Hướng dẫn cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng không cần thuốc

Chỉ cần sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên và áp dụng đúng cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng dân gian thì triệu chứng viêm mũi dị ứng không còn là nỗi lo của bạn. Cùng tham khảo những hướng dẫn về cách chữa viêm mũi dị ứng dưới đây nhé!

Viêm mũi dị ứng là bệnh gì?

Viêm mũi dị ứng là khái niệm chỉ tình trạng mũi bị viêm và sưng tấy do dị ứng với các tác nhân bên ngoài cũng như tác nhân bên trong cơ thể. Biểu hiện lâm sàng chính là hắt hơi, sổ mũi, tắc mũi. Bệnh tuy không ảnh hưởng đến tình mạng nhưng nó đem đến cảm giác khó chịu, gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và học tập của người mắc bệnh.

Bệnh viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng

Ai cũng có thể trở thành đối tượng mắc bệnh viêm mũi dị ứng. Khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, lập tức xáy ra phản ứng ở mũi. Những đối tượng thường mắc viêm mũi dị ứng có thể kể đến như những người phải làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, nhiều khói bụi; người dị ứng với phấn hoa nên cứ vào mùa hè, mùa xuân thường mắc bệnh; người bị dị ứng với lông mèo, lông chó; người bị dị ứng với một số thực phẩm, hải sản,..v..v.. Hoặc có trường hợp, đối tượng dễ bị viêm mũi dị ứng là người bị dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn, gai vách ngăn.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Đối với người Việt Nam thì tỏi là một phụ gia quen thuộc trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, tỏi còn là một trong những loại thuốc tự nhiên diệu kỳ nhất mà con người còn lưu giữ cho tới ngày nay. Trong tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên allicin – có tác dụng tiêu diệt các vi-rut gây bệnh, tinh dầu tỏi có nhiều chấy glucogen, aliin, fitonxit giúp sát trùng, chống viêm nhiễm. Nhờ đó, bài thuốc dân gian sử dụng tỏi chữa viêm mũi dị ứng được khá nhiều chị em chia sẻ cho nhau.

Dùng nước ép tỏi

Cách làm: Ép tỏi lấy dịch, 1 chút mật ong, pha theo tỷ lệ 1 phần dịch tỏi, 2 phần mật ong. Hòa đều vào nhau rồi thấm vào bông gòn (đừng nên thấm quá ướt) và nhét vào mũi mỗi ngày 3 lần.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Rượu tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Cách làm: Tỏi đã bóc vỏ đem thái nhỏ hoặc giã nát, cho vào chai ngâm với khoảng 1 lít rượu trắng, để chỗ thoáng mát trong 10 ngày và thỉnh thoảng lại lắc chai rượu, dần dần rượu sẽ chuyển từ màu trắng sang màu nghệ và uống được. Mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối với liều lượng khoảng 40 giọt (1 muỗm cafe).

  • Có thể dùng tỏi giã ra rồi vắt lấy nước, trộn đều với dầu vừng nửa nọ, nửa kia. Dùng nước muối để vệ sinh mũi, lau sạch và dùng bông thấm thuốc này nhét vào mũi.
  • Có thể ăn tỏi tươi để chữa viêm mũi dị ứng. Nên dùng khoảng 2 tép tỏi trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp tình trạng nghẹt mũi và hắt hơi được cải thiện đáng kể.
  • Ngoài tác dụng chữa viêm mũi dị ứng, tỏi còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm xoang mũi.

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối là phương pháp chữa viêm mũi đã được biết đến lâu đời và các công trình nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh tính hiệu quả của nó.

Khi bị viêm mũi dị ứng các lớp màng trong mũi bị tổn thương do có nhiều bụi bẩn bám vào hoặc do các yếu tố khác kích thích phản ứng dị ứng như phấn hoa, mạt gỗ, lông chó mèo,… Việc rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp cuốn bớt chất bẩn ra ngoài đồng thời sát trùng tránh trường hợp bị viêm mũi nặng hơn.

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Nước muối với nồng độ 0.9/100 là hoàn hảo nhất để chữa bệnh vì chúng bằng với nồng độ thẩm thấu tế bào con người.

Nước muối có chứa thành phần sát khuẩn cao giúp hạn chế hình thành chất nhầy trong mũi đống thời còn giúp dịch trở nên loãng hơn, dễ chảy hơn từ đó ngăn chặn tình trạng nghẹt mũi.

Ưu điểm của cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối  là có thể dùng điều trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu, trẻ em, và cả người cao tuổi.

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng hoa xuyến chi

Bạn cần chuẩn bị 1 nắm cây cứt lợn đem về rửa cho thật sạch, để chắc ăn nên ngâm qua nước muối pha loãng nhé. Sau đó cho hết vào 1 cái ấm đun nước, đổ ngập nước và đun sôi kỹ trong vòng 5 phút, khi thấy nước chuyển qua màu vàng đậm là được.

Chờ cho nước trong nồi nguội bớt và dùng 1 tờ giấy bìa cứng cuốn thành hình phễu, 1 đầu cắm vào vòi ấm , đầu còn lại đưa mũi lại gần để xông. Khi nước nguội có thể nấu cho sôi lại rồi xông thêm 2-3 lần nữa, nhưng mà nếu thấy nước còn quá nóng thì chờ cho nó nguội bớt hãy xông nhé, nếu không sẽ bị bỏng đấy.

Nếu có thời gian nên xông 2 lần/ ngày . Còn mình ban ngày phải đi làm nên chỉ xông 1 lần thôi. Lúc nào lâu lắm thì xông khoảng 10 ngày là mình thấy bệnh hết hẳn rồi.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá thì là

Lá thì là được người trong dân gian sử dụng để chữa bệnh. Theo Đông Y, lá thì là có mùi thơm hăng hắc, hơi đắng có tác dụng chống vi khuẩn, chóng viêm. Trong thời cổ đại, hạt thì là đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Monoterpene và flavonoid có trong lá ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, do đó ngăn ngừa nhiều biến chứng sức khỏe.

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà: dùng các hạt thì là để vào túi bằng vải mỏng hít thường xuyên giúp thông mũi giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc

Trong y học cổ truyền hạt gấc là một vị thuốc có tính ôn, vị ngọt có tác dụng điều trị khá nhiều căn bện thưởng gặp. Theo bác sĩ Nguyễn Công Suất hạt gấc có tác dụng làm giảm đau và chống viêm rất tốt, nó có tác dụng dược lý không thua kém cây mật gấu nhưng giá thì rẻ hơn rất nhiều.

Theo nhiều nghiên cứu hiện đại cho biết trong thành phần của hạt gấc có rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe cụ thể: các chuyên gia tìm thấy 55,3% lipit, khoảng 16,6% protit cùng với nước, tanin, đường, khoáng, xenluloza và một số chất vô cơ khác. Một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa… cũng được tìm thấy trong loại hạt này. Beta caroten, lycopen, alphatocopherol, và nhiều vitamin A cũng sẽ được cung cấp cho cơ thể khi bạn dùng dầu gấc, hạt gấc,… và các sản phẩm từ gấc. Gấc, đặc biệt là hạt gấc, dầu gấc có thể dùng để điều trị các vấn đề sưng tấy, mụn nhọt, tiêu thũng, lở loét,…

Y học cổ truyền từ lâu đã sử dụng hạt gấc nướng để điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng rất hiệu quả . Những bằng chứng nghiên cứu về hạt gấc mới đây cũng phần nào chứng minh được tính khoa học của việc dùng hạt gấc điều trị viêm mũi dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc

Cách dùng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng

Chuẩn bị 25 hạt gấc đem nướng cháy sém vỏ ngoài rồi đem giã nhỏ. Tiếp đến, bạn đem hạt gấc đã giã cho vào 1 cái lọ, đổ rượu ngon sao cho ngập cái bên trong là được. Ngâm rượu chừng một ngày là thuốc đã phát huy tác dụng, bạn có thể lấy nước rượu ngâm ra sử dụng.

Cách sử dụng rượu hạt gấc chữa bệnh : Sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý bạn lấy một ít bông gòn thấm rượu hạt gấc rồi nhét vào 2 bên lỗ mũi và để nguyên vậy khoảng 10 phút. Vị cay của hạt gấc có thể khiến bạn khó chịu,nhưng nếu muốn bệnh nhanh khỏi, bạn nên kiên nhẫn thực hiện ngày 2-3 lần. Thực hiện đều đăn trong 2 đến 3 ngày thì các triệu chứng của bệnh sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Có thể nói cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc khá đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm nhưng cho hiệu quả cao mà không gây tác dụng phụ như sử dụng thuốc tây. Chúc các bạn sớm lành bệnh với bài thuốc chữa bệnh này.

Trên đây là những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cách dân gian, chỉ cần bạn lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất và kiên trì thực hiện chắc chắn sẽ khắc phục và loại bỏ được tình trạng viêm mũi dị ứng đấy! Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

3 cách chữa bệnh ung thư đại tràng bằng Đông y hiệu quả nhất

5 mẹo chữa bệnh viêm tai giữa bằng dân gian hiệu quả không ngờ

Cách chữa bệnh u nang cổ tử cung như thế nào là hiệu quả?