Cách chữa bệnh u nang cổ tử cung như thế nào là hiệu quả?

U nang cổ tử cung là một căn bệnh ảnh hưởng đến tính mạng và hạnh phúc của nhiều gia đình. Vậy đâu là cách chữa bệnh u nang cổ tử cung và liệu rằng u nang cổ tử cung có chữa khỏi không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bệnh u nang cổ tử cung là gì?

U nang cổ tử cung hay còn gọi là nang naboth cổ tử cung đây là những tổ hợp không bình thường của các túi xuất hiện ở cổ tử cung. Các túi này chính là lớp tế bào biểu mô phát triển quá trùm lên biểu mô tuyến nơi gần cổ tử cung. Khi những tuyến này phát triển tăng, phồng mà không biết để dịch chảy đi đâu sẽ hình thành nên các túi, to bằng hạt gạo, có khi to hơn nữa tùy cơ thể mỗi người.

Bệnh u nang cổ tử cung

Bệnh u nang cổ tử cung

Bệnh u nang cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới, không những thế u nang cổ tử cung còn là biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung mãn tính.

Bệnh u nang cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở chị em, tỉ lệ vô sinh do u nang cổ tử cung cũng rất cao. Vì thế đây được coi là một trong những bệnh nữ giới lo sợ nhất.

U nang cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Nếu bệnh nhân bị u nang cổ tử cung mà có thai, thì có thể ảnh hưởng tới phát triển của thai nhi như tăng nguy cơ sẩy thai do u to có thể sẽ chèn ép vào tử cung, sẽ kích thích tử cung co bóp gây sẩy, hoặc do bất thường về rối loạn tiết hormone.

Ngoài ra, u nang cổ tử cung còn cản trở thai nhi bình chỉnh trong tử cung. Thông thường, đến tháng thứ 7 hay thứ 8, đầu thai nhi phải quay xuống dưới để dễ ra ngoài khi sinh. Nếu u lớn, nó có thể chèn vào tử cung, ép tử cung vào thành bụng khiến thai nhi không thể quay đầu được, gây đẻ khó. 

U nang cổ tử cung khi mang thai

U nang cổ tử cung khi mang thai

Trong quá trình thai nghén cũng ảnh hưởng không tốt đến u nang buồng trứng. Khi không có thai, khối u thường nằm trong lòng tiểu khung. Nhưng khi có thai, tử cung lớn dần đã đẩy khối u vào trong ổ bụng. Ruột di động làm cho khối u bị xoắn, gây nên bệnh cảnh cấp cứu ngoại khoa, cần mổ gấp.

Khi bị u nang cổ tử cung mà có thai, phải khám ngay từ tháng đầu tiên để được xét nghiệm, trong đó có siêu âm phát hiện u nang. Nếu u xoắn thì phải mổ ngay. Nếu u không bị xoắn thì có thể mổ vào ba tháng giữa vì lúc này thai nghén tương đối ổn định, ít bị sẩy do phẫu thuật hơn. Trong khi có thai hoặc sau đẻ, nếu đau bụng thì phải đi khám ngay để nếu u bị xoắn thì được xử trí đúng đắn và kịp thời. 

Nguyên nhân gây bệnh u nang cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra u nang cổ tử cung tương đối phức tạp, ngoài ra còn tùy thuộc vào cơ thể mỗi người nhưng chủ yếu là những nguyên nhân sau.

– Viêm loét cổ tử cung là nguyên nhân gây nên u nang cổ tử cung.

– Khi bị u nang cổ tử cung những khối u này còn nhỏ, bình thường thì không cần điều trị, nhưng nếu bị nhiễm khuẩn thì cần điều trị ngay.

– Những người đã từng quan hệ tình dục hoặc quan hệ sớm thì tỉ lệ bị u nang cổ tử cung sẽ cao hơn những người bình thường.

Cách chữa bệnh u nang cổ tử cung hiệu quả là như thế nào? Liệu có khỏi không?

Điều trị u nang cổ tử cung còn tùy thuộc vào kích thuốc của u nang. Đối với những người bị u nang cổ tử cung nhưng không có biểu hiện lâm sàng, chỉ khi kiểm tra mới thấy những khối u nhỏ, hoặc tình cờ phát hiện ra. Những trường hợp này không cần điều trị một cách đặc biệt. Còn nếu u nang to, khí hư nhiều, mùi… thì cần phải điều trị ngay và có phương pháp cụ thể và hiệu quả.

Đây là bênh lý nguy hiểm vì thế không được coi thường vì nếu để lâu không chữa trị thì hậu quả người bệnh nhận được sẽ rất nguy hiểm.

Thường xuyên thăm khám bác sĩ

Thường xuyên thăm khám bác sĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Đông Phương, hiện tại, u nang cổ tử cung được điều trị bằng 5 cách chủ yếu sau:

– Điều trị bằng thuốc

– Phẫu thuật

– Phẫu thuật tận gốc: Cắt tử cung toàn phần.

– Phẫu thuật bảo tồn

– Thuyên tắc động mạch tử cung qua da (UAE / UFE)

Mỗi phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh khác nhau, do đó người bệnh cần được thăm khám và tư vấn rõ ràng. Tuyệt đối không nên tự ý áp dụng các phương pháp lưu truyền dân gian như chữa u nang cổ tử cung bằng thảo dược, bằng bài thuốc dân gian… Mong rằng những chia sẻ về cách chữa bệnh u nang cổ tử cung được chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất! Hãy thường xuyên ghé website để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

Mách bạn cách chữa bệnh u nang buồng trứng không cần thuốc

Cách chữa bệnh u mỡ bằng Đông y tốt nhất hiện nay

Cách chữa bệnh u não nào là tốt nhất?