thường xuyên bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm như: ngũ cốc, rau củ quả, trái cây… và hạn chế sử dụng các loại chất béo, thuốc lá hay những đồ uống chứa cồn thay vào đó là nước lọc,đặc biệt là nước ép trái cây tự nhiên được khuyên khích sử dụng. Theo các nguyên cứu thành phần trong đinh lăng, đậu nành có chứa hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen tự nhiên cao rất tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai của xương khớp và giúp lưu thông tuần hoàn máu đều khắp cơ thể.

Khám phụ khoa 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về phụ khoa.

Có một cách khác làm cho giảm sự âu lo do quá trình mãn kinh sớm ở nữ. Đó là việc dùng tảo xoắn mỗi ngày. Trong tảo Spirulina chứa các khoáng chất, các chất chống oxy hóa cũng như vitamin và axit amin rất giàu dinh dưỡng và mang lại cho phụ nữ nhiều công dụng đặc biệt. Với các vitamin nhóm B và 2  axit amin Tryptophan và Phenylalanin, tảo xoắn Spirulina giúp phụ nữ xả stress, tạo giấc ngủ ngon và đặc biệt là xóa tan đi nổi lo âu về vấn đề mãn kinh sớm. Sử dụng 1,6g tảo trong 8 tuần để xóa tan nổi lo âu bạn nhé! Để biết thêm về loại tảo này, các bạn có thể xem thêm tại đây!

tao-xoan

Tảo xoắn giúp ích cho phụ nữ mãn kinh