Những nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng hay còn gọi là ung thư ruột già là một trong những loại ung thư gây tử vong nhiều nhất trên thế giới chỉ đứng sau ung thư phổi. Một trong những biểu hiện của ung thư đại tràng là táo bón hay chảy máu trực tràng,… Vậy nguyên nhân gây bệnh do đâu chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1.    Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống nhiều chất béo được cho là dễ mắc bệnh K đại tràng. Ở các nước có tỷ lệ K đại tràng cao, lượng chất béo tiêu thụ cao hơn nhiều so với ở các nước có tỷ lệ K thấp. Người ta tin rằng quá trình tiêu hóa chất béo xảy ra trong ruột non và đại tràng dẫn đến sự hình thành của các hóa chất gây K. Chế độ ăn nhiều rau quả và các loại thực phẩm nhiều chất xơ như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, các loại ngũ cốc chứa ít chất béo sản xuất các chất gây bệnh và có thể chống lại các tác động của các chất gây K.
K đại tràng có nhiều khả năng xảy ra ở những người ít vận động, béo phì và những người nghiện thuốc lá, rượu.

2.    Polyp đại tràng

Các bác sĩ tin rằng, hầu hết các bệnh K đại tràng phát triển từ polyp đại tràng. Polyp đại tràng là các tổn thương nhỏ và lành tính, có hình dạng như những khối u, Polyp đại tràng ban đầu tiếp thu thêm thiệt hại nhiễm sắc thể để trở thành K. Vì vậy, nếu loại bỏ các polyp đại tràng có thể phòng ngừa K đại tràng.

ung-thu-dai-trang

3.    Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng mãn tính gây ra tình trạng viêm của lớp niêm mạc bên trong của đại tràng. K ruột kết là một biến chứng của viêm loét đại tràng mãn tính. Nguy cơ K bắt đầu tăng sau 8-10 năm viêm đại tràng. Nguy cơ phát triển K ruột kết ở bệnh nhân viêm loét đại tràng cũng có liên quan đến vị trí và mức độ của bệnh.

Ước tính hiện tại của tỷ lệ K ruột kết liên quan đến viêm loét đại tràng: 2,5% là 10 năm, 7,6% là 30 năm, và 10,8% là 50 năm. Bệnh nhân có nguy cơ cao K là những người có tiền sử gia đình K ruột kết, một thời gian dài của viêm đại tràng, ruột kết, với viêm đại tràng, và những người có liên quan đến bệnh gan, viêm đường mật xơ.

4.    Di truyền

Di truyền là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ K ruột kết. Mặc dù lịch sử của gia đình mắc bệnh K ruột kết là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ K, nhưng phần lớn (80%) bệnh K đại tràng xảy ra ở những bệnh nhân không có tiền sử gia đình mắc bệnh K ruột kết. Còn khoảng 20% bị K có liên quan đến tiền sử gia đình mắc bệnh K ruột kết.

5.    Tuổi

Tuổi tác là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với K ruột kết, như 90% những người được chẩn đoán là trên 50.

6.    Yếu tố y tế khác

Một số người có nguy cơ bị K ruột kết khi bị tiểu đường, bệnh to cực (rối loạn hormone tăng trưởng), xạ trị cho bệnh K khác, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Trên đây là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư đại tràng mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Chúng ta hãy có chế độ ăn uống hợp lý, sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tránh những căn bệnh nguy hiểm.

Nguồn: chuaungthu.net