Bí kíp chữa bệnh khó tiêu tại nhà đơn giản nhất

Bạn bị đầy hơi, khó tiêu? Bạn cảm thấy người mệt mõi, nặng trĩu, đi lại khó khăn? Đừng lo, đã có cách chữa bệnh khó tiêu tại nhà đơn giản nhất dưới đây.

Bệnh đầy hơi, khó tiêu có nguy hiểm không?

Bệnh chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu là hiện tượng mà người bệnh mắc phải sau khi ăn, bệnh này không gây đau đớn nhưng cảm giác mang lại thì rất khó chịu.  Khi đó, người bệnh sẽ thấy phần bụng của mình căng phồng, ấm ách và cảm giác cương tức khu vực bụng phía trên. Mặc dù người đó có cảm giác hơi đói nhưng khi khi ăn được một ít lại cảm thấy no, chướng bụng và ăn không thể nổi thêm.

Đầy hơi, khó tiêu gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Đầy hơi, khó tiêu gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Tại sao lại có hiện tượng chướng bụng, đầy hơi? Bởi vì trong quá trình chuyển hóa thức ăn, thông thường, thức ăn sẽ được tiêu hóa theo ống thiêu hóa, từ thực quản, xuống dạ dày, xuống ruột. Tuy nhiên, trong các trường hợp này, thức ăn lại ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi chứng ợ. Vì những nó không tuân thủ theo lẽ tự nhiên mà bụng luôn trong tình trạng ậm ạch, khó chịu.

Đối với các bệnh nhân có hội chứng trào ngược dạ dày thì thường xuyên mắc chứng đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra còn có những biểu hiện khác như: ợ hơi, nóng rát khu vực cổ họng, ợ chua, đau bụng âm ỉ, thi thoảng buồn nôn hoặc nôn, đôi khi rối loạn tiêu hóa, phân lỏng hoặc táo bón.

Cách chữa bệnh khó tiêu đơn giản nhất

Mặc dù đầy hơi, khó tiêu không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng rất dễ gây phiền toái đến cuộc sống người bệnh. Do đó, việc tìm hiểu về cách chữa trị bệnh là điều cần thiết. Dưới đây chính là một số cách chữa bệnh khó tiêu đơn giản nhất:

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng lá tía tô

Rau tía tô được ông cha ta sử dụng rất nhiều bởi những công dụng của nó đem lại. Hiện nay dù chúng ta đã phát hiện ra rất nhiều loại thảo dược quý, tuy nhiên thì sau tiếng tôi vẫn được mọi người ưu tiên sử dụng. Rau tía tô có tính ấm, giải độc rất tốt và đặc biệt nó có khả năng hạ khí giúp nhanh chóng tiêu tan tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng lá tía tô

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng lá tía tô

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn có thể say nghiến cây tía tô lấy nước để uống, hoặc bạn cũng có thể chưng cách thủy rau tía tô rồi uống. Bạn sẽ nhanh chóng thấy được kết quả, rau tía tô sẽ góp phần kích thích hệ tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa.

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng mật ong

Mật ong rừng nguyên chất là loại mật ong tinh khiết được ong thợ tạo ra bằng cách thu thập phấn hoa từ các nguồn hoa dại. Tác dụng của mật ong rừng rất phong phú do nó có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và mang thuộc tính chống vi khuẩn. Hàm lượng khoáng chất trong mật ong thông thường là 0,04% – 0,06% gồm: sắt, đồng, kali, natri, thiếc, mangan, magiê, canxi v.v

+ Mật ong và chanh:

Để gia tăng hiệu quả điều trị của mật ong, bạn nên kết hợp mật ong với chanh. Thành phần axit có trong chanh có tác dụng rất lớn trong việc đánh tan các axiat béo, giảm lượng đường trong thức ăn. Bạn dùng nửa quả chanh vắt vào một chén mật ong và uống liền. Nó sẽ làm giảm các giác khó chịu và từ từ tống hơi ra bên ngoài.

+ Mật ong và gừng:

Bạn dùng một củ gừng dập nhỏ rồi pha cùng mật ong trong nước ấm. Cách uống mật ong này không chỉ giúp trị khỏi đầy bụng khó tiêu mà còn kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Mật ong có thể tăng cường hiệu suất và sức chịu đựng của vận đọng viên, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp.

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng mật ong, gừng

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng mật ong, gừng

+ Mật ong và nghệ:

Nghệ được xem là thần dược của các bệnh lý về hệ tiêu hóa. Bài thuốc nghẹ và mật ong đã được dân gian sử dụng suốt mấy ngàn năm nay trong việc điều trị bệnh đầy hơi, khó tiêu. Sở dĩ như vậy là do sự kết hợp hoàn hảo của glucose và fructose trong mật ong. Glucose được cơ thể hấp thụ ngay lập tức và nhanh chóng cung cấp năng lượng cho, trong khi đó, fructose thì được hấp thụ chậm hơn, nên nó giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

Chữa đầy hơi, khó tiêu bằng yến mạch

Yến mạch giúp làm dịu bớt các bệnh về dạ dày cũng như giúp ngăn ngừa các vấn đề đường ruột trong tương lai. Ông Jaclyn London, giám đốc dinh dưỡng tại Viện Good House Keeping cho hay: “Chất xơ hòa tan từ yến mạch hút nước vào đường tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong cơ thể bạn. Bạn cần ít nhất 25 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày, nhưng đừng lạm dụng. Đói hoặc ăn quá nhiều đều khiến bạn buồn nôn, đầy bụng, đau bụng và thậm chí còn nhiều triệu chứng tồi tệ hơn nữa.

Trị đầy hơi, khó tiêu bằng xoa bóp

Khi bị đầy hơi khó tiêu, ngoài những cách trên, bạn có thể xoa nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ. Có thể bôi một chút dầu nóng khi thoa, đây là cách nhanh nhất giúp bạn chữa chứng đầy bụng khó chịu này.

Trị đầy hơi, khó tiêu bằng xoa bóp

Trị đầy hơi, khó tiêu bằng xoa bóp

Bên cạnh biện pháp xoa bóp bạn có thể chườm túi hoặc khăn nóng cũng giúp cải thiện được tình trạng khó chịu do đầy hơi chướng bụng khó tiêu nhanh chóng.

Lời khuyên cho người bị đầy hơi

Khi về hơi, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên uống một chút nước uống có ga bởi trong đó có điều xít cácbon sẽ góp phần giải phóng khí làm giảm nhanh cảm giác chướng bụng. Và bạn cũng nên nhớ rằng hãy uống nước khi bị đầy hơi, nó cũng là một cách để thúc đẩy quá trình giải phóng hơi và tiêu hóa.

Một cách nữa để kích thích tiêu hóa đó là đi bộ. Sau khi ăn, nhất là khi ăn no bạn không nên đi bộ, và tuyệt đối không được chạy nhưng khi bạn có cảm giác bị đầy hơi thì hãy cân nhắc cách đi bộ để thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Như vậy, với những cách chữa bệnh khó tiêu này, đảm bảo rằng bạn sẽ giải quyết được chứng đầy hơi, khó tiêu ngay tại nhà đấy! Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm:

Cách chữa bệnh khô mắt nhanh chóng nhất

Hướng dẫn cách chữa bệnh hắc lào bằng củ riềng