Tìm hiểu về ung thư mũi họng

Tuy ung thư mũi họng đứng ở hành 8 trong Top những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhưng hiện nay bệnh có tỉ lệ đang tăng lên và nhìu nhất là nam giới . Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về ung thư mũi họng để hiểu rõ hơn về căn bệnh này

Ung thư mũi họng phát sinh ở bộ phận họng mũi giữa khoang mũi và họng mồm, nguyên nhân gây bệnh của nó có quan hệ mật thiết với những cảm nhiễm của virut EB, có khuynh hướng dễ mắc ở một chủng tộc và tập trung vào một gia tộc. Hàm lượng nguyên tố vi lượng Nickel trong môi trường cao có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát sinh bệnh này. Trên bệnh lí, khối u thể hiện rõ hòn cục nổi cộm hoặc cục sưng lên gọi là loại khối u cục nổi cộm lên. Trường hợp nổi rõ lên hình hoa súp – lơ, rất nhiều huyết quản, dễ xuất huyết, gọi là loại khối u hình súp – lơ. Trương hợp xung quanh có viền nổi gồ lên, ở giữa lõm xuống, bị hoại tử, gọi là loại khối u bị loét. Khối u sinh trưởng theo chỗ sâu ở niêm mạc tăng dày lên hoặc  ở chỗ niêm mạc nào đó hơi nổi gồ lên, kết cấu còn lại của nó bình thường thì gọi là hình niêm mạc sa xuống.

Ung thư mũi họng đứng hàng thứ 8 trong tất cả các loại khối u ác tính, lại tăng trưởng theo độ cao và tỉ lệ phát bệnh có xu thế tăng lên. Những người ở độ tuổi 50-60 tuổi có tỉ lệ phát bệnh cao nhất, hay bị nhất ở nam giới. Tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ là 2-10/1. Biểu hiện lâm sàng và thể chứng của ung thư mũi họng tùy thuộc vào bộ vị phát sinh, mức độ xâm lấn, lan tỏa và tình hình di căn của tuyến hạch mà có những khác nhau.

canh-bao-6-benh-nguy-hiem-tu-chay-mau-cam

Biểu hiện lâm sàng thường thấy là có khoảng 36-40% bệnh nhân thấy trước hết là hạch ở bộ phận cổ nổi to lên. Khoảng nửa số bệnh nhân có triệu chứng nước mũi co về có kèm theo máu (đặc biệt là chất phân tiết ở bộ phận họng mũi hút ra khoang miệng có kèm theo những sợi máu) đó là một trong những triệu chứng thời kỳ của ung thư mũi họng. Có khoảng 57% bệnh nhân thấy đau đầu, thời kỳ đầu lại thấy có triệu chứng ù tai hoặc thị lực giảm sút, hoặc tắc mũi cùng những triệu chứng thần kinh sọ não bị tổn hại. Chẩn đoán ung thư mũi họng căn cứ vào chứng bệnh thể hiện, kiểm tra soi họng mũi và những kiểm tra phụ trợ khác là có thể chẩn đoán chính xác được.

– Chứng bệnh thể hiện: Người bệnh kể là nước mũi có lẫn máu, đau một bên đầu, tai ù, khối u ở cổ to dần ra nhưng không thấy đau, như vậy đều là những triệu chứng cần nghĩ đến khả năng bị ung thư mũi họng

– Kiểm tra soi mũi họng là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán ung thư mũi họng. Soi họng mũi quan sát kết cấu trong xoang họng mũi xem có biến đổi bệnh lý thời kỳ đầu của ung thư xem bên trái, bên phải có đối xứng không, niêm mạc có to lên, có trắng bệch, có chỗ nào sưng to lên không…

– Lần lượt kiểm tra tỉ mỉ các đôi thần kinh sọ não xem có bị tổn thương hay không, như vậy có thể giúp cho hiểu được phạm vi khối u đã xâm phạm. Làm lại mấy loại kiểm tra bổ trợ như kiểm tra tổ chức sống, kiểm tra bằng tia X-quang và kiểm tra miễn dịch học huyết thanh.

Ung thư mũi họng thuộc phạm trù “ngoan chứng”, “thạch thư”, “não sa” trong Đông y. Cơ chế sinh bệnh bắt đầu ở phế nhiệt cứ thể tiếp tục mà sinh ra khí huyết ngưng trệ, tân dịch kết đọng, do đó mà thường là trước hết thấy chảy máu cam, sau đó thấy mũi tắc, có khối u. Điều trị đại thể có thể theo 3 loại hình: Người bị phế nhiệt thì dùng phương pháp thanh nhiệt giải độc, tuyên phế lợi tị, trừ đàm tán kết. Người khí trệ thì dùng phương pháp sơ can giải uất, thanh nhiệt tả hỏa, nhuyễn kiên tán kết. Người huyết nhiệt thì dùng phương pháp lương huyết giải độc, tức phong tán kết. Biện chứng luận trị xác đáng phù hợp, thì có thể đem lại hiệu quả nhất định.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc. Xin cảm ơn đã theo dõi.

Nguồn: chuaungthu